Cách hoàn tác hành động trên máy Mac

Có thể bạn không biết nhưng macOS hỗ trợ một tính năng cực kỳ hữu ích trong sử dụng hàng ngày, đó là Undo (hoàn tác). Bất cứ khi nào thực hiện sai một hành động trên máy Mac, bạn có thể dễ dàng hoàn tác lại hành động đó chỉ với một vài thao tác đơn giản, hoặc thực hiện lại hành động đó với tính năng Redo. Các tính năng này tương thích với hầu hết các ứng dụng trên macOS. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây.

Hoàn tác: Cách dễ dàng “để sửa chữa sai lầm”

Nếu bạn mắc lỗi đánh máy trong Pages, vẽ sai nét trong Photoshop hoặc thậm chí di chuyển tệp đến sai vị trí trong Finder, bạn hoàn toàn có thể sửa tất cả những lỗi này — và hơn thế nữa — bằng cách sử dụng tính năng “Undo” (hoàn tác), được tích hợp vào hầu hết các ứng dụng Mac. Khi thực hiện Undo, đồng nghĩa với việc bạn đang hoàn tác hành động cuối cùng mà mình vừa thực hiện, và khôi phục một cái gì đó về trạng thái trước khi bạn thực hiện thay đổi.

Ngược lại, tính năng Redo cho phép bạn lặp lại hành động cuối cùng mà mình thực hiện trước khi Undo. Có thể hiểu Redo Là một lệnh hoàn tác cho Undo.

Trên macOS, Undo bắt nguồn từ một phần mềm máy tính rất phổ biến trong những năm 1970 có tên Xerox Alto— cụ thể là trong một bộ xử lý văn bản có tên là Bravo. Apple đã vay mượn nhiều yếu tố giao diện từ phần mềm Alto khi thiết kế Apple Lisa (1983), và mang chúng sang Macintosh một năm sau đó. Ngày nay, Undo và Redo về cơ bản là một phần phổ biến trong trải nghiệm của hầu hết các nền tảng hệ điều hành máy tính lớn.

Cách Undo và Redo bằng menu “Edit”

Một trong những cách dễ nhất để thực hiện hành động Undo trên máy Mac là sử dụng một tùy chọn trong thanh menu ở đầu màn hình.

Khi bạn cần hoàn tác một hành động vừa thực hiện, hãy di chuột đến thanh menu đầu màn hình, chọn “Edit”, sau đó nhấp vào “Undo” trong menu hiện ra.

Nhấp vào “Undo”

“Undo” hầu như luôn là tùy chọn đầu tiên, và đôi khi cũng sẽ thay đổi để bao gồm hành động bạn đang hoàn tác, chẳng hạn như “Undo Move” hoặc “Undo Typing”.

Tương tự, bạn cũng có thể “Redo” một tác vụ bằng menu Edit. Nhấp vào “Edit” trong thanh menu, sau đó chọn “Redo”. Đây thường là tùy chọn thứ hai trong menu.

Nhấp vào “Redo”

Nếu bạn không thấy các tùy chọn Undo hoặc Redo hiện ra ở đây, có thể sử dụng phương pháp chuẩn bị được để cập bên dưới.

Cách Undo và Redo bằng phím tắt

Nếu bạn thấy thao tác chuột phía trên quá rườm rà, có thể sử dụng phím tắt để thực hiện nhanh các lệnh Undo và Redo.

Để Undo một tác vụ vừa thực hiện, bạn nhấn tổ hợp phím Command + Z trên bàn phím Mac (tương tự như Ctrl + Z trên PC Windows.).

 Command + Z

Sau khi Undo, bạn thường cũng có thể Redo lại hành động bằng cách nhấn Shift + Command + Z trên bàn phím.

 Shift + Command + Z

Tất cả chỉ đơn giản như vậy. Một số ứng dụng có nhiều mức Undo, cho phép bạn hoàn tác hàng chục bước, trong khi những ứng dụng khác chỉ hỗ trợ một lần hoàn tác. Chúc may mắn!

Thứ Năm, 18/11/2021 23:32
51 👨 756
0 Bình luận
Sắp xếp theo