Bật mí 6 hiểu lầm về Dark Web

Bạn biết gì về Dark web? Quantrimang.com đã từng có một số bài viết nói về Dark web, bạn đọc lâu năm hẳn đều biết. Tuy nhiên, hầu hết những gì mà mọi người biết về Dark web đến từ tin đồn, báo cáo của cảnh sát hoặc tin tức và những thông tin này đôi khi chưa được hiểu đúng.

Giống như bất kỳ công nghệ nào khác, Dark web cũng có những hiểu lầm nhất định. Dưới đây là những nhận định không hoàn toàn đúng về Dark web mà mọi người hay nhầm tưởng và sự thật về nó. Mời các bạn cũng theo dõi nhé!

1. Chỉ những người xấu mới sử dụng Dark Web

Chỉ sử dụng Dark web khi muốn tìm kiếm hàng hóa bất chính và nội dung xấu, phải không? Nhận định này là không đúng vì có nhiều cách sử dụng Dark web. Không chỉ có những người có mục đích xấu như tội phạm mới sử dụng Dark web, những người thích sự riêng tư, những người bất đồng ý kiến về chính trị và nhiều người dùng khác cũng sử dụng Dark web.

2. Tất cả các tội phạm mạng đều diễn ra trên Dark web

Lại một nhận định sai nữa. Phần lớn tội phạm mạng diễn ra trên clearnet, đó là nơi tập trung hầu hết các cộng đồng thế giới kết nối Internet. Thành thực mà nói, Dark web là nơi thuận tiện để tội phạm mạng thu thập và trao đổi thông tin. Nó có các diễn đàn hack ngầm, thị trường darknet và các dịch vụ khác như vậy. Nhưng thực tế bạn sẽ thấy tội phạm mạng diễn ra trên clearnet nhiều hơn trên Dark web.

3. Dark Web rất là rộng lớn

Hình minh họa phạm vi Dark web

Hình ảnh trên được sử dụng để minh họa Dark web là tảng băng trôi. Internet thông thường, hay còn gọi là clearnet bao gồm hàng tỷ trang web. Tầng thứ hai Deep web là Internet bạn không thể tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm thông thường. Nó là cơ sở dữ liệu học thuật, cổng ngân hàng, mạng công ty nội bộ, tài khoản webmail và các dữ liệu khác mà công cụ tìm kiếm của Google sẽ không tiết lộ.

So với clearnet, kích thước của Dark web nhỏ đến mức không thể tin được. Ước tính kích thước phạm vi của Dark web chỉ khoảng 250.000 đến 400.000 trang web. Trên mạng Tor, hàng chục nghìn trang web này lưu trữ các ransomwarephần mềm độc hại khác. Nhiều biến thể ransomware gửi “nạn nhân” đến Dark web để trả họ tiền chuộc bằng tiền điện tử không thể phát hiện ra được, chẳng hạn như Bitcoin hoặc Monero.

4. Dark Web chỉ dành cho chuyên gia công nghệ

Mọi người thường thắc mắc làm thế nào để truy cập vào Dark web. Họ nghĩ Dark web là một nơi bị ẩn, bí mật và bị khóa, không thể truy cập được. Thực tế là bạn có thể truy cập vào Dark web bằng cách sử dụng trình duyệt Tor và bất cứ ai cũng có thể tải và sử dụng nó.

Trình duyệt Tor là một trình duyệt Mozilla Firefox được sửa đổi với một số extension riêng tư và bảo mật bổ sung quan trọng. Nó là một trong những phương pháp dễ và an toàn nhất để truy cập Dark web.

5. Truy cập vào Dark web là phạm pháp

Nơi sử dụng VPN được coi là phạm pháp

Dark web bản thân nó không hề bất hợp pháp. Tuy nhiên, Dark web sử dụng mã hóa mạnh để giữ an toàn cho các trang web, dịch vụ và người dùng. Ở một số quốc gia, sử dụng mã hóa mạnh là bất hợp pháp. Vì bạn không thể truy cập Dark web mà không sử dụng một số hình thức mã hóa, cho nên bạn sẽ vi phạm luật trong các khu vực pháp lý đó.

Ví dụ, ở Trung Quốc, việc sử dụng mã hóa mạnh là bất hợp pháp. Do đó, sử dụng trình duyệt Tor và mạng Tor được coi là một hoạt động phạm tội. Chính phủ Trung Quốc cũng cấm sử dụng Mạng riêng ảo (VPN), một hình thức mã hóa khác được dùng để tăng cường quyền riêng tư. Công dân ở Nga, Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Bắc Triều Tiên và nhiều nước khác cũng cấm sử dụng mã hóa mạnh.

6. Bạn hoàn toàn an toàn trên Dark Web

Hiểu lầm phổ biến về Dark web khác liên quan đến bảo mật. Dark web sử dụng mã hóa và các extension chặn script để tăng cường bảo mật và riêng tư. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn an toàn.

Nhầm lẫn này bắt nguồn từ việc sử dụng Dark web để truy cập trang web thông thường. Bạn vẫn có thể truy cập Internet thông thường bằng trình duyệt Tor. Tuy nhiên khi truy cập vào trang web thông thường, lưu lượng truy cập Internet của bạn sẽ đi qua trạm cuối (Exit node).

Trạm cuối giống như một cây cầu nối giữa Dark web và clearnet. Mặc dù nguồn gốc lưu lượng truy cập của bạn vẫn an toàn nhưng nếu bạn đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội, hoạt động của bạn vẫn được hiển thị.

Những trang web đen siêu hay không thể tìm thấy trên Google

Thứ Năm, 06/06/2019 20:45
4,310 👨 4.446
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản