File VTT là gì?

File VTT là gì?

File VTT là file văn bản được lưu ở định dạng Video Text Tracks, còn được gọi là WebVTT. Loại file này chứa thông tin về video (chẳng hạn như siêu dữ liệu) và là một trong những định dạng file phổ biến nhất được sử dụng trong phụ đề video hiện nay.

Phụ đề được sử dụng như một cách dịch giọng nói thành văn bản cho video, phim, v.v... để mọi người ở các quốc gia khác có thể hiểu nội dung. Phụ đề thường được hiển thị ở giữa dưới cùng của màn hình, mặc dù chúng có thể được di chuyển để không chồng lên văn bản đã có trong video, ví dụ, tên người và chức danh doanh nghiệp.

File VTT rất giống với file SRT, còn được gọi là file SubRip Subtitle.

Ví dụ về file SRT và VTT

Sau đây là ví dụ về file VTT.

Mẫu file VVT
Mẫu file VVT

Và đây là ví dụ về file SRT.

Mẫu file SRT
Mẫu file SRT

Lưu ý khi dịch file VTT

Cũng như file SRT, có một số điều cần cân nhắc khi dịch file VTT.

Văn bản VTT

  • Nếu bạn có file VTT cho video gốc, thì SimulTrans có thể dịch văn bản trong file này mà không thay đổi timestamp.
  • Nếu bạn không có file VTT, SimulTrans có thể tạo file VTT bằng cách phiên âm âm thanh được nói từ video và thêm timestamp. Sau đó, file VTT sẽ được một người thứ hai xem lại để đảm bảo rằng mọi thứ đã được nhập chính xác và timestamp là chính xác. Sau đó, file VTT có thể được gửi cho bạn để xem lại.

Phông chữ

Vì phông chữ có thể được xác định trong file VTT, nếu có phông chữ cụ thể nào đó cần sử dụng cho phụ đề, bạn nên cho đối tác dịch thuật của mình biết.

Text wrapping

  • Để văn bản phụ đề dễ đọc, kích thước phông chữ phải ít nhất là 60. Do đó, khuyến nghị sử dụng tối đa hai dòng cho mỗi phụ đề.
  • Có 3 dòng trở lên cho bất kỳ phụ đề nào sẽ dẫn đến việc một phần lớn video được sử dụng cho văn bản phụ đề, điều này không hấp dẫn.

Phụ đề mềm và phụ đề cứng

  • Phụ đề mềm là loại phụ đề được lưu trữ trong file VTT (hoặc tương tự). Để văn bản phụ đề xuất hiện trong video, cả file video và phụ đề đều cần có cùng tên và được lưu trữ trong cùng một thư mục.
  • Phụ đề cứng là loại phụ đề được hợp nhất vĩnh viễn vào video.

Ngày nay, file VTT đang nhanh chóng trở thành định dạng file phổ biến nhất được sử dụng trong phụ đề video.

Chủ Nhật, 25/08/2024 09:09
31 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản