File JSON là gì?

File JSON là gì?

JSON (JavaScript Object Notation) là một định dạng file tiêu chuẩn mở để chia sẻ dữ liệu sử dụng văn bản mà con người có thể đọc được để lưu trữ và truyền dữ liệu. Các file JSON được lưu trữ với phần mở rộng .json. JSON yêu cầu ít định dạng hơn và là một giải pháp thay thế tốt cho XML. JSON có nguồn gốc từ JavaScript nhưng là định dạng dữ liệu độc lập với ngôn ngữ. Việc tạo và phân tích cú pháp JSON được hỗ trợ bởi nhiều ngôn ngữ lập trình hiện đại. application/json là loại phương tiện được sử dụng cho JSON.

File JSON
File JSON

Lịch sử tóm tắt về định dạng file JSON

Nhu cầu giao tiếp giữa server và client trong thời gian thực đã dẫn đến việc tạo ra JSON. Định dạng JSON lần đầu tiên được chỉ định bởi Douglas Crockford vào tháng 3 năm 2001. JSON dựa trên tiêu chuẩn ECMA-262 Phiên bản thứ 3 - tháng 12 năm 1999, đây là một tập hợp con của JavaScript.

Phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn JSON ECMA-404 được xuất bản vào tháng 10 năm 2013 bởi Ecma International. RFC 7159 đã trở thành tài liệu tham khảo chính cho việc sử dụng Internet của JSON vào năm 2014. Vào tháng 11 năm 2017, ISO/IEC 21778:2017 đã được xuất bản dưới dạng tiêu chuẩn quốc tế. RFC 8259 được The Internet Engineering Task Force xuất bản vào ngày 13 tháng 12 năm 2017, đây là phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn Internet STD 90.

Cấu trúc file JSON

Dữ liệu JSON được ghi theo cặp key/giá trị. Key và giá trị được phân tách bằng dấu hai chấm (:) ở giữa với key ở bên trái và giá trị ở bên phải. Các cặp key/giá trị khác nhau được phân tách bằng dấu phẩy (,). Key là một chuỗi được bao quanh bởi dấu ngoặc kép, ví dụ: “name”. Các giá trị có thể thuộc các loại sau.

  • Con số
  • Chuỗi: Chuỗi ký tự Unicode được bao quanh bởi dấu ngoặc kép.
  • Boolean: True hoặc False.
  • Mảng: Ví dụ danh sách các giá trị được bao quanh bởi dấu ngoặc vuông
[ "Apple", "Banana", "Orange" ]
  • Đối tượng: Ví dụ, tập hợp các cặp key/giá trị được bao quanh bởi dấu ngoặc nhọn
{"name": "Jack", "age": 30, "favoriteSport" : "Football"}

Các đối tượng JSON cũng có thể được lồng vào nhau để thể hiện cấu trúc của dữ liệu. Dưới đây là một ví dụ về đối tượng JSON.

Ví dụ định dạng JSON

{
   "name":"Jack",
   "age":30,
   "contactNumbers":[
      {
         "type":"Home",
         "number":"123 123-123"
      },
      {
         "type":"Office",
         "number":"321 321-321"
      }
   ],
   "spouse":null,
   "favoriteSports":[
      "Football",
      "Cricket"
   ]
}

Kích thước tối đa của file JSON là bao nhiêu?

Thực tế không có giới hạn về kích thước tối đa của file JSON. Nó có thể dài bằng khoảng trống theo yêu cầu của nội dung được lưu trữ.

Khi nói đến việc sử dụng định dạng file JSON để truyền dữ liệu qua Internet, người ta cần cẩn thận về các tài nguyên có sẵn của máy tính. Nếu dữ liệu JSON lớn được truyền, quá trình truyền sẽ bị ảnh hưởng nếu trình duyệt client có bộ nhớ hạn chế.

Không có giới hạn cố định nào được xác định theo thông số kỹ thuật, nhưng bạn cần cẩn thận để không làm cạn kiệt tài nguyên trên máy tính của người dùng, vì nó sẽ nhanh chóng làm giảm trải nghiệm người dùng và họ có thể sẽ từ bỏ ứng dụng của bạn.

JSON có gì vượt trội hơn so với XML?

XML là một định dạng file phổ biến và được sử dụng rộng rãi khác để trao đổi dữ liệu qua Internet. Khi nói đến việc trao đổi dữ liệu giữa những ứng dụng, các nhà phát triển có tùy chọn sử dụng cả định dạng file XML và JSON. Tuy nhiên, JSON được coi là cách thuận tiện nhất để trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng qua Internet vì những lý do sau.

  • JSON cung cấp chế độ xem dữ liệu rõ ràng và dễ đọc hơn so với các định dạng file XML
  • JSON giảm chi phí truyền dữ liệu qua Internet vì nó có ít ký tự hơn để xác định cùng một bộ dữ liệu so với XML
  • Các ngôn ngữ lập trình hiện đại cung cấp trình phân tích cú pháp dựng sẵn để phân tích cú pháp phản hồi JSON trên web.
Chủ Nhật, 23/04/2023 09:22
53 👨 1.965
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trịnh Tài
    Trịnh Tài

    bạn có biết thêm định dạng json vào máy tính không bạn

    Thích Phản hồi 14:51 07/05
    ❖ Kiến thức cơ bản