File CRX là gì?

File CRX là gì?

File có phần mở rộng CRX là file Chrome extension được sử dụng để mở rộng chức năng của trình duyệt web Google Chrome thông qua các chương trình bổ sung tính năng cho trải nghiệm duyệt web mặc định.

Hầu hết các file CRX được tải xuống thông qua Chrome Web Store, nhưng vì bạn có thể tạo tiện ích mở rộng Chrome của riêng mình và cài đặt chúng ngoại tuyến nên file có thể bắt nguồn từ nơi khác.

File CRX trong Windows 11 mở bằng Chrome
File CRX trong Windows 11 mở bằng Chrome

Thay vào đó, một số file sử dụng phần mở rộng này có thể là file Links Games Course hoặc file chương trình được sử dụng bởi chương trình DWG TrueView của Autodesk.

Cách mở file CRX

Các file Chrome extension được trình duyệt web Google Chrome sử dụng. Chúng thường được tải xuống thông qua trang web của Google.

Sau khi cài đặt, chúng được lưu trữ ở đây theo mặc định:

Hệ điều hànhVị trí file CRX
WindowsC:\Users\[username]\AppData\Local\Google\Chrome\User Data\Default\Extensions
Mac/Users/[username]/Library/Application Support/Google/Chrome/Default/Extensions
Linux~/.config/google-chrome/Default/Extensions/

Việc cài đặt các tiện ích mở rộng không chính thức (tức là các file CRX bạn đã tải xuống bên ngoài Chrome Web Store), yêu cầu một bộ hướng dẫn riêng: Truy cập địa chỉ chrome://extensions trong thanh URL trong Chrome, bật Developer mode rồi kéo file vào cửa sổ và xác nhận bất kỳ lời nhắc nào.

Tùy chọn Developer mode trên Chrome
Tùy chọn Developer mode trên Chrome

Trình duyệt web Opera cũng có thể sử dụng định dạng file này nhưng chỉ khi Install Chrome Extensions được cài đặt. Các trình duyệt Vivaldi và Edge cũng hỗ trợ định dạng này.

Vì file CRX giống như file ZIP đã được đổi tên nên chương trình lưu trữ/nén, như PeaZip hoặc 7-Zip (cả hai đều miễn phí), sẽ có thể mở file. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy sử dụng trang web CRX Extractor để lưu phần mở rộng dưới dạng file ZIP.

Tuy nhiên, làm điều này sẽ chỉ cho phép bạn xem dữ liệu tạo nên tiện ích mở rộng chứ không thực sự chạy chương trình.

Autodesk DWG TrueView cũng sử dụng các file CRX nhưng mục đích của các file này không rõ ràng. Rất có thể chương trình không thể mở file qua menu, vì vậy chúng có thể chỉ được một số thành phần của phần mềm tự động sử dụng và không có ý định mở theo cách thủ công.

Mẹo: Nếu bạn thấy rằng một ứng dụng trên PC cố mở file nhưng đó là ứng dụng sai hoặc bạn muốn có một chương trình đã cài đặt khác mở file đó, hãy xem hướng dẫn cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows của Quantrimang.com để thực hiện thay đổi đó.

Cách chuyển đổi file CRX

Các file XPI (Firefox) và SAFARIEXTZ (Safari) tương tự như các file CRX ở chỗ chúng là những file extension được sử dụng trong các trình duyệt tương ứng đó. Tuy nhiên, các định dạng này, bất kể mục đích giống nhau (để mở rộng chức năng), không thể dễ dàng chuyển đổi sang hoặc từ các định dạng khác.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là các tiện ích mở rộng của Chrome có thể được cài đặt trong trình duyệt Opera bằng công cụ đã đề cập trước đó. Điều này có nghĩa là bạn có thể cài đặt tiện ích mở rộng của Chrome từ Chrome Web Store bên trong Opera mà không phải xử lý chuyển đổi.

Bạn cũng có thể chuyển đổi tiện ích mở rộng của Opera thành tiện ích mở rộng Chrome bằng cách đổi tên file .NEX của Opera thành file .CRX của Chrome. File mới này phải được cài đặt thủ công vào Chrome bằng cách sử dụng kỹ thuật kéo và thả đã giải thích ở trên.

Không có lý do gì để tìm kiếm một trình chuyển đổi tiện ích mở rộng Chrome thành Edge vì các file CRX cũng có thể được cài đặt trong Edge theo mặc định và không có công cụ riêng biệt.

Hãy ghi nhớ những gì bạn đọc ở trên về file ZIP. CRX Extractor là một cách tuyệt vời để chuyển đổi một file thành file ZIP, nhưng bạn cũng có thể gặp may khi đổi tên phần mở rộng file thành .ZIP và mở nó bằng chương trình nén/giải nén file.

Nếu bạn đang tìm cách chuyển đổi file CRX của mình thành EXE cho một số loại cài đặt tự động, cách tốt nhất của bạn là thử biên dịch file đó bằng một trình cài đặt như Inno Setup.

Chủ Nhật, 28/05/2023 09:10
51 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản