File AVIF là gì?

File AVIF là file AV1 Image mà bạn có thể mở bằng Chrome hoặc nomacs. Để chuyển đổi một file sang PNG, JPG hoặc SVG, bài viết khuyên bạn nên sử dụng Convertio.

File AVIF là gì?

File AVIF là hình ảnh ở định dạng file AV1 Image. Tương tự như JPEG, nó sử dụng tính năng nén nhằm cố gắng giữ lại chất lượng ở dung lượng file nhỏ hơn. Không giống như JPEG, các file AVIF có tỷ lệ chất lượng so với độ nén cao hơn, vì vậy chúng có thể có dung lượng nhỏ hơn nhiều mà không bị giảm chất lượng.

Định dạng này được phát triển bởi Alliance for Open Media, một hiệp hội được điều hành bởi các công ty như Amazon, Netflix, Google và Mozilla. Các file được nén bằng thuật toán AV1 (AOMedia Video 1) và được lưu trữ ở định dạng container HEIF.

Công nghệ nén AV1 mà định dạng hình ảnh này sử dụng không có bản quyền. Vì vậy, việc nén và giải mã file có thể được thực hiện mà không phải trả tiền bản quyền.

So sánh AVIF và JPEG

Lợi thế rõ ràng nhất mà AVIF có so với các định dạng khác như JPEG là dung lượng file nhỏ hơn. Dung lượng giảm có nghĩa là cần ít băng thông hơn, do đó mức sử dụng và lưu trữ dữ liệu cũng thấp hơn. Một trang web đã thay thế tất cả JPEG bằng AVIF có thể thấy mức tiêu thụ dữ liệu dành cho hình ảnh chỉ bằng một nửa.

Color depth (độ sâu màu) là một khía cạnh khác mà AVIF vượt trội hơn JPEG. JPEG được giới hạn ở độ sâu màu 8 bit, trong khi AVIF hỗ trợ HDR, giúp màu sắc phong phú và chi tiết hơn.

Netflix có một số ví dụ trực quan rất tốt khi so sánh các hình ảnh giống hệt nhau được nén dưới dạng JPEG và AVIF.

So sánh AVIF và JPEG
So sánh AVIF và JPEG

Cách mở file AVIF

Trình duyệt Chrome là cách dễ nhất để hầu hết mọi người xem các file AVIF vì không cần add-on hoặc tải thêm cần thiết. Chỉ cần đảm bảo rằng phiên bản Chrome được cập nhật đầy đủ vì các phiên bản trước v85 không hỗ trợ tính năng này.

Nếu bạn muốn sử dụng Firefox, hãy nhập about:config vào thanh địa chỉ, sau đó tìm và chuyển đổi flag image.avif.enabled thành true. Bạn có thể kiểm tra xem nó có hoạt động hay không bằng cách truy cập trang kiểm tra AVIF này:

https://libre-software.net/avif-test/

Trình xem hình ảnh nomacs miễn phí là một tùy chọn khác. Đây là một chương trình có thể tải xuống, chạy trên Windows và Linux.

Cách chuyển đổi file AVIF

Convertio là cách dễ nhất để chuyển đổi file AVIF. Việc chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, vì vậy bạn không phải tải xuống trình chuyển đổi và một số định dạng đầu ra được hỗ trợ, bao gồm PNG, JPG, SVG và GIF.

Vẫn không thể mở file?

Nhiều file có một số ký tự giống nhau trong phần mở rộng file, điều này thực sự dễ gây nhầm lẫn giữa file này với file kia, ngay cả khi các định dạng không hề liên quan. Khi điều này xảy ra, bạn có thể nhận được thông báo lỗi cho biết rằng chương trình không hỗ trợ file của bạn. Nếu điều này đang xảy ra, rất có thể bạn không thực sự có file AVIF.

Ví dụ, AVI là một định dạng video có cùng 3 chữ cái đầu tiên trong phần mở rộng file. Nhưng không phải lúc nào video và hình ảnh cũng có thể mở với cùng một chương trình.

Điều này cũng đúng với những file tương tự khác như AIFF và AVL.

Xem thêm:

Thứ Tư, 14/10/2020 11:45
57 👨 6.615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản