Facebook Marketplace có an toàn không?

Facebook Marketplace là một cách phổ biến để mua hoặc bán đồ cũ trực tuyến. Nhưng liệu có an toàn khi sử dụng không? Sau đây là những kinh nghiệm và mẹo để có được kết quả tốt nhất trên Marketplace.

Facebook Marketplace là gì?

Facebook Marketplace là một thị trường trực tuyến do Facebook host. Để sử dụng Facebook Marketplace, bạn phải có profile Facebook. Không có hạn chế nào về việc ai có thể mua hoặc bán, mọi giao tiếp chỉ diễn ra giữa người mua và người bán.

Facebook Marketplace được giới thiệu trên nền tảng xã hội này vào năm 2016 như một cách tích hợp để người dùng mua và bán các mặt hàng. Bạn có thể tìm thấy Marketplace dưới dạng ứng dụng Facebook từ cả phiên bản ứng dụng di động và trình duyệt của Facebook. Bạn có thể mua và bán hầu như mọi thứ trên Facebook Marketplace, cho dù đó là đồ gia dụng nhỏ như tủ đầu giường và điện thoại thông minh hay các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô hoặc thậm chí là nhà cửa.

Kinh nghiệm mua hàng trên Facebook Marketplace

Khi muốn mua những mặt hàng cụ thể, Facebook Marketplace thường là nền tảng được nhiều người sử dụng. Marketplace là một cách tuyệt vời để mua một chiếc MacBook giảm giá hoặc các mặt hàng điện tử thường có giá cao khác.

Những người bán trên Facebook Marketplace đã bán nhiều mặt hàng cũng có thể có đánh giá từ những người mua trước đó. Bạn nên kiểm tra đánh giá và profile của người bán trước khi nhắn tin. Hãy viết một tin nhắn tùy chỉnh thay vì tin nhắn mặc định mà Facebook cung cấp để cho người mua thấy rằng bạn thực sự quan tâm chứ không phải là một bot lừa đảo.

Trước khi nhắn tin cho người bán, hãy đọc toàn bộ mô tả. Đôi khi người bán niêm yết giá thấp hơn để thu hút sự chú ý và họ sẽ viết giá thực tế cao hơn trong mô tả hoặc các cảnh báo khác như mặt hàng không hoạt động. Khi nghiên cứu một sản phẩm, hãy so sánh giá cả và điều kiện với các nhà bán lẻ khác hoặc các chợ giảm giá để biết giá trị của mặt hàng.

Mặc dù gặp người lạ tại nhà của họ hoặc nhà bạn không phải là lựa chọn an toàn, nhưng đó sẽ  là nơi bạn gặp hầu hết người bán khi mua hàng. Hãy dẫn theo một người khác đi cùng để đảm bảo an toàn, tự tin hoặc giúp đỡ khi vận chuyển.

Luôn nghiên cứu sản phẩm và người bán trước, và nếu có bất kỳ điều gì không ổn, hãy hủy giao dịch. Bạn không thể trả lại các mặt hàng đã mua từ Facebook Marketplace, vì vậy hãy kiểm tra kỹ mặt hàng trước khi trả tiền.

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook Marketplace

Là một người bán trên Marketplace, bạn sẽ gặp nhiều điều bực bội hơn là khi mua hàng. Người dùng thường không đọc mô tả và đôi khi không xem hết ảnh. Mặc dù bạn nên upload lên tất cả thông tin, nhưng hãy lưu ý rằng điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ xem hết.

Khi sắp xếp để người mua đến lấy hàng, hãy cung cấp cho họ các thông số thời gian cụ thể để đến lấy hàng - nếu không, họ có thể lãng phí cả ngày của bạn - đồng thời lưu ý xem mặt hàng có cần người khác giúp vận chuyển hay có thông tin quan trọng khác không.

Chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt vì điều này giúp tránh lừa đảo qua ngân hàng trực tuyến hoặc giao dịch không thành công. Đợi cho đến khi mọi thứ được xác nhận trước khi cung cấp địa chỉ đầy đủ của mình.

Sau khi bán một mặt hàng, bạn có thể đặt danh sách thành "Đã bán" để ngăn mọi người liên tục nhắn tin hỏi mặt hàng đó có còn hàng không. Điều này tốt hơn là xóa quảng cáo niêm yết, vì nó hiển thị lịch sử bán hàng của bạn.

Cách phát hiện lừa đảo trên Facebook Marketplace

Có nhiều cách để giữ an toàn trên Facebook Marketplace và có nhiều điều bạn nên lưu ý với tư cách là người mua và người bán trên Marketplace.

Trước tiên, hãy viết mô tả đầy đủ và trung thực về mặt hàng của bạn. Bao gồm hình ảnh về bất kỳ hư hỏng nào và giải thích bất kỳ điều gì mà chủ sở hữu mới cần biết. Là người mua, hãy đảm bảo rằng bạn đọc và xem tất cả thông tin được trình bày giúp bạn mua sản phẩm với kỳ vọng đúng đắn.

Kiểm tra profile của người mua hoặc người bán. Điều này giúp xem họ có thành thật hay không và họ có bất kỳ đánh giá hoặc tương tác tiêu cực nào khiến bạn cảnh giác khi giao dịch với họ không.

Sử dụng ứng dụng để tìm kiếm ngược trong danh sách hình ảnh. Điều này giúp xác nhận danh sách là chân thực, vì những bức ảnh này không nên xuất hiện ở nơi khác. Tương tự như vậy, hãy tìm danh sách trùng lặp có cùng tiêu đề, hình ảnh hoặc mô tả. Chỉ nên có một danh sách cho một mặt hàng.

Thông thường, cách tốt nhất để tránh bị lừa đảo qua Marketplace là chỉ thanh toán bằng tiền mặt sau khi bạn trao đổi trực tiếp mặt hàng. Không nên thanh toán trực tuyến, thông qua chuyển khoản ngân hàng và đặc biệt là không sử dụng bất kỳ thẻ quà tặng trực tuyến nào.

Một số người thích khóa cài đặt quyền riêng tư trên Facebook nếu họ thường xuyên bán hoặc mua trên Marketplace. Điều này bao gồm việc thay đổi tên - sử dụng tên đệm hoặc phiên bản rút gọn - và giữ mọi ảnh gần đây của bạn và những người thân yêu chỉ có thể xem được trong Danh sách bạn bè. Đừng lấp đầy nguồn cấp dữ liệu của bạn bằng các kế hoạch kỳ nghỉ sắp tới nếu bạn cung cấp địa chỉ của mình cho người lạ khi bán hàng.

Bán hàng trên Facebook Marketplace là một cách tuyệt vời để thanh lý tài sản một cách có trách nhiệm hoặc để người mua tìm thấy những mặt hàng mới với giá hấp dẫn. Hãy giữ bình tĩnh và tirh táo trong mọi tình huống!

Thứ Ba, 06/08/2024 15:42
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook