External SATA (eSATA) là gì?

USB và FireWire là một lợi ích to lớn đối với bộ nhớ ngoài. Tuy nhiên, hiệu suất của các thiết bị lưu trữ này so với ổ trên desktop luôn bị tụt hậu. Với sự phát triển của tiêu chuẩn Serial ATA (SATA), một định dạng lưu trữ ngoài mới, External Serial ATA, đã gia nhập thị trường.

External SATA là một tiêu chuẩn ngành kiểm soát các phần cứng khác nhau được sử dụng để kết nối các thiết bị lưu trữ bên ngoài. Nó cạnh tranh với một số tiêu chuẩn Firewire và USB để cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn giữa các thiết bị phần cứng.

eSATA khác biệt với USB và FireWire ra sao?

Cả interface USB và FireWire đều là interface nối tiếp tốc độ cao giữa hệ thống máy tính và thiết bị ngoại vi bên ngoài. USB phổ biến hơn và được sử dụng cho nhiều loại thiết bị ngoại vi hơn như bàn phím, chuột, máy quét và máy in. FireWire hầu như chỉ được sử dụng làm interface lưu trữ ngoài.

External SATA là một tiêu chuẩn mới
External SATA là một tiêu chuẩn mới

Mặc dù các interface này được sử dụng để lưu trữ ngoài, nhưng những ổ được sử dụng trong các thiết bị này sử dụng interface SATA. Hộp ổ cứng gắn ngoài chứa ổ cứng hoặc ổ quang sử dụng một bridge chuyển đổi tín hiệu từ interface USB hoặc FireWire thành interface SATA theo yêu cầu của ổ. Sự chuyển đổi này dẫn đến một số suy giảm trong hiệu suất tổng thể của ổ.

Một ưu điểm mà cả hai interface này sở hữu là khả năng có thể thay thế. Những thế hệ interface lưu trữ trước đây thường không hỗ trợ khả năng thêm hoặc xóa động các ổ khỏi hệ thống. Tính năng này chính là yếu tố khiến thị trường thiết bị lưu trữ ngoài trở nên bùng nổ.

Một tính năng thú vị khác có thể được tìm thấy với eSATA là Port Multiplier. Điều này cho phép một đầu nối eSATA duy nhất được sử dụng để kết nối chassis eSATA bên ngoài, cung cấp nhiều ổ trong một array. Điều này cung cấp khả năng lưu trữ có thể mở rộng trong một chassis duy nhất và khả năng phát triển lưu trữ dự phòng thông qua RAID array.

eSATA và SATA

External Serial ATA là một tập hợp con của các thông số kỹ thuật bổ sung cho tiêu chuẩn interface Serial ATA. Nó không phải là một chức năng bắt buộc, mà là một phần mở rộng có thể được thêm vào cả bộ điều khiển và thiết bị. Để eSATA hoạt động bình thường, cả hai thiết bị được kết nối phải hỗ trợ các tính năng SATA cần thiết. Nhiều ổ và bộ điều khiển SATA thế hệ đầu không hỗ trợ khả năng Hot Plug rất quan trọng đối với chức năng của interface ngoài.

External Serial ATA là một tập hợp con của các thông số kỹ thuật bổ sung cho tiêu chuẩn interface Serial ATA
External Serial ATA là một tập hợp con của các thông số kỹ thuật bổ sung cho tiêu chuẩn interface Serial ATA

Mặc dù eSATA là một phần của thông số kỹ thuật interface SATA, nhưng nó lại sử dụng một đầu nối vật lý khác với các đầu nối SATA bên trong, để che chắn tốt hơn cho đường dây nối tiếp tốc độ cao truyền tín hiệu, chống lại hiện tượng nhiễu EMI. Nó cũng cung cấp chiều dài cáp tổng thể lên tới 2 mét, lớn hơn so với độ dài 1 mét của cáp nội bộ. Do đó, hai loại cáp này không thể hoán đổi cho nhau.

Có sự khác biệt về tốc độ giữa eSATA và SATA không?

Một trong những lợi thế chính mà eSATA mang lại so với USB và FireWire là tốc độ. Trong khi hai tùy chọn còn lại bị ảnh hưởng khi chuyển đổi tín hiệu giữa interface ngoài và các ổ bên trong, thì SATA không gặp vấn đề này. Vì SATA là interface tiêu chuẩn được sử dụng trên nhiều ổ cứng mới, nên cần có một bộ chuyển đổi đơn giản giữa các đầu nối bên trong và bên ngoài. Do đó, thiết bị bên ngoài sẽ chạy ở cùng tốc độ với ổ SATA bên trong.

Mỗi interface khác nhau có tốc độ truyền tối đa theo lý thuyết:

  • USB 1.1: 15 Mbps
  • FireWire (1394a): 400 Mbps
  • USB 2.0: 480 Mbps
  • FireWire 800 (1394b): 800 Mbps
  • SATA 1.5: 1.5 Gbps
  • SATA 3.0: 3.0 Gbps
  • USB 3.0: 4,8 Gbs
  • USB 3.1: 10 Gbps

Về lý thuyết, các tiêu chuẩn USB mới nhanh hơn so với interface SATA mà các ổ đĩa trong hộp ổ cứng gắn ngoài sử dụng. Do sự ảnh hưởng khi chuyển đổi tín hiệu, USB mới vẫn có vẻ chậm hơn một chút. Tuy nhiên, đối với hầu hết người tiêu dùng, hầu như không có sự khác biệt nào. Do đó, đầu nối eSATA ngày nay ít phổ biến hơn.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 07/11/2020 10:38
51 👨 2.444
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản