Cách sử dụng Screen Time trong Mac

Apple lần đầu tiên giới thiệu Screen Time cho dòng iPhone và iPad trong iOS 12, cho phép người dùng xem số liệu thống kê về lượng thời gian dành cho thiết bị mỗi ngày. Screen Time hiện đã chuyển sang macOS với macOS Catalina, cho phép người dùng Mac thực hiện chức năng tương tự trên máy tính xách tay và máy tính để bàn của mình.

Screen Time cung cấp khả năng theo dõi việc sử dụng thiết bị trên cơ sở mỗi ứng dụng, điều này có thể rất hữu ích nếu bạn muốn biết ứng dụng nào mình đang dành nhiều thời gian nhất. Tương tự, nó cũng cho phép bạn đặt giới hạn ứng dụng, quy tắc thời gian ngừng hoạt động (downtime) và hơn thế nữa, rất giống trong iOS. Trong macOS, Screen Time đã thay thế Parental Control, vì các tính năng đã được tích hợp vào Screen Time.

Dưới đây là hướng dẫn cho biết cách thiết lập Screen Time trên máy Mac và các tính năng liên quan của nó:

1. Mở System Preferences trên máy Mac.

2. Nhấp vào Screen Time.

Nhấp vào Screen Time

3. Nhấp vào nút Options ở góc dưới bên trái.

4. Nhấp vào “Turn On”.

Nhấp vào “Turn On”

Mọi thao tác đã hoàn tất. Giờ đây, Screen Time sẽ tự động theo dõi và ghi lại số liệu thống kê việc sử dụng thiết bị của bạn.

Bạn có thể chọn theo dõi App Usage, Notifications Pickups từ các tab bên trái.

Sử dụng Downtime, bạn có thể chọn chỉ định một khoảng thời gian cụ thể trong đó một vài ứng dụng và cuộc gọi điện thoại được phép sẽ khả dụng. Hạn chế này sẽ áp dụng cho tất cả các thiết bị iCloud được đồng bộ khi bật Screen Time.

Các ứng dụng được phép có thể được chọn từ phần “Always Allowed”.

Các ứng dụng được phép có thể được chọn từ phần “Always Allowed”

App Limits sẽ cho phép bạn đặt giới hạn nhất định về thời gian một ứng dụng cụ thể được sử dụng. Ứng dụng sẽ bị khóa khi hết thời gian được sử dụng. Điều này có thể rất hữu ích trong việc kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị của con bạn hoặc đặt giới hạn thời gian đối với các game mà chúng chơi trên máy Mac.

App Limits sẽ cho phép bạn đặt giới hạn nhất định về thời gian một ứng dụng cụ thể được sử dụng

Phần Content & Privacy Restrictions cho phép bạn hạn chế nội dung cụ thể, mua và tải xuống trên máy Mac. Sử dụng các tùy chọn được liệt kê, bạn có thể giới hạn nội dung web, các bản tải xuống và ứng dụng. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa mật khẩu và thay đổi tài khoản, v.v...

Phần Content & Privacy Restrictions cho phép bạn hạn chế nội dung cụ thể, mua và tải xuống trên máy Mac

Nếu muốn đặt mật khẩu cho Screen Time để không người dùng nào khác có thể thay đổi phần cài đặt, bạn có thể làm như vậy từ nút Options. Nút này cũng sẽ cho phép bạn kéo dài thời gian giới hạn cho các ứng dụng, khi chúng đến thời hạn phải ngừng sử dụng.

Cách tắt thông báo ứng dụng Screen Time trên máy Mac

Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng Screen Time nhưng không nhận bất kì thông báo từ ứng dụng này, dưới đây là cách tắt chúng đi. Đầu tiên, bạn ấn vào logo Apple ở góc trái bên trên màn hình và chọn System Preferences.

Chọn System Preferences từ thanh menu
Chọn System Preferences từ thanh menu

Trong System Preferences, bấm vào Notifications.

Chọn Notifications từ trang System Preferences
Chọn Notifications từ trang System Preferences

Trong trang Notifications, kéo xuống danh sách ứng dụng cho đến khi bạn thấy Screen Time, bấm vào đó. Sau đó bấm vào nút bên cạnh lựa chọn Allow Notifications From Screen Time để tắt đi (nếu đã tắt rồi thì không cần bấm vào nữa).

Tắt thông báo Screen Time
Tắt thông báo Screen Time

Đóng System Preferences. Sau đó, bạn sẽ không nhận được bất kì thông báo gì từ ứng dụng Screen Time nữa.

Cách để tắt ứng dụng Screen Time hoàn toàn trên Mac

Nếu ứng dụng Screen Time vẫn gửi thông báo đến, nhưng bạn không muốn sử dụng Screen Time nữa (đôi khi cập nhật hệ điều hành macOS cũng khiến cho Screen Time tự động bật lại), bạn có thể tắt ứng dụng này hoàn toàn theo các bước dưới đây.

Đầu tiên, mở System Preferences bằng cách ấn vào logo Apple ở góc trên bên trái màn hình và chọn System Preferences từ menu. Trong trang System Preferences, bấm vào Screen Time.

Chọn Screen Time từ trang System Preferences
Chọn Screen Time từ trang System Preferences

Trong trang Screen Time, bấm vào lựa chọn Options ở góc dưới bên trái cửa sổ. Sau đó, bấm nút Turn Off ở góc phải bên trên. Screen Time sẽ được tắt đi hoàn toàn (cuối cùng cũng được bình yên rồi đúng không).

Chọn Turn Off để tắt hoàn toàn Screen Time
Chọn Turn Off để tắt hoàn toàn Screen Time

Screen Time có thể được sử dụng như một công cụ tuyệt vời để theo dõi số liệu thống kê việc dùng thiết bị và góp phần thay đổi lối sống hàng ngày dựa trên số liệu thống kê được trình bày. Bạn cũng có thể đặt giới hạn cho các ứng dụng và nội dung cụ thể trên máy Mac của mình nếu cần.

Bạn có thấy Screen Time hữu ích không? Bạn sẽ sử dụng nó trong tương lai chứ? Chia sẻ quan điểm của bạn với mọi người trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 07/09/2020 17:09
52 👨 1.647
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống