5 cách sử dụng Linux cải thiện trải nghiệm Windows

Windows và Linux được coi là đối thủ của nhau, nhưng Windows lại phổ biến hơn nhiều so với Linux. Nhiều người mặc dù hâm mộ Linux nhưng vẫn sử dụng Windows khá thường xuyên. Họ đã học được nhiều điều từ Linux giúp việc sử dụng Windows của mình tốt hơn nhiều.

Linux dạy bạn cách để registry yên

Registry Editor trong Windows 11
Registry Editor trong Windows 11

Trong hầu hết các bài đăng trên Reddit hoặc các diễn đàn khác của những người gặp vấn đề với Windows, một trong những điều đầu tiên mà nhiều người đề xuất là điều chỉnh Windows Register. Không có gì sai trái, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần phải làm vậy.

Linux chủ yếu được cấu hình thông qua các file plain text, không giống như registry trên Windows. Chúng hầu hết đều dễ hiểu miễn là bạn đọc tài liệu. Registry chủ yếu dành cho các nhà phát triển để lưu trữ cài đặt và nếu định sửa đổi bất kỳ cài đặt nào, hãy hết sức cẩn thận khi thực hiện việc đó.

Linux giúp học cách quản lý máy tính

Nhiều người cho rằng Linux khó sử dụng và có thể khẳng định này có phần đúng. Một điều đúng là Linux có cách tiếp cận quản trị khác với Windows. Như đã đề cập trước đó, Linux chủ yếu được cấu hình thông qua các file plain text. Phương pháp này có ưu điểm là minh bạch. Để thực hiện các thay đổi trên toàn hệ thống, chỉ cần trình chỉnh sửa văn bản và mật khẩu root.

Đây là đặc điểm thiết kế mà Linux kế thừa từ Unix. Unix là một dự án nghiên cứu cho những lập trình viên biết họ đang làm gì. Mặc dù có nhiều quyền sử dụng hơn trên các bản phân phối Linux chính thống nếu muốn, nhưng bạn có xu hướng tiếp cận gần gũi và cá nhân hơn với hệ điều hành nếu sử dụng nó một cách nghiêm túc.

Đây là lý do tại sao nếu đam mê máy tính, bạn nên thử sử dụng Linux, ngay cả khi nó chỉ ở trong máy ảo. Đây là khóa đào tạo thực hành hữu ích về cách thiết lập và bảo trì máy tính. Bạn có thể áp dụng những kỹ năng này vào Windows, ngay cả khi phần mềm này có khác biệt.

Có thể tinh chỉnh, không có nghĩa là nên làm vậy

Một trong những điều khiến người dùng phấn khích nhất về Linux so với Windows là có thể cấu hình và biên dịch kernel. Đây là điều không thể làm được trên Windows với mã nguồn độc quyền của nó. Bạn có thể load menu cấu hình, biên dịch kernel, cho bootloader biết nó nằm ở đâu trên ổ cứng, khởi động lại, v.v...

Vấn đề là bạn không thực sự cần phải làm điều này. Các kernel hiện đại đi kèm với những bản phân phối chính, mặc dù tương đối lớn nhưng tự hoạt động khá tốt. Trong thế giới thực, việc sở hữu những hệ thống đáng tin cậy còn quan trọng hơn nhiều so với những hệ thống hoàn hảo tuyệt đối. Linux sẽ dạy bạn đừng để sự hoàn hảo trở thành kẻ thù của điều tốt đẹp và hãy để yên mọi thứ khi thực sự cần thiết.

Bài học Linux: Hãy luôn cập nhật!

Cập nhật hệ điều hành Windows
Cập nhật hệ điều hành Windows

Dường như không có gì khiến người dùng Windows sợ hãi hơn việc cập nhật tự động. Có một số lý do giải thích cho điều này, nhưng lý do lớn nhất là lo ngại về các lỗi mới mà bản cập nhật có thể đưa ra. Các bản cập nhật cũng không thực sự mượt mà, cần khá nhiều thời gian để tải xuống và cài đặt.

Rất nhiều người dùng Windows trì hoãn cập nhật trong thời gian dài nhất có thể, nhưng đó là điều không nên. Bạn nhận được rất nhiều bản sửa lỗi theo cách này và càng chờ đợi lâu, càng phải tải xuống nhiều bản cập nhật hơn. Nếu lo lắng về việc bị gián đoạn, bạn có thể giảm thiểu điều đó bằng Active Hours, chẳng hạn như bằng cách thiết lập chúng để các cập nhật diễn ra trong khi ngủ.

Bạn sẽ học được cách không sợ cập nhật nhờ sử dụng Linux. Mặc dù hơi bất tiện nhưng việc cập nhật vẫn quan trọng hơn. Backdoor của Xperia Xz Utils gần đây là một ví dụ điển hình. Nhiều bản phân phối Linux đã gửi bản cập nhật gần như ngay sau khi lỗ hổng được phát hiện.

Trình quản lý gói thật tuyệt vời!

Microsoft Store vào tháng 6 năm 2024
Microsoft Store vào tháng 6 năm 2024

Một điều thú vị mới chỉ bắt đầu xuất hiện trên Windows là ý tưởng cài đặt phần mềm từ kho lưu trữ trung tâm, một tính năng tiên phong trên Linux. Đó là một lý do khiến Windows 11 và Linux déktop ngày nay có vẻ giống nhau thay vì khác biệt.

Trình quản lý gói rất cần thiết trên Linux vì các chương trình Linux được xây dựng từ những mô-đun code chia sẻ và các chương trình có xu hướng yêu cầu một số mô-đun code này, được gọi là "dependency", để chạy. Trước khi quản lý gói, bạn phải theo dõi những thứ này và tự biên dịch chúng từ nguồn! Trình quản lý gói loại bỏ rất nhiều sự tẻ nhạt bằng cách quản lý và luôn cập nhật phần mềm.

Muốn tải xuống các chương trình riêng lẻ hay cài đặt phần mềm từ một nơi? Microsoft Store, Win-get và Ninite đều là những lựa chọn tốt để cài đặt chương trình trên PC Windows.

Windows + Linux: Sự kết hợp mạnh mẽ

Neofetch trong Ubuntu WSL
Neofetch trong Ubuntu WSL

Dù yêu Linux đến mức nào, có nhiều lý do khiến bạn cần chạy Windows, nhưng tôi không nhất thiết phải từ bỏ Linux để chạy Windows. Theo truyền thống, cách để chạy cả Linux và Windows là khởi động kép, nhưng máy ảo và Windows Subsystem for Linux cho phép bạn tận dụng tối đa cả hai thế giới: Phần mềm chính thống trên Windows cộng với các tiện ích nâng cao trên Linux.

Thứ Hai, 01/07/2024 14:39
2,33 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux