5 mẹo Linux Lite cho người dùng Windows

Không dễ để chuyển từ Windows sang Linux. Mặc dù Linux Lite được thiết kế để giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn nhưng không có gì lạ khi vẫn có một số câu hỏi về cách hoạt động của Linux.

Với hướng dẫn phù hợp, bạn có thể bắt đầu hành trình trở thành người dùng Linux thành thạo. Dưới đây là một số mẹo hay nhất để bắt đầu với Linux Lite.

1. Học cách sử dụng Terminal

Bạn không thể tận hưởng trọn vẹn Linux nếu không sử dụng Terminal. Mặc dù trông có vẻ đáng sợ nhưng các lệnh cơ bản bạn sử dụng hàng ngày lại rất dễ học.

Nếu bạn muốn cài đặt một ứng dụng mới, hãy sử dụng các lệnh sau để cập nhật các gói của bạn và cài đặt chương trình đã chỉ định:

sudo apt-get update
sudo apt-get upgrade
sudo apt-get install programname

Bạn cũng có thể sử dụng các lệnh như cd và ls khi bắt đầu điều hướng và quản lý các file của mình thông qua Terminal - mặc dù không có gì sai khi sử dụng ứng dụng file tích hợp sẵn để khởi động. Bạn sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng hướng dẫn để tìm hiểu các lệnh terminal cơ bản trong vài tuần đầu tiên sử dụng Linux Lite.

2. Sử dụng các công cụ tuyệt vời của Linux Lite

Xem đầu ra của lệnh top trong terminal
Xem đầu ra của lệnh top trong terminal

Terminal không chỉ để làm việc với các file - nó còn cực kỳ hữu ích để tìm hiểu thêm về hệ thống của bạn. Cần biết tiến trình hoạt động nào đang tiêu tốn nhiều tài nguyên CPU nhất? Lệnh top có thể giúp ích. tcpdump sẽ cho phép bạn xem các gói đi vào và ra khỏi mạng của bạn, trong khi netstat cho phép bạn tìm hiểu thêm về mạng của mình.

Các công cụ dòng lệnh đáng kinh ngạc tồn tại cho hầu hết mọi mục đích mà bạn có thể nghĩ tới - và bạn chỉ cần thực hiện một tìm kiếm trên Google là có thể khám phá ra chúng. Có các công cụ để xem nội dung của file, tiện ích để theo dõi hiệu suất hệ thống của bạn và thậm chí cả các chương trình dòng lệnh thú vị.

3. Cài đặt driver phần cứng và thiết bị

Nếu nhận thấy Linux Lite dường như không chạy hiệu quả ngay từ đầu, bạn có thể cần phải cài đặt driver thiết bị và phần cứng phù hợp. Theo mặc định, driver độc quyền không được cài đặt trên Ubuntu và các phiên bản phái sinh của nó - bao gồm cả Linux Lite. Bạn có thể kiểm tra xem có sẵn driver độc quyền nào hay không bằng cách mở menu và điều hướng đến Settings > Install Drivers.

Cảnh báo: Driver độc quyền của AMDGPU không được Linux Lite hỗ trợ, vì vậy bạn nên sử dụng driver mặc định.

4. Hiểu cấu trúc thư mục Linux

Cấu trúc thư mục được sử dụng trong Linux khác biệt đáng kể so với Windows. Bản thân thư mục OS tồn tại trong thư mục root (/) chứ không phải trong ổ C:.

Các file hệ thống được lưu trữ trong những thư mục như boot (cho bootloader), dev (đối với các file liên quan đến phần cứng), etc (đối với những file cấu hình hệ thống). Các file tài khoản của bạn được lưu trữ trong thư mục home.

5. Cài đặt phần mềm yêu thích của bạn

Tạo một tài liệu trong Libreoffice Writer
Tạo một tài liệu trong Libreoffice Writer

Linux Lite mặc định bao gồm một bộ phần mềm ấn tượng. Một số ứng dụng được cài đặt sẵn trên Linux Lite bao gồm:

  • LibreOffice Suite, một giải pháp thay thế ấn tượng và miễn phí cho Microsoft Office
  • Lite Themes, cung cấp GUI dễ sử dụng để tùy chỉnh hệ thống của bạn
  • GIMP Image Editor, một giải pháp thay thế Photoshop mã nguồn mở
  • TimeShift, một ứng dụng có thể tự động tạo snapshot hệ thống

Tuy nhiên, những ứng dụng này không phải lúc nào cũng có sẵn. Bạn có thể thử tải xuống snaps nếu muốn có trải nghiệm cài đặt liền mạch hoặc sử dụng ứng dụng Lite Software tích hợp của Linux Lite để tải xuống các chương trình mới. Bạn thậm chí có thể thử tải xuống các chương trình mới thông qua Terminal nếu bạn gặp phải một thử thách nhỏ.

Chủ Nhật, 25/02/2024 10:19
31 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux