Double VPN là gì? Cách thiết lập ra sao?

Nếu theo dõi các xu hướng VPN, bạn có thể bắt gặp một khái niệm mới được gọi là “Double VPN” hay VPN kép. Như những gì thuật ngữ này gợi ý, nó có nghĩa là thêm một lớp bảo mật VPN thứ hai vào một dịch vụ VPN thông thường. Có nhiều cách để đạt được điều đó và một số ít nhà cung cấp VPN đã giới thiệu tính năng mới này.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc sử dụng VPN kép có thể mang lại bất kỳ lợi ích thực sự nào cho người dùng hay đó chỉ là sự "làm màu"? Quan trọng hơn, làm thế nào để thiết lập một kết nối đặc biệt như vậy? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Lưu ý: Hướng dẫn này giả sử bạn biết cách sử dụng một dịch vụ VPN thương mại. Nếu bạn chưa quen với VPN, hãy tìm hiểu những điều cơ bản về VPN tại đây.

Double VPN là gì?

Nhiệm vụ của VPN là thêm một tunnel bảo mật, được mã hóa giữa thiết bị của bạn và máy chủ đích. Công nghệ Double VPN sử dụng ít nhất hai tunnel được mã hóa như vậy giữa thiết bị và máy chủ đích. Khi có nhiều hơn hai máy chủ VPN tham gia, ta có thể sử dụng các thuật ngữ như “chuỗi VPN”, “các tầng VPN”, v.v...

Cách sắp xếp VPN kép có thể thuộc các loại sau, được trình bày bên dưới với các ví dụ minh họa:

  • Một nhà cung cấp VPN cung cấp hai hoặc nhiều máy chủ
  • Hai nhà cung cấp VPN có các máy chủ VPN riêng biệt
  • Một máy chủ VPN thông thường cùng với một proxy/tiện ích mở rộng
  • Một máy chủ VPN thông thường cùng với một VPN được cài đặt trên máy ảo
  • Một máy chủ VPN thông thường cùng với một onion router chẳng hạn như “Tor”.

1. Tìm nhà cung cấp VPN có tính năng Double VPN

Một số nhà cung cấp VPN thương mại đã giới thiệu tính năng Double VPN, sử dụng hai máy chủ cùng nhau và lưu lượng được định tuyến giữa nguồn và đích theo định dạng luân chuyển vòng (round-robin). Ví dụ: NordVPN cung cấp danh mục “VPN kép” chuyên dụng trên ứng dụng của mình.

NordVPN cung cấp danh mục “VPN kép” chuyên dụng trên ứng dụng
NordVPN cung cấp danh mục “VPN kép” chuyên dụng trên ứng dụng

Sau khi được kết nối, máy chủ VPN thứ hai sẽ trở thành địa chỉ IP mặc định của bạn và máy chủ đầu tiên vẫn ẩn sâu trong một lớp.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một nhà cung cấp VPN khác không có tính năng này, bạn vẫn có thể sử dụng Double VPN. Bài viêt sẽ chứng minh khả năng này bằng cách sử dụng ExpressVPN, hiện không có bất kỳ tính năng VPN kép nào.

2. Sử dụng hai nhà cung cấp VPN khác nhau

Vì lý do bảo mật, tốt hơn là bạn nên ẩn cả hai máy chủ VPN khỏi các nhà cung cấp VPN tương ứng. Nếu đã mua hai dịch vụ VPN, bạn có thể sử dụng chúng tuần tự. Trước tiên, hãy sử dụng nhà cung cấp VPN thông thường và đảm bảo địa chỉ IP mới phản ánh sự thay đổi.

Trước tiên, hãy sử dụng nhà cung cấp VPN thông thường
Trước tiên, hãy sử dụng nhà cung cấp VPN thông thường

Sau đó, tải xuống ứng dụng của nhà cung cấp VPN khác. Đảm bảo rằng địa chỉ IP của VPN trước đó đang hiển thị trong ứng dụng thứ hai. Kết nối với VPN mới.

Kết nối với VPN thứ 2
Kết nối với VPN thứ 2

Bắt đầu lướt web với nhà cung cấp VPN mới, nhà cung cấp này sẽ không có bất kỳ thông tin nào về địa chỉ IP thực của bạn. Nhược điểm duy nhất là tốc độ lướt web có thể rất chậm, vì vậy đây không phải là phương pháp được khuyên dùng. Ngoài ra, sẽ tốn kém hơn nếu sử dụng hai VPN thương mại.

3. Sử dụng VPN với proxy/tiện ích mở rộng trình duyệt

Một trong những cách hiệu quả để sử dụng VPN kép là kết hợp VPN thông thường với proxy trình duyệt hoặc tiện ích mở rộng VPN. Ví dụ, sau khi bắt đầu một giao thức từ xa trên VPN thông thường của mình, bạn có thể tải xuống tiện ích mở rộng của Chrome có tên uVPN, miễn phí và đáng tin cậy về mặt kết nối.

Sử dụng VPN với proxy/tiện ích mở rộng trình duyệt
Sử dụng VPN với proxy/tiện ích mở rộng trình duyệt

Địa chỉ IP mới sẽ là của tiện ích mở rộng Chrome, còn địa chỉ IP thực của bạn bị ẩn đằng sau giải pháp VPN thông thường.

4. Sử dụng VPN trên máy ảo

Nếu bạn muốn tăng đáng kể khả năng ẩn danh của mình, cách tốt nhất là sử dụng VPN trên máy ảo. Quantrimang.com đã có một bài hướng dẫn chi tiết về cách tạo máy ảo trên Windows 10.

Quá trình này tốn nhiều thời gian, nhưng việc sử dụng VPN trên máy ảo sẽ cách ly hoàn toàn hoạt động trực tuyến của bạn khỏi hệ thống thực, vốn được ẩn sau một máy chủ VPN khác.

Bạn có thể sử dụng cùng một nhà cung cấp VPN trên cả máy thực và máy ảo.

Sử dụng VPN trên máy ảo
Sử dụng VPN trên máy ảo

5. Sử dụng VPN với Onion Routing

Nếu bạn không muốn đối phó với các vấn đề về tốc độ khi sử dụng VPN kép, tốt nhất bạn nên sử dụng VPN thông thường của mình với dịch vụ onion routing (tạm dịch là định tuyến dạng củ hành), chẳng hạn như mạng Tor. Sau khi bật máy chủ VPN, hãy tải xuống phần mềm Tor cho hệ điều hành của bạn. Nhấp vào Connect để bắt đầu với tính năng VPN kép.

Sử dụng VPN với Onion Routing
Sử dụng VPN với Onion Routing

Thông thường, các ISP có thể theo dõi khi nào bạn đang vào hoặc thoát ra một node Tor. Nhưng với sự sắp xếp VPN kép này, họ không thể thấy hoạt động của bạn trên mạng Tor. Cách này cũng nhanh hơn đáng kể so với các phương pháp khác.

Ưu và nhược điểm của Double VPN

Vì mã hóa diễn ra hai lần trong VPN kép nên mức độ riêng tư và ẩn danh chắc chắn tốt hơn. Về cơ bản, máy chủ VPN thứ hai không biết địa chỉ IP thực của bạn, điều này khiến các trang web, trình theo dõi và tổ chức giám sát không thể theo dõi bạn.

Có lẽ ưu điểm lớn nhất của VPN kép là bảo vệ hoạt động trực tuyến của người dùng khỏi chính nhà cung cấp VPN. Bằng cách kết hợp các máy chủ VPN, bạn có thể bảo mật dữ liệu của mình cho dù có chính sách “không ghi nhật ký” hay không.

Tính năng Double VPN chỉ nên được sử dụng để lướt web với khả năng bảo mật cao. Bạn nên sử dụng Tor hoặc proxy cùng với VPN thông thường, vì nó mang lại hiệu suất ổn định, nhất quán hơn các phương pháp khác được liệt kê ở đây.

Xem thêm:

Thứ Hai, 28/09/2020 17:01
52 👨 3.041
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật