Dịch vụ VPN cá nhân là gì? Có thực sự cần thiết không?

Khi nghĩ về mạng riêng ảo (VPN), mọi người thường nghĩ đến các tập đoàn lớn sử dụng chúng để cung cấp cho nhân viên quyền truy cập từ xa một cách an toàn vào mạng công ty và các tài nguyên. Nhưng VPN không chỉ dành cho người dùng doanh nghiệp lớn. Người dùng gia đình cũng có thể tận dụng các tính năng bảo mật tuyệt vời và nhiều tùy chọn bổ sung khác do những dịch vụ VPN cá nhân cung cấp.

Tại sao bạn muốn sử dụng dịch vụ VPN cá nhân?

Dịch vụ VPN cá nhân có thể tạo ra một rào cản lớn đối với những tên hacker đang cố gắng truy cập vào máy tính của bạn. Điều này về cơ bản là một bức tường mã hóa mạnh mẽ bảo vệ tất cả lưu lượng mạng đi vào hoặc rời khỏi máy tính của bạn. Nó ngăn cản khả năng của tin tặc trong việc thực hiện nghe trộm qua mạng và các cuộc tấn công kiểu man-in-the-middle.

Dịch vụ VPN cá nhân có thể tạo ra một rào cản lớn đối với những tên hacker
Dịch vụ VPN cá nhân có thể tạo ra một rào cản lớn đối với những tên hacker

Lợi ích của một dịch vụ VPN cá nhân

1. Duyệt web ẩn danh

Một trong những tính năng thú vị nhất của dịch vụ VPN cá nhân là khả năng duyệt web ẩn danh. Sau khi có VPN, bạn sử dụng các máy chủ VPN trung gian để kết nối với Internet. Trong khi sử dụng VPN, các trang web bạn truy cập không thể thấy địa chỉ IP thực của bạn. Chúng chỉ có thể xem địa chỉ IP của VPN proxy server mà bạn được kết nối. Hầu hết các dịch vụ VPN cho phép bạn chuyển đổi địa chỉ IP này nhiều lần mỗi tháng và nhiều dịch vụ sẽ tự động chuyển đổi nó cho bạn thường xuyên.

Điều này không giúp bạn thoát khỏi việc bị truy cứu khi làm việc trái pháp luật hoặc truy cập các trang web bất hợp pháp, vì những cơ quan có thẩm quyền vẫn có thể theo dõi bạn và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ VPN và ISP cung cấp profile để xem hành động của bạn.

2. Truy cập mạng của nước bạn như thể bạn đang ở trong nước

Nếu đi du lịch nước ngoài nhiều thì bạn biết rằng, việc duyệt các trang web ở nước bạn có thể khó khăn, vì một số quốc gia lọc lưu lượng truy cập Internet dựa trên vị trí địa lý của địa chỉ IP bạn đang sử dụng.

Một số trang web bị chặn hoàn toàn. Các trang web âm nhạc và video có thể bị chặn do các thỏa thuận cấp phép theo quốc gia cụ thể. VPN sử dụng IP từ quốc gia của bạn có thể cho phép truy cập nội dung như thể bạn đang thực sự ở quốc gia đó. Điều này có thể không được phép tùy thuộc vào chính sách của nhà cung cấp nội dung.

3. Kết nối VPN được mã hóa ngăn chặn nghe trộm

Có một phần mềm đặc biệt có thể cho phép mọi người nghe trộm bất kỳ ai trong khu vực đang sử dụng WiFi công cộng. Vì hầu hết các điểm truy cập không sử dụng mã hóa không dây nên mọi người dễ dàng tiếp cận kết nối của bạn và xem bạn đang làm gì.

Hầu hết các dịch vụ VPN đều cho phép bạn mã hóa lưu lượng truy cập khi di chuyển bằng thiết bị di động của mình, để mọi thứ bạn làm đều được mã hóa và riêng tư, ngay cả khi bạn đang sử dụng WiFi hotspot công cộng mở.

Làm cách nào để có được và thiết lập một dịch vụ VPN?

1. Chọn nhà cung cấp dịch vụ

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ VPN trên mạng. Một số nhà cung cấp được biết đến nhiều hơn bao gồm: StrongVPN, OverPlay và WiTopia. Giá của các dịch vụ có thể rất khác nhau và dao động từ khoảng $5 đến $20 (hoặc hơn) mỗi tháng. Kiểm tra các đánh giá của người dùng để xem ưu và nhược điểm của từng loại trước khi chọn. Một số yếu tố chính cần xem xét là tốc độ, tính khả dụng của băng thông, vị trí máy chủ VPN, v.v...

2. Cài đặt và cấu hình VPN client của nhà cung cấp dịch vụ

Nhà cung cấp dịch vụ có thể có phần mềm khách mà bạn cần cài đặt trên máy tính để sử dụng dịch vụ VPN của họ. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn chi tiết cấu hình về cách thiết lập VPN trên thiết bị di động (nếu nhà cung cấp hỗ trợ điều này).

Nhà cung cấp có thể thiết kế phần mềm thiết lập VPN trên thiết bị di động
Nhà cung cấp có thể thiết kế phần mềm thiết lập VPN trên thiết bị di động

Một số nhà cung cấp thậm chí sẽ cho phép bạn cài đặt dịch vụ VPN của họ trực tiếp trên router không dây hỗ trợ VPN. Cài đặt ở cấp router có lẽ là một trong những giải pháp tốt nhất để sử dụng tại nhà, vì router thực hiện tất cả các quá trình mã hóa và giải mã để giải phóng tài nguyên máy tính cho những tác vụ khác.

Một lợi ích khác của dịch vụ VPN được cài đặt tại router là tất cả các thiết bị của bạn sẽ không phải được cấu hình đặc biệt để sử dụng VPN. Những thiết bị này thậm chí sẽ không biết rằng chúng đang chạy qua một VPN

Nhược điểm chính của việc sử dụng VPN là độ trễ liên quan đến quá trình mã hóa/giải mã. Các trang web có thể không load nhanh như trước khi bạn thêm dịch vụ VPN. Độ trễ này có thể chấp nhận hay không là tùy thuộc vào bạn. Hầu hết các dịch vụ VPN đều cung cấp bản dùng thử miễn phí để bạn có thể trải nghiệm trước khi mua.

Thứ Tư, 19/08/2020 10:46
42 👨 721
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật