RAM Disk là gì? Hoạt động như thế nào?

Nhờ ổ SSD, khả năng lưu trữ nhanh chóng và dồi dào nằm trong tầm tay của người dùng máy tính hiện đại. Nhưng nếu bạn muốn một ổ cứng thậm chí còn nhanh hơn cả SSD thì sao? RAM Disk, còn được gọi là ổ RAM, có thể là giải pháp bạn cần.

RAM Disk là gì?

RAM Disk là một loại phần mềm trừu tượng hóa của ổ đĩa. Yêu cầu máy tính của bạn coi một vài thanh RAM giống như một ổ cứng. Bằng cách tái sử dụng RAM, bạn sẽ tăng tốc độ rất nhiều nhưng không phải không có nhược điểm.

RAM Disk loại bỏ một tính năng xác định của ổ đĩa, đó là lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn. Là bộ nhớ khả biến, RAM sẽ bị xóa mỗi khi mất nguồn, nhưng bù lại nó có tốc độ nhanh và linh hoạt. Để so sánh, ổ cứng và thậm chí cả ổ SSD tốt nhất chậm hơn, nhưng chúng có thể lưu trữ lượng lớn dữ liệu với chi phí thấp mà không cần nguồn điện.

Tạo RAM Disk bằng OSFMount
Tạo RAM Disk bằng OSFMount

Suy cho cùng, nếu chúng ta có thể đưa con người lên mặt trăng, tại sao chúng ta không thể tạo ra ổ cứng từ RAM?

Giá RAM giảm mạnh cũng góp phần làm tăng số lượng RAM Disk. Mặc dù chúng ta lại thấy giá tăng lên (đặc biệt là với bộ nhớ DDR5 mới hơn), nhưng việc kết hợp một đĩa 64GB tốc độ cực nhanh vẫn nằm trong phạm vi “giá cả phải chăng”. Tuy nhiên, RAM chơi game tốt nhất vẫn cực kỳ đắt so với ổ SSD hoặc ổ cứng HDD.

RAM Disk so với các ổ khác như thế nào?

Trong khi ổ cứng HDD thông thường có tốc độ khoảng 120 MB/giây, thì ổ SSD PCIe 5.0 hoặc Gen5 hiện đại dễ dàng vượt qua 10.000 MB/giây ở tốc độ đọc/ghi tuần tự. Nhưng ngay cả những tốc độ này cũng kém hơn so với RAM Disk DDR4, trung bình khoảng 30.000MB/s. Một RAM Disk DDR5 thậm chí còn vượt quá mức đó.

Vì RAM Disk chỉ có thể lưu trữ dữ liệu khi chúng có nguồn điện nên mọi dữ liệu bạn muốn giữ lại cần phải được lưu trữ ở một nơi khác. Điều này có nghĩa là các RAM Disk cần phải load dữ liệu vào khi khởi động, sao chép thông tin từ phương tiện lưu trữ chính, như SSD hoặc HDD. Nếu đã từng sao chép hàng gigabyte thông tin, chắc hẳn bạn biết rằng việc này cần có thời gian.

Cận cảnh 4 thanh RAM trên bo mạch chủ
Cận cảnh 4 thanh RAM trên bo mạch chủ

Đó là lý do tại sao việc sử dụng RAM Disk như ổ lưu trữ thông thường rất cồng kềnh. Thời gian bạn tiết kiệm được trong quá trình xử lý sẽ giảm đi theo thời gian load dữ liệu vào RAM. Điều đó dẫn đến chi phí khởi động cao, nhưng khoản đầu tư đó được thu hồi dưới dạng tốc độ chóng mặt.

Có nên sử dụng RAM Disk không?

Điểm mấu chốt: RAM Disk là một cách không hiệu quả để có quyền truy cập vào bộ lưu trữ nhanh hơn SSD trên thiết bị của bạn. Nó không có ý nghĩa về mặt tài chính hoặc thậm chí về mặt chức năng.

Nhưng có một số trường hợp sử dụng mà không thể phủ nhận tiện ích của RAM Disk. Ví dụ, nếu bạn có quá đủ RAM dự phòng, chẳng hạn như trên hệ thống RAM 32GB hoặc 64GB, bạn có thể sử dụng một phần của nó làm ổ RAM riêng để chạy một số ứng dụng nhất định, như Adobe Premiere Pro, sẽ được hưởng lợi từ tốc độ nhanh như chớp. Bạn thậm chí có thể thử chạy các game nặng trên RAM Disk để xem liệu việc cải thiện thời gian load có xứng đáng hay không.

Thời gian load game Cyberpunk 2077
Thời gian load game Cyberpunk 2077

Nhưng để quyết định có nên sử dụng RAM Disk hay không, bạn cần xem xét ưu và nhược điểm của nó.

Ưu điểm

  • Nhanh hơn đáng kể so với SSD NVMe cao cấp
  • Không tốn bất kỳ chi phí nào nếu bạn có nhiều RAM khả dụng trên thiết bị của mình
  • Lý tưởng để sử dụng làm nơi lưu trữ tạm thời cho khối lượng công việc năng suất
  • Có thể tăng tốc thời gian load trong game
  • Có thể tăng tốc độ duyệt web nếu dùng để lưu trữ bộ nhớ cache của trình duyệt

Nhược điểm

  • Nó đắt hơn rất nhiều so với các ổ SSD cao cấp có cùng dung lượng
  • Đó là bộ nhớ khả biến và không thể giữ lại bất kỳ dữ liệu nào sau một chu kỳ cấp nguồn
  • Nguy cơ giảm bộ nhớ khả dụng cho các tác vụ thông thường trên PC của bạn

RAM, SSD và CPU trên bàn

RAM Disk nhanh hơn bất kỳ thứ gì khác, nhưng ứng dụng của chúng cực kỳ cụ thể. Chúng không thực sự là ổ cứng hay SSD theo nghĩa truyền thống. Đúng hơn, chúng là phương tiện lưu trữ tạm thời cực nhanh có thể được hệ điều hành của bạn coi như một ổ cứng. Mặc dù RAM Disk không quá hữu ích đối với người tiêu dùng thông thường nhưng những người đam mê có thể nhận thấy sự thúc đẩy lớn bằng cách thiết lập và tạo RAM Disk trong Windows.

Thứ Sáu, 15/03/2024 17:09
3,37 👨 2.471
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản