DirectStorage là gì, dùng để làm gì trên Windows 10, Windows 11

Windows 11 không chỉ thay đổi giao diện, cải thiện hiệu suất và thêm tính năng mới mà còn hứa hẹn cung cấp một trải nghiệm chơi game tuyệt vời hơn cho người dùng. Nổi bật nhất trong số những tính năng hỗ trợ chơi game trên Windows 11 chỉnh là DirectStorage.

Vậy DirectStorage là gì?

Ban đầu, DirectStorage xuất hiện trên các cỗ máy chơi game Xbox Series X và S của Microsoft. Tuy nhiên, gần đây Microsoft đã quyết định đưa công nghệ này lên cả Windows 11 lẫn Windows 10.

DirectStorage là một API cho phép các nhà phát triển trò chơi tận dụng nó để giải quyết vấn đề tắc nghẽn trong giao tiếp giữa ổ cứng và card đồ họa.

DirectStorage dùng để làm gì trên Windows 10, Windows 11

Trước đây, quá trình luân chuyển dữ liệu từ ổ cứng đến GPU phải đi qua RAM. Tại RAM, dữ liệu được phân thành hai loại, dữ liệu không nén sẽ được chuyển trực tiếp tới GPU còn dữ liệu nén sẽ phải qua CPU giải nén sau đó mới được chuyển tới GPU.

Quy trình luân chuyển dữ liệu cũ
Quy trình luân chuyển dữ liệu cũ

Quy trình này mất quá nhiều thời gian và còn khiến CPU phải làm việc nhiều hơn. Nếu hệ thống yếu, CPU có thể không theo kịp GPU dẫn tới tốc độ khung hình thấp hoặc không ổn định.

Trên Windows 10, Windows 11, DirectStorage sử dụng những API khác hẳn so với các API trước đây được sử dụng để luân chuyển dữ liệu từ ổ cứng tới GPU. Nhờ vậy, quá trình luân chuyển dữ liệu sẽ được diễn ra trực tiếp, liền mạch từ ổ cứng tới RAM rồi tới thẳng GPU.

Quy trình luân chuyển dữ liệu với DirectStorage
Quy trình luân chuyển dữ liệu với DirectStorage

Tuy nhiên, để làm được điều này DirectStorage yêu cầu hệ thống phải trang bị ổ SSD NVMe. Ngoài ra, GPU cũng sẽ đảm nhiệm luôn việc giải nén dữ liệu nên cần có một GPU mạnh mẽ.

Một mẫu máy tính có cấu hình cao và chạy các game hỗ trợ DirectStorage sẽ gần như tải game nay lập tức. Ngoài ra, do CPU được giải phóng nên trải nghiệm chơi game cũng được cải thiện với tốc độ khung hình cao hơn.

DirectStorage có ý nghĩa gì đối với các game thủ ngày nay?

Với tất cả những điều tuyệt vời mà DirectStorage có thể làm, bạn có thể tự hỏi chúng có ý nghĩa như thế nào đối với việc chơi game. Mặc dù đúng là hiện tại chỉ có một game (Forspoken) hỗ trợ DirectStorage, nhưng theo thời gian sẽ ngày càng nhiều game bắt đầu được thiết kế để hỗ trợ tính năng này. Tuy nhiên, có thể sẽ mất hai đến ba năm nữa trước khi các game thủ bắt đầu thấy một số lượng đáng kể các tựa game DirectStorage.

Game Forspoken
Game Forspoken

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với bạn ở thời điểm hiện tại? Bạn có nên bắt đầu chuẩn bị dàn máy chơi game của mình bằng cách mua một trong những bo mạch chủ chơi game PCIe 5.0 tốt nhất và ổ SSD Gen4 hoặc Gen5 cao cấp không?

Nếu bạn đang build một PC chơi game mới trong năm nay, có lẽ bạn sẽ muốn đầu tư vào những tùy chọn mới nhất của Intel hoặc AMD. Đối với thiết bị lưu trữ, bất kỳ ổ SSD Gen4 hoặc Gen5 nào bạn chọn cũng sẽ là quá đủ để nhận ra những lợi ích của DirectStorage khi chúng xuất hiện.

Logo CPU AMD Ryzen Zen 4
Logo CPU AMD Ryzen Zen 4

Mặt khác, nếu bạn không nâng cấp trong vài năm nữa, thì bạn cũng không thực sự bỏ lỡ bất cứ thứ gì. Vào thời điểm chúng ta bắt đầu thấy nhiều game hỗ trợ DirectStorage hơn, bạn có thể đánh giá thị trường và quyết định xem việc nâng cấp có phù hợp với mình hay không dựa trên phần cứng và game tại thời điểm đó.

Tóm lại, bạn không cần thực hiện bất kỳ hành động ngay lập tức nào liên quan đến tác động của DirectStorage. Nhưng bạn có thể yên tâm rằng việc chơi game trên PC sẽ bắt đầu có giao diện và cảm nhận khác đi rất nhiều chỉ sau vài năm nữa.

Cách bật DirectStorage trong Windows 11

Theo mặc định, Microsoft cung cấp DirectStorage cùng với Windows 11. Do đó, nếu đã nâng cấp lên Windows 11, thì bạn không cần bật bất kỳ cài đặt nào theo cách thủ công để sử dụng DirectStorage. Tuy nhiên, hãy đảm bảo cài đặt Windows của bạn được cập nhật và bạn đã cài đặt driver mới nhất cho GPU của mình. Có phần mềm mới nhất sẽ đảm bảo rằng bạn không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ tính năng hoặc phiên bản DirectStorage được nâng cấp nào.

Thứ Tư, 22/03/2023 17:18
510 👨 3.246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản