DIMM là gì?

Khi đọc những bài viết về RAM bạn có thể bắt gặp cụm từ viết tắt DIMM. Vậy DIMM là gì? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu nhiều hơn về DIMM qua bài viết sau đây.

DIMM là gì?

DIMM (Dual In-line Memory Module) là một loại bộ nhớ máy tính có 64 bit, cho phép truyền dữ liệu nhanh. DIMM chứa một hoặc vài DRAM hoặc SDRAM (chip RAM) trên bảng mạch nhỏ đi kèm với pin để gắn nó lên bo mạch chủ của máy tính.

Nếu chỉ dừng ở đây có thể bạn sẽ nhầm lẫn giữa RAM và DIMM. DIMM là các bảng mạch dài, hẹp, mỏng với các tab dọc theo một cạnh; các tab được đính kèm với các chân kim loại phẳng giúp truyền dữ liệu giữa RAM và máy tính. Còn RAM là các mô-đun hình chữ nhật màu đen trên bề mặt của DIMM.

DIMM
DIMM

DIMM lưu trữ từng bit dữ liệu trong một memory cell (ô nhớ) riêng. DIMM sử dụng đường dẫn dữ liệu 64 bit, vì bộ xử lý được dùng trong máy tính cá nhân có data width (số bit dữ liệu có thể được sản sinh trong CPU tại một thời điểm nhất định) 64 bit. DIMM thường được sử dụng trong máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in và các thiết bị khác.

SIMM (Single In-line Memory Module) thường có đường dẫn 32 bit dữ liệu đến máy tính, yêu cầu đầu nối 72 pin. Đối với chip SDRAM, có kết nối 64 bit dữ liệu với máy tính, SIMM phải được cài đặt theo cặp, vì mỗi chip chỉ hỗ trợ đường dẫn 32 bit. Có thể sử dụng một DIMM duy nhất thay thế. Ban đầu, DIMM có đầu nối 168 pin để hỗ trợ việc truyền dữ liệu 64 bit.

Khi DRAM (Dynamic Random Access Memory) nhanh hơn được phát triển, các bảng mạch DIMM cũng được cải tiến theo. Những DIMM hiện đại dựa trên các chip SDRAM DDR4 sử dụng các đầu nối 288 pin để gắn vào bo mạch chủ máy tính, cho phép tăng thông lượng dữ liệu. Khi tốc độ xung nhịp của chip RAM tăng, đường dẫn 64 bit sẽ xử lý lượng dữ liệu tăng lên.

Một cải tiến khác trong DIMM là việc sử dụng cánh tản nhiệt hoặc cấu trúc làm mát gắn trực tiếp với DIMM. Sự gia tăng mật độ chip trong DIMMS 8GB hoặc 16GB thông thường, và sự gia tăng tốc độ xung nhịp, dẫn đến mức nhiệt tạo ra cũng tăng lên. Điều này đã trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế là các DIMM dựa trên chip RAM DDR4 có thể được sản xuất với dung lượng lên tới 64GB.

Các cấu trúc làm mát trên DIMM giúp nhiệt thoát vào vỏ máy tính, không ảnh hưởng đến bo mạch chủ và CPU.

Các loại DIMM

Các DIMM tiêu chuẩn phổ biến nhất, với chiều dài thông thường là 5,5 inch (14cm) và cao 1,18 inch (3cm), là:

  • Unbuffered DIMM (UDIMM) - Được sử dụng chủ yếu trên máy tính để bàn và máy tính xách tay. Mặc dù chúng chạy nhanh và có chi phí thấp hơn, nhưng UDIM không ổn định như registered memory (RAM với một buffer giữa bộ nhớ và bus tới CPU). Các lệnh đi trực tiếp từ memory controller nằm trong CPU đến mô đun bộ nhớ.
  • Fully-buffered DIMM (FB-DIMM) - Thường được sử dụng làm bộ nhớ chính trong các hệ thống yêu cầu dung lượng lớn, chẳng hạn như máy chủ và máy trạm. FB-DIMM sử dụng chip AMB để tăng độ tin cậy, duy trì tính toàn vẹn tín hiệu và cải thiện các phương pháp để phát hiện lỗi. Bus AMB được chia thành bus đọc 14 bit và bus ghi 10 bit. Có một bus đọc/ghi chuyên dụng nghĩa là việc đọc và ghi có thể xảy ra cùng một lúc, điều này dẫn đến hiệu suất tăng lên.
  • Registered DIMM (RDIMM) - RDIMM thường được sử dụng trong các máy chủ, cũng như những ứng dụng đòi hỏi sự mạnh mẽ và ổn định khác. RDIMM có các thanh ghi bộ nhớ (memory register) trên bo mạch, được đặt giữa bộ nhớ và memory controller.
  • Load-reduced DIMM (LR-DIMM) - Sử dụng công nghệ iMB (Isolation Memory Buffer). Chip iMB cô lập tất cả các electrical load (bộ phận hoặc phần của mạch tiêu thụ điện), bao gồm tín hiệu dữ liệu của các chip DRAM trên DIMM từ memory controller. Do đó, memory controller chỉ nhìn thấy iMB chứ không phải là các chip DRAM. Bộ nhớ đệm sau đó xử lý tất cả các lần đọc và ghi vào chip DRAM, giúp nâng cao dung lượng và tốc độ.
SO-DIMM
SO-DIMM
  • SO-DIMM - Mặc dù DIMM tiêu chuẩn có dạng hình chữ nhật với chiều dài khoảng 14cm, nhưng SO-DIMM lại chỉ có kích thước bằng khoảng một nửa, với chiều dài 2,74 inch (7cm). SO-DIMM chủ yếu được sử dụng cho các thiết bị như máy tính xách tay và máy tính bảng. Nó khác với DIMM tiêu chuẩn ở chỗ DDR4 SO-DIMM có 260 pin (còn DIMM DRR4 có tới 288 pin). DIMM tiêu chuẩn được sử dụng trong PC và máy chủ. VLP DIMM được phát triển để đáp ứng các yêu cầu về không gian cho blade server.
Thứ Hai, 27/04/2020 17:24
54 👨 10.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản