Những điều nên tìm kiếm ở camera trên smartphone

Thông số kỹ thuật của camera là một trong những ưu điểm chính của bất kỳ điện thoại thông minh hiện đại nào. Có nhiều tùy chọn để lựa chọn nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại thông minh mới có thiết lập camera tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một thiết bị có camera tốt mà mình có thể tin tưởng, hãy kiểm tra những tính năng chính của camera sau.

1. Độ phân giải camera và kích thước cảm biến

Một tính năng chính cần kiểm tra khi mua điện thoại thông minh mới là độ phân giải camera, được đo bằng megapixel (MP). Nhiều người nghĩ rằng nhiều megapixel hơn tự động ảnh sẽ đẹp hơn, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Mối tương quan duy nhất giữa megapixel và khả năng chụp ảnh thực tế là lượng chi tiết mà ống kính camera có thể chụp được. Ống kính có nhiều megapixel hơn có thể chụp được nhiều chi tiết hơn và điều này đặc biệt rõ ràng khi phóng to hoặc in ảnh lớn. Về bản chất, camera 48MP có thể chụp ảnh sắc nét và chi tiết hơn so với camera 12MP.

Camera sau của Samsung Galaxy S24 Ultra
Camera sau của Samsung Galaxy S24 Ultra

Bên cạnh độ phân giải, kích thước cảm biến, chất lượng ống kính được sử dụng và phần mềm xử lý hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong chất lượng hình ảnh chụp được. Một ống kính chất lượng với cảm biến lớn và độ phân giải thấp hơn có thể vượt trội hơn ống kính có độ phân giải lớn hơn và cảm biến nhỏ hơn, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, cuộc tranh luận về megapixel so với kích thước cảm biến còn nhiều điều hơn thế nữa.

Vậy, điện thoại thông minh của bạn nên có bao nhiêu megapixel? Độ phân giải 12MP là mức tối thiểu bạn nên tìm kiếm. Ngoài ra, nó phải cân bằng điều này với các tính năng khác như kích thước cảm biến lớn. Cảm biến cũng phải có chất lượng tốt, điều này phụ thuộc vào thương hiệu.

Thiết bị cũng phải có khả năng xử lý hình ảnh tốt để có được những hình ảnh đẹp nhất, điều này cũng phụ thuộc vào thương hiệu. Samsung, Apple và Google cung cấp một số phần mềm xử lý hình ảnh tốt nhất.

2. Ổn định hình ảnh quang học (OIS)

OIS là tính năng bắt buộc phải có. Tính năng này giúp chống lại sự cố rung tay hoặc chuyển động nhỏ khi chụp ảnh hoặc quay video. Tính năng ổn định hình ảnh hoạt động bằng cách di chuyển camera để bù cho bất kỳ rung lắc nào khi chụp ảnh, giúp ảnh trông sắc nét hơn.

Nếu không có OIS, bạn sẽ cần phải thao tác chính xác khi chụp ảnh để tránh ảnh bị mờ, điều này không phải lúc nào cũng khả thi, đặc biệt là trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi bạn phóng to hoặc chụp vào ban đêm. Giải pháp thay thế cho OIS là ổn định hình ảnh kỹ thuật số hoặc dựa trên phần mềm (còn được gọi là ổn định hình ảnh kỹ thuật số hoặc điện tử), không mạnh bằng và thậm chí có thể gây ra hiện tượng nhiễu trong hình ảnh hoặc video.

3. Nhiều ống kính camera

Việc có nhiều ống kính camera trên điện thoại thông minh là điều bắt buộc, nó cho phép bạn chụp những bức ảnh đẹp nhất theo các phong cách và điều kiện khác nhau. Nhưng số lượng ống kính có sẵn không nói lên toàn bộ câu chuyện. Ống kính có sẵn cũng hữu ích, đặc biệt là nếu bạn đang mua điện thoại tầm trung hoặc giá rẻ, vì hầu hết các công ty đều thêm nhiều ống kính camera hơn để thu hút người mua tiềm năng.

iPhone 15 Pro 
iPhone 15 Pro

Điện thoại phải có ít nhất hai camera: camera góc rộng và camera góc siêu rộng. Nếu bạn muốn có những bức ảnh đẹp nhất, điện thoại cũng nên có ống kính tele để có thể chụp theo nhiều phong cách nhiếp ảnh khác nhau. Ống kính góc rộng là bắt buộc phải có và là ống kính bạn sẽ sử dụng cho hầu hết các bức ảnh hàng ngày.

Với trường nhìn rộng hơn, ống kính góc siêu rộng rất cần thiết cho nhiếp ảnh phong cảnh hoặc bất cứ khi nào bạn cần đưa nhiều thứ hơn vào khung hình. Ống kính tele sẽ phù hợp để chụp ảnh chân dung.

Một số điện thoại cũng có ống kính macro, đây là ống kính bắt buộc phải có nếu bạn muốn bắt đầu chụp ảnh macro. Tuy nhiên, không nhất thiết phải là ống kính riêng biệt. Một số điện thoại, như dòng iPhone 15 Pro, có chế độ chụp ảnh macro đặc biệt để chụp các vật thể rất nhỏ mà không cần ống kính chuyên dụng.

4. Hỗ trợ High Dynamic Range (HDR)

HDR kết hợp các hình ảnh có mức phơi sáng khác nhau thành một bức ảnh cân bằng tốt. HDR được thiết kế để giúp bạn chụp ảnh có độ chi tiết và độ chính xác màu sắc tốt hơn, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng khó khăn với độ tương phản đáng kể giữa vùng sáng và vùng tối, chẳng hạn như chụp ảnh hoàng hôn.

Nếu không có HDR, ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng kém sẽ là một mớ hỗn độn, hoặc là vùng sáng hoặc vùng tối bị phơi sáng quá mức, dẫn đến mất chi tiết. HDR đảm bảo thiết bị có thể chụp được ảnh chi tiết ngay cả trong điều kiện ánh sáng khó khăn nhất. Nhưng đừng mong đợi quá nhiều; camera điện thoại thông minh vẫn không thể đánh bại camera DLSR.

Thứ Tư, 28/08/2024 07:30
51 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo