9 điều bạn chỉ có thể làm trên điện thoại Android

Cuộc tranh luận giữa Android và iOS xem hệ điều hành nào tốt hơn sẽ không bao giờ kết thúc. Trong những năm qua, cả hai hệ điều hành đều đã có nhiều nâng cấp và thay đổi giao diện người dùng và ngày nay chúng có nhiều tính năng tương tự nhau.

Nhưng sau tất cả những cập nhật này, hóa ra vẫn còn một số thứ chỉ dành riêng cho điện thoại Android. Sau đây là danh sách các tính năng tốt nhất mà iPhone thiếu.

1. Tạo nhiều user và tài khoản khách

Thiết lập user mới
Thiết lập user mới

Chế độ nhiều người dùng và chế độ khách là một điều may mắn cho những người dùng chia sẻ điện thoại thông minh của họ với các thành viên khác trong gia đình hoặc bạn bè. Trên các thiết bị Android, nó được giới thiệu cùng với Android 5.0, trong khi Apple đã hoàn toàn bỏ qua tính năng này trong nhiều năm qua.

Tính năng này cho phép bạn duy trì quyền riêng tư nếu con cái hoặc bạn bè sử dụng điện thoại của bạn. Bạn có thể đăng nhập vào tài khoản người dùng hoặc tài khoản khách khác rồi bàn giao thiết bị. Mỗi người dùng có thể có mật khẩu, dữ liệu và ứng dụng riêng.

Tính năng nhiều người dùng cũng có tùy chọn để tùy chỉnh cài đặt cuộc gọi điện thoại và SMS. Bạn có thể chọn cho phép cuộc gọi và thông báo SMS cho người dùng khác. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt ứng dụng trực tiếp từ những người dùng khác thay vì tải xuống lại và ứng dụng sẽ được cập nhật cho mọi người dùng nếu một người dùng cập nhật ứng dụng đó.

2. Truy cập bộ nhớ trong qua USB

Chế độ No data transfer
Chế độ No data transfer

Khi được kết nối với máy tính qua cáp USB, iPhone chỉ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào ảnh và video. Mặt khác, điện thoại Android cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ bộ nhớ trong của bạn, cho phép bạn chia sẻ bất kỳ file nào giữa điện thoại Android và máy tính.

Với cáp USB, bạn có thể kết nối điện thoại Android với Android Auto trên bất kỳ phương tiện được hỗ trợ nào để sử dụng nhiều ứng dụng và điều hướng khác nhau. Ngoài ra, bằng cách sử dụng tùy chọn USB Tethering, điện thoại của bạn có thể chia sẻ kết nối Internet với PC.

Hơn nữa, nếu không muốn sử dụng bất kỳ tính năng nào, bạn có thể chọn No data transfer để chỉ sạc điện thoại khi kết nối với máy tính.

3. Tùy chỉnh hoàn toàn màn hình chính

Trang cài đặt màn hình chính
Trang cài đặt màn hình chính

Các tùy chọn tùy chỉnh màn hình chính luôn bị hạn chế trên iPhone. Với iOS 14, Apple đã giới thiệu một số tính năng như App Library và Home Screen Widgets, nhưng chúng vẫn kém xa những gì điện thoại Android cung cấp.

Từ việc thay đổi gói icon đến sử dụng các launcher khác nhau, điện thoại Android có rất nhiều điều chỉnh cho màn hình chính. Google Play Store có nhiều gói icon của bên thứ ba cho màn hình chính. Một số điện thoại Android thậm chí còn có ứng dụng Themes được cài đặt sẵn cho phép người dùng áp dụng các theme trên toàn hệ thống và thay đổi phông chữ hoặc gói icon, tất cả ở cùng một nơi.

Các tùy chỉnh trên Android không kết thúc ở đây. Với cài đặt màn hình chính, bạn có thể thay đổi kích thước của lưới ứng dụng, ẩn biểu tượng ứng dụng và hiển thị số lượng thông báo trên biểu tượng ứng dụng. Hơn nữa, bạn cũng có thể thay đổi launcher mặc định nếu muốn sử dụng một launcher thay thế như Nova Launcher, nơi cung cấp nhiều tùy chỉnh hơn nữa.

4. Sử dụng nhiều bản sao của một ứng dụng

Ứng dụng gốc với bản sao của nó
Ứng dụng gốc với bản sao của nó

Trên điện thoại Android, bạn có thể tạo bản sao ứng dụng và sử dụng nhiều tài khoản trên chúng. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng hai tài khoản WhatsApp trên điện thoại của mình, bạn có thể tạo một bản sao của ứng dụng WhatsApp gốc và sử dụng một tài khoản khác trên bản sao đó.

Các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung và OnePlus đã đưa tính năng này vào phần mềm của họ. Bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng nhân bản của bên thứ ba từ Play Store nếu điện thoại Android của bạn không được cài đặt sẵn dịch vụ này.

5. Thay đổi ứng dụng hệ thống mặc định

Trang chủ ứng dụng mặc định
Trang chủ ứng dụng mặc định

Đối với các ứng dụng mặc định, bạn không thể cá nhân hóa nhiều trên iPhone. Sau bản cập nhật iOS 14, iPhone có tùy chọn chuyển đổi ứng dụng mặc định nhưng chỉ dành cho ứng dụng Email và trình duyệt. Một chiếc điện thoại Android cung cấp nhiều hơn thế.

Bạn có thể thay đổi tất cả các ứng dụng mặc định, như điện thoại, tin nhắn, trợ lý kỹ thuật số và ứng dụng gia đình, thành bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào có giao diện người dùng và tính năng tốt hơn. Bạn cũng có thể thiết lập các ứng dụng của bên thứ ba mở trực tiếp một số liên kết nhất định thay vì mở chúng trong trình duyệt.

6. Cài đặt ROM tùy chỉnh và lấy quyền truy cập root

ROM tùy chỉnh
ROM tùy chỉnh

ROM tùy chỉnh là phiên bản sửa đổi của hệ điều hành Android cung cấp chức năng tốt hơn và nhiều tùy chọn tùy chỉnh. ROM tùy chỉnh có nhiều ưu điểm, ưu điểm lớn nhất là kéo dài tuổi thọ của điện thoại Android bằng cách cung cấp quyền truy cập vào phần mềm mới nhất.

Quyền truy cập root cho phép bạn có toàn quyền kiểm soát điện thoại Android của mình. Sau khi root thiết bị, bạn có thể cài đặt các mod khác nhau để tùy chỉnh, ép xung hoặc underclock bộ xử lý để tăng hiệu suất hoặc thời lượng pin hay thậm chí sử dụng một số bộ nhớ trong của bạn làm RAM bổ sung.

Điều gần giống nhất mà iPhone có thể làm là jailbreak, mặc dù điều đó khó thực hiện hơn và không cung cấp cùng mức truy cập vào thiết bị của bạn.

7. Đa nhiệm thông qua chế độ xem Split-Screen

Chế độ xem Split-Screen của Samsung
Chế độ xem Split-Screen của Samsung

Android cung cấp rất nhiều tính năng để thực hiện đa nhiệm trên điện thoại của bạn và một trong những tính năng như vậy là chế độ xem Split-Screen. Đúng như tên gọi, nó Split-Screen, cho phép bạn sử dụng hai ứng dụng cùng lúc.

Ví dụ, bạn có thể có Google Sheets ở trên cùng và ứng dụng Calculator ở dưới cùng để bạn có thể thực hiện các phép tính trong khi tham khảo bảng tính của mình. Hoặc có lẽ bạn có thể có một trình duyệt web chạy ở trên cùng và một ứng dụng note ở phía dưới để ghi chú trong khi nghiên cứu nội dung nào đó trên web.

Chế độ xem Split-Screen (và đa nhiệm nói chung) có ý nghĩa nhất trên các thiết bị màn hình lớn, đặc biệt là những điện thoại có thể gập lại như Galaxy Z Fold 5, cho phép sử dụng tối đa ba ứng dụng cùng lúc ở chế độ Split-Screen. Bạn cũng có thể thêm ứng dụng thứ tư trong chế độ xem pop-up để thực sự làm chủ được khả năng đa nhiệm. Mặt khác, iPhone vẫn chưa bắt kịp điện thoại Android ở khía cạnh này.

8. Thay đổi kiểu và kích thước phông chữ hệ thống

Phông chữ Samsung Galaxy S21
Phông chữ Samsung Galaxy S21

Điều tuyệt vời ở điện thoại Android là chúng cho phép bạn tùy chỉnh giao diện người dùng và làm cho nó trông chính xác theo cách bạn muốn. Một trong những tùy chỉnh mà bạn có thể thực hiện trên Samsung và một số điện thoại Android khác nhưng không phải trên iPhone là thay đổi phông chữ hệ thống.

Mặc dù phông chữ hệ thống mặc định hoàn toàn phù hợp với hầu hết mọi người, nhưng bạn vẫn nên có tùy chọn thay đổi kích thước của nó để cải thiện khả năng hiển thị (đặc biệt đối với người dùng lớn tuổi) và thay đổi kiểu dáng để tùy chỉnh điện thoại theo sở thích của bạn.

Ngay cả khi bạn không thích bất kỳ phông chữ hệ thống nào được cài đặt sẵn trên điện thoại của mình, bạn luôn có thể tải xuống phông chữ của bên thứ ba từ Google Play Store hoặc bất kỳ nguồn nào khác.

9. Di chuyển file sang bộ nhớ ngoài

Di chuyển ứng dụng Android sang thẻ SD
Di chuyển ứng dụng Android sang thẻ SD

iPhone chưa bao giờ có bộ nhớ ngoài, điều này buộc bạn phải đoán xem mình cần bao nhiêu bộ nhớ trên điện thoại. Tuy nhiên, một số điện thoại Android có khe cắm thẻ SD nên bạn chỉ cần mua thêm dung lượng nếu cần và không buộc phải xóa ứng dụng cũng như file của mình để giải phóng dung lượng lưu trữ.

Thẻ SD cũng giúp bạn dễ dàng chuyển các file từ điện thoại này sang điện thoại kia vì tất cả những gì bạn phải làm là lấy thẻ nhớ ra và lắp thẻ vào điện thoại kia.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu muốn một chiếc điện thoại Android có khe cắm thẻ SD, bạn có thể phải chọn một chiếc điện thoại tầm trung vì nhiều điện thoại Android flagship ngày nay không cung cấp khả năng mở rộng.

Đó là vì bộ nhớ trong trên điện thoại flagship đi kèm với các tiêu chuẩn lưu trữ flash mới nhất như UFS 4.0 mang lại tốc độ đọc và ghi nhanh hơn đáng kể, giúp điện thoại của bạn có cảm giác siêu phản hồi và cao cấp.

Thẻ SD của bên thứ ba sẽ không thể đạt được tốc độ đó, điều này có thể khiến người dùng có ấn tượng tiêu cực rằng điện thoại flagship mới của họ có hiệu suất không nhất quán. Do đó, các nhà sản xuất thường tránh nó.

Thứ Tư, 06/09/2023 11:36
51 👨 469
0 Bình luận
Sắp xếp theo