Đánh giá Opera VPN: Đơn giản, nhanh chóng và miễn phí

Có thể bạn đã nghe nói rằng trình duyệt web Opera đi kèm với VPN miễn phí hoặc có lẽ bạn đã là một người yêu thích Opera và chỉ muốn biết dịch vụ VPN của họ hoạt động như thế nào. Dù lý do là gì, bạn có thể sẽ thất vọng khi biết Opera VPN hoàn toàn không phải là một VPN. Nó thực chất là một proxy trông có vẻ giống VPN.

Các máy chủ mà Opera sử dụng thuộc sở hữu của một công ty VPN ở Canada, nhưng mọi thứ khác về kết nối gần giống với web proxy cơ bản hơn là VPN.

Với tất cả những điều đó, câu hỏi đặt ra là: Opera VPN có còn đáng sử dụng không? Câu trả lời không đơn giản là có hay không. Hãy cùng tìm hiểu ký hơn qua bài viết sau đây để tự mình đưa ra quyết định.

Thông số kỹ thuật

  • Tên sản phẩm: Opera VPN
  • Giá bán: $0
  • Tốc độ: 302 Mbps (Đã kiểm tra trên kết nối 1Gbps)
  • Các hệ điều hành: Windows, macOS, Linux, Android
  • Thiết bị: Vô hạn
  • Vị trí máy chủ: 5 quốc gia
  • Số lượng máy chủ: Không xác định
  • Streaming: Không
  • Torrenting: Không
  • Mã hóa: AES-256 HTTPS/SSL
  • Ghi nhật ký: Không có nhật ký
  • Quyền tài phán: Không rõ ràng (Na Uy qua Opera hoặc Canada qua SurfEasy)

Quy trình thiết lập vô cùng đơn giản

Opera VPN được nhúng trong trình duyệt web Opera. Cài đặt trình duyệt là bạn sẽ nhận được VPN. Bạn cần phải kích hoạt nó thông qua cài đặt trình duyệt nâng cao, nhưng thực sự không cần làm thêm gì nữa. VPN có sẵn trong các trình duyệt Opera trên nhiều nền tảng, bao gồm cả thiết bị di động.

Opera VPN được nhúng trong trình duyệt web Opera
Opera VPN được nhúng trong trình duyệt web Opera

Thiết kế tối giản

Mặc dù không có nhiều giao diện dành riêng cho VPN, vì nó chỉ là một phần nhỏ của trình duyệt lớn hơn, nhưng rõ ràng, mọi thứ được tích hợp tốt và gần như trực quan nhất có thể.

Một vấn đề là VPN được kích hoạt thông qua cài đặt trình duyệt nâng cao thay vì nút hay công tắc chuyển đổi dễ nhìn thấy. Việc bật VPN rất dễ dàng, nhưng nhiều người dùng sẽ khó tìm thấy.

Để bật Opera VPN thông qua cài đặt của trình duyệt Opera, bạn sẽ phải tìm các điều khiển trong Advanced Settings thuộc tab Privacy and Security. Khi đã kích hoạt tính năng này trong phần cài đặt nâng cao, bạn sẽ thấy biểu tượng VPN ở phía xa bên trái của thanh địa chỉ của Opera. Nhấp vào biểu tượng này sẽ hiển thị menu VPN đầy đủ.

Trong cửa sổ menu VPN, bạn có thể dễ dàng bật và tắt kết nối VPN bằng một nút chuyển đổi. Bên dưới, bạn sẽ thấy mức sử dụng băng thông của mình trong tuần và menu để chọn một vị trí kết nối. Ở dưới cùng, Opera sẽ hiển thị cho bạn địa chỉ IP hiện tại thông qua VPN.

Hiệu suất nhanh chóng

Opera VPN là một trong những VPN nhanh nhất hiện có. Trong thử nghiệm, tổng tốc độ hao hụt với Opera VPN tương đối nhỏ. Tốc độ tối đa đo được là 302Mbps trên kết nối Internet 1Gbps, tương đương với một số dịch vụ VPN nhanh nhất đã thử nghiệm.

Lý do cho việc này là Opera VPN sử dụng mã hóa yếu. Kết nối của Opera VPN được bảo mật bằng mã hóa SSL, cùng loại được sử dụng để truy cập các trang web qua HTTPS. Mặc dù HTTPS rất tuyệt vời nhưng nó không phải là tiêu chuẩn mã hóa đủ mạnh để bảo vệ kết nối VPN.

Opera VPN là một trong những VPN nhanh nhất hiện có
Opera VPN là một trong những VPN nhanh nhất hiện có

Streaming: Đừng mong đợi bỏ chặn bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào!

Quyền riêng tư và bảo mật là hai trong số những lý do quan trọng nhất khiến mọi người tìm kiếm VPN, nhưng việc bỏ chặn nội dung phát trực tuyến bị hạn chế theo khu vực cũng là yếu tố được quan tâm. Rất tiếc, Opera VPN không thể hoàn thành việc đó. Nhưng bù lại, bạn sẽ không gặp bất kỳ sự cố nào khi phát trực tuyến video trên các trang web như YouTube và CNN, nhưng Netflix, Hulu, BBC iPlayer.

Chính sách bảo mật

Hầu hết các nhà cung cấp VPN có chính sách bảo mật rõ ràng được đăng trên trang web để người dùng xem xét. Opera VPN chỉ có một dòng duy nhất được liệt kê trong tuyên bố về quyền riêng tư của trình duyệt Opera. Theo tuyên bố đó, Opera VPN không ghi dữ liệu duyệt web hoặc địa chỉ IP của bạn. Tuy nhiên, tuyên bố đó khó được thực hiện một cách nghiêm túc vì một số lý do.

Trước đó, cũng trong tuyên bố về quyền riêng tư, Opera thừa nhận đã ghi dữ liệu duyệt web để cung cấp các quảng cáo được nhắm mục tiêu và đề xuất tin tức. Mặc dù hãng này tuyên bố rằng dữ liệu chỉ được gắn với một ID được tạo ngẫu nhiên, nhưng không khó để kết hợp tất cả lại với nhau. Nếu trình duyệt đang theo dõi bạn thì VPN cũng vậy và dịch vụ này không thực sự riêng tư.

Một lý do khác để không hoàn toàn tin tưởng vào tuyên bố của Opera, là công ty VPN mà Opera dựa vào có trụ sở ở Canada, một quốc gia trong Five Eyes. Khả năng dữ liệu của bạn không được ghi lại hoặc theo dõi theo bất kỳ cách nào là khá thấp.

Tính năng bảo mật: Gần như không có!

Thực sự là không có nhiều thông tin về các tính năng bảo mật của Opera. Không giống như các dịch vụ VPN chuyên dụng, Opera VPN không sử dụng các giao thức VPN tiêu chuẩn của ngành như OpenVPN, bảo mật chuyển tiếp hoàn hảo hoặc bất kỳ phương pháp đáng tin cậy nào để giữ an toàn cho dữ liệu của người dùng. Thay vào đó, Opera VPN cung cấp mã hóa qua HTTPS/SSL. Vì là VPN chỉ dành cho trình duyệt, nên chỉ dữ liệu được truyền qua trình duyệt Opera mới được mã hóa.

Nếu không có một giao thức VPN thực sự hoạt động đằng sau hậu trường hoặc các tính năng như bảo mật chuyển tiếp hoàn hảo, thật khó để tin tưởng vào tính bảo mật tổng thể của Opera VPN.

Torrenting

Opera VPN được tích hợp sẵn trong trình duyệt Opera và nó chỉ bảo vệ dữ liệu đi qua trình duyệt. Điều đó có nghĩa là không có gì khác được bảo mật, bao gồm cả các ứng dụng P2P như BitTorrent. Nếu muốn chạy BitTorrent thông qua VPN, bạn sẽ phải tìm tùy chọn khác.

Chặn quảng cáo

Trình duyệt Opera bao gồm một trình chặn quảng cáo được tích hợp sẵn, nhưng nó không được tích hợp với VPN và không cung cấp mức độ bảo vệ như các dịch vụ VPN thực sự khác, bao gồm cả tính năng chặn quảng cáo cấp DNS.

Dịch vụ khách hàng: Không có hỗ trợ riêng cho VPN

Không thể tìm thấy bất kỳ tùy chọn hỗ trợ khách hàng cụ thể nào cho dịch vụ VPN của Opera và việc tìm kiếm thông tin hỗ trợ cho chính trình duyệt cũng rất phức tạp. Trang hỗ trợ của Opera hướng bạn đến một loạt thông tin khắc phục sự cố, nhưng không có tùy chọn để liên hệ với bộ phận hỗ trợ hoặc thậm chí điền vào phiếu hỗ trợ.

Nếu bạn điều hướng đến trang liên hệ của Opera, bạn sẽ tìm thấy một biểu mẫu liên hệ hỗ trợ khách hàng chung.

Giá cả: Hoàn toàn miễn phí!

Opera VPN hoàn toàn miễn phí khi sử dụng. Không có giới hạn thời gian dùng thử, đăng ký hoặc yêu cầu thông tin thanh toán. Opera VPN hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, nếu bạn cần ẩn IP của mình một cách nhanh chóng và không tốn chi phí, Opera có thể là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, có những tùy chọn miễn phí khác cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn.

Opera VPN hoàn toàn miễn phí khi sử dụng
Opera VPN hoàn toàn miễn phí khi sử dụng

Ưu và nhược điểm của Opera VPN

Ưu điểm

  • Kết nối rất nhanh
  • Cực kỳ dễ cài đặt và sử dụng
  • Hoàn toàn miễn phí

Nhược điểm

  • Đây là một proxy, không phải VPN
  • Chính sách bảo mật không rõ ràng
  • Mã hóa rất yếu
  • Rất ít máy chủ

Kết luận

Chính xác thì Opera VPN không thực sự là một VPN. Đó là một web proxy đơn giản. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí và rất dễ sử dụng, vì vậy nếu bạn đang sử dụng Opera làm trình duyệt web, thì không có lý do gì để không dùng thử Opera VPN.

Opera VPN sẽ không giúp bạn an toàn khi trực tuyến hoặc bảo vệ quyền riêng tư của bạn, nhưng nó có thể giúp bạn vượt qua tường lửa hoặc bộ lọc nội dung. Đó có lẽ là công dụng thực tế tốt nhất của công cụ này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/09/2020 14:42
42 👨 1.797
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật