Đánh giá MacBook Air M1: Chiếc laptop tốt nhất cho tất cả mọi người

Apple MacBook Air M1 đánh dấu sự khởi đầu cho một thay đổi to lớn đối với Apple: Máy tính được sản xuất bằng chip của riêng Apple. Kể từ khi iPad ra mắt con chip đầu tiên do Apple sản xuất vào năm 2010, nhiều người đã nghi ngờ rằng đây sẽ là một phần trong kế hoạch dài hạn của hãng này.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Quantrimang đánh giá chi tiết về laptop MacBook Air M1 của Apple nhé!

Giá và ngày phát hành

MacBook Air M1 2020 được phát hành vào ngày 17 tháng 11 năm 2020 và bắt đầu với giá từ $999 (hơn 23 triệu đồng) cho model cơ bản, mang đến cho bạn bộ xử lý Apple M1 8 lõi, một GPU Apple 7 lõi, 8GB RAM tích hợp và 256GB dung lượng lưu trữ.

Đây là một mức giá khá điển hình cho những loại thông số kỹ thuật này, tương xứng với các đối thủ cạnh tranh đến từ Windows, tất nhiên là ngoại trừ bộ vi xử lý.

MacBook Air M1 2020
MacBook Air M1 2020

Thiết kế của MacBook Air M1

Apple đã không thay đổi thiết kế bên ngoài của phiên bản MacBook Air mới này. Vỏ máy làm bằng nhôm cứng cáp, vừa vặn và hoàn hảo đúng như những gì người dùng mong đợi từ một chiếc laptop của Apple. Hầu như không có mối nối nào và máy hoàn toàn chắc chắn. MacBook Air M1 có 3 màu: Vàng, xám không gian và bạc.

Bàn phím của MacBook Air M1 là Magic Keyboard mới mà Apple sử dụng trên tất cả các máy của mình và mang lại cảm giác tuyệt vời. Bàn di chuột lớn, dễ sử dụng và phản hồi hoàn hảo. Có một cảm biến vân tay đóng vai trò như một phím nguồn, hoạt động tốt và tiện lợi.

Ở phía bên trái, bạn có 2 cổng USB-C kiêm thêm 2 chức năng: Cổng Thunderbolt 4, cổng nguồn. MacBook Air M1 kết nối ổ đĩa ngoài nhanh đến mức đáng kinh ngạc và chúng có thể xuất video ra màn hình bên ngoài với độ phân giải lên đến 6K.

Tuy nhiên, chúng hơi quá mức cần thiết đối với người dùng bình thường và việc chỉ có hai cổng gây ra những hạn chế. Ở cạnh bên đối diện, bạn có một giắc cắm tai nghe 3,5mm.

Một sự thay đổi thiết kế khác ở đây là không có quạt bên trong nữa. MacBook Air M1 có nóng lên khi hoạt động, nhưng không quá mức cho phép và mát hơn đáng kể so với hầu hết các laptop đã thử nghiệm, bao gồm cả MacBook Air trước đó nói riêng.

Hiệu suất

MacBook Air mới có tốc độ cực nhanh đối với một chiếc laptop gọn nhẹ, giá tầm trung. Trên thực tế, nó cực kỳ nhanh so với hầu hết mọi laptop.

Điểm số Geekbench 5 của MacBook Air M1 là 1732 ở chế độ đơn lõi và 7556 ở chế độ đa lõi (mạnh hơn MacBook Pro 16 inch có giá cao hơn gấp đôi).

Trong các thử nghiệm thực tế như mã hóa video hoặc nén file, hiệu suất khá ấn tượng. Tác vụ diễn ra càng lâu, MacBook Pro 8 lõi càng bắt đầu có lợi thế nhờ được làm mát tích cực. Tất cả được kết hợp với bộ nhớ cực kỳ nhanh - tốc độ ghi đo được là 2292MB/s và tốc độ đọc là 2789MB/s bằng cách sử dụng Disk Speed Test của BlackMagic, cao gấp đôi so với những gì MacBook Air trước đó đạt được.

Bạn không cần tốn thời gian để làm bất cứ điều gì. Các ứng dụng mở ngay lập tức, làm việc với file không có độ trễ, load trang web nhanh.

GPU của M1 dường như gần với khả năng của một chip đồ họa rời mức trung bình và là một bước tiến vượt bậc so với những gì có trước đây trong loại máy này. Máy có khả năng chơi tất cả các loại game đủ mượt mà, ngay cả khi chúng chưa được tối ưu hóa cho chip M1.

Số cổng trên MacBook Air M1 hơi hạn chế
Số cổng trên MacBook Air M1 hơi hạn chế

Màn hình và loa

Màn hình của MacBook Air M1 là màn hình 16:10 (2560x1600) sắc nét, giống như model Intel MacBook Air trước đó. Độ sáng điển hình là 400 nit (giống như trước đây) và đủ sáng cho loại model này.

Một thay đổi trong màn hình là giờ đây nó hỗ trợ gam màu P3 rộng hơn. Điều này có nghĩa là nó có thể cung cấp màu sắc trung thực hơn trong một số tình huống - cách tốt nhất để tận dụng lợi thế là xem ảnh chụp bằng iPhone trên đó, vì chúng được chụp với cùng một dải màu rộng.

MacBook Air M1 cũng có loa tốt đáng ngạc nhiên được tích hợp. Apple cũng đã cập nhật mảng micro ở đây, điều này được hoan nghênh cho các cuộc gọi video và những thứ tương tự - mảng 3 micro chắc chắn cho âm thanh rõ ràng hơn.

Apple trang bị cho model này webcam HD 720p, nhưng với cải tiến xử lý từ chip M1. Nó tốt hơn đáng kể so với webcam đáng xấu hổ trên model trước đó, nhưng mức cân bằng trắng cũng như độ phân giải thấp hơn mức mong đợi trên một laptop cao cấp. Tóm lại, phần webcam tạm ổn, nhưng không thực sự xuất sắc..

Thời lượng pin

Nếu bạn muốn có một chiếc laptop không phải lo lắng nhiều về thời lượng pin, thì đây chính là lựa chọn bạn đang tìm kiếm. Pin tiêu hao nhanh nhất khi chơi game (pin giảm dần khoảng 24% mỗi giờ), nhưng cũng chỉ bằng nửa mức mà một laptop tương đương của Intel tiêu thụ.

Ngoài các game, mức tiêu hao pin nhiều nhất được ghi nhận là khi tải xuống các file lớn với tốc độ trung bình 7,5MB/s, với màn hình được bật ở độ sáng tối đa. Tuyên bố của Apple về thời lượng 15 giờ sử dụng có vẻ hoàn toàn phù hợp với trải nghiệm thực tế.

Kết luận

MacBook Air M1 2020 là laptop lý tưởng cho hầu hết mọi người, bởi vì nó làm được điều mà tất cả các máy tính tuyệt vời đều có thể thực hiện và mức giá cũng không quá ngoài tầm với.

Tuy nhiên, máy cũng có một số nhược điểm, như số lượng cổng hạn chế hoặc macOS không phù hợp với ứng dụng của một số người hoặc phần mềm chuyên dụng sẽ không hoạt động với chip mới - nhưng đối với những người mua máy tính bình thường, chiếc máy này là một lựa chọn vừa tuyệt vời, vừa mang lại giá trị tốt.

Ưu điểm

  • Hiệu suất đáng kinh ngạc
  • Thời lượng pin tuyệt vời
  • Thiết kế chắc chắn
  • Màn hình tốt

Nhược điểm

  • Hơi ít cổng
  • Webcam vẫn chưa thực sự xuất sắc
  • Một số vấn đề tiềm ẩn về khả năng tương thích phần mềm
Chủ Nhật, 25/04/2021 08:45
51 👨 6.193
0 Bình luận
Sắp xếp theo