5 công cụ tốt nhất để quản lý quyền ứng dụng trên Android

Bạn đã bao giờ cài đặt một ứng dụng và thấy nó đáng ngờ khi yêu cầu quá nhiều quyền không cần thiết trong lần chạy đầu tiên? Đó có thể là một ứng dụng gây hại trên điện thoại thông minh của bạn. Các ứng dụng như vậy có thể lạm dụng dữ liệu trên thiết bị Android để truy cập thông tin nhạy cảm tiềm ẩn.

Google cho phép người dùng kiểm soát các quyền của ứng dụng trong Android 6, cho phép họ chọn dữ liệu mà một ứng dụng cụ thể có thể truy cập. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng quản lý chúng từ phần cài đặt. May mắn thay, một số ứng dụng có thể giúp bạn đơn giản hóa các cài đặt này. Hãy cùng xem xét một số ứng dụng quản lý quyền tốt nhất dành cho Android.

1. Bouncer (Trả phí)

Bouncer
Bouncer

Bouncer là ứng dụng tốt nhất để quản lý quyền trên thiết bị Android. Nó có nhiều tính năng và trực quan, cho phép bạn cấp quyền tạm thời cho bất kỳ ứng dụng Android nào, ngăn chúng lạm dụng quyền trên thiết bị. Khi một ứng dụng yêu cầu quyền truy cập, Bouncer sẽ gửi cho bạn một thông báo.

Điều này đi kèm với ba tùy chọn: Keep, RemoveSchedule. Tùy chọn Keep bỏ quyền được kích hoạt, tùy chọn Remove thu hồi quyền đó và tùy chọn Schedule cho phép quyền được kích hoạt trong một thời gian cụ thể.

Ưu điểm lớn nhất về Bouncer là nó thu hồi quyền ngay khi bạn thoát ứng dụng. Ví dụ, nếu bạn cấp quyền truy cập camera cho Instagram, Bouncer sẽ xóa nó ngay sau khi bạn đóng Instagram. Nó cho phép bạn cài đặt tất cả các ứng dụng trên điện thoại của mình và chỉ cấp quyền khi cần thiết.

2. GlassWire

GlassWire
GlassWire

GlassWire giống như một trình giám sát quyền riêng tư hơn là công cụ quản lý quyền. Nó kiểm tra tất cả các ứng dụng sử dụng gói dữ liệu Internet để bạn không bị ISP hoặc nhà cung cấp dịch vụ tính phí quá cao. Ngoài ra, điều này đảm bảo không tùy chọn nào trong số chúng vi phạm quyền riêng tư của bạn và giúp kéo dài tuổi thọ pin trên thiết bị Android. Bất cứ khi nào phát hiện một hoạt động mạng, ứng dụng sẽ thông báo cho bạn.

Bạn có thể chặn một số ứng dụng nhất định kết nối với Internet cho đến khi và trừ khi nó chuyển qua tường lửa di động của GlassWire. Trên hết, GlassWire hiển thị cho bạn nhật ký các ứng dụng đã truy cập Internet. Đó là một cách tuyệt vời để kiểm tra hoạt động đáng ngờ khi bạn không sử dụng chúng.

GlassWire tuyên bố nó sẽ không bao giờ theo dõi bạn, hiển thị quảng cáo hoặc sử dụng dữ liệu di động hay WiFi. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về nó. Nó được sử dụng miễn phí với các tính năng hạn chế, nhưng bạn có thể nâng cấp với giá $0,99 để có quyền truy cập vào nhiều tính năng hơn.

3. Privacy Dashboard

Privacy Dashboard
Privacy Dashboard

Privacy Dashboard hơi giống với trang tổng quan về quyền riêng tư của Android 12 vì nó mang tất cả các tính năng của mình và nhiều thứ khác nữa đến các thiết bị Android cũ hơn. Giao diện người dùng của Privacy Dashboard rất gọn gàng và dễ sử dụng.

Privacy Dashboard giám sát tất cả các ứng dụng và việc sử dụng quyền của chúng trên điện thoại Android. Bất cứ khi nào một ứng dụng cố gắng sử dụng các quyền nhạy cảm như camera, micro hoặc vị trí, ứng dụng đó sẽ hiển thị một chỉ báo ở góc trên bên phải.

Bạn cũng có thể xem một bảng điều khiển với trang chi tiết về việc sử dụng quyền và chính Privacy Dashboard sẽ yêu cầu bạn cho phép quyền vị trí và khả năng truy cập. Nó hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn có thể chọn quyên góp cho nhà phát triển nếu thấy thích công cụ này.

4. App Permission Manager

App Permission Manager
App Permission Manager

App Permission Manager là một cách khác để quản lý quyền trên thiết bị Android. Giao diện người dùng của nó được thiết kế rất tốt, nhưng cần chút thời gian để làm quen. Nó cho bạn biết quyền nào được cấp có nguy cơ cao làm ảnh hưởng đến dữ liệu của bạn và quyền nào không. App Permission Manager phân loại các ứng dụng thành 4 phần khác nhau: High Risk, Medium Risk, Low RiskNo Risk Apps.

High-Risk Apps đề cập đến các ứng dụng bạn đã cấp khả năng truy cập vào những quyền nhạy cảm, chẳng hạn như danh bạ, có thể dễ dàng truy cập sau khi được cấp. Medium Risk Apps có nghĩa là các quyền nhạy cảm không dễ truy cập như điện thoại và camera. Low RiskNo Risk Apps không ảnh hưởng nhiều đến bạn, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về những ứng dụng đó.

Nhấn vào All Apps sẽ hiển thị cho bạn mọi thứ được cài đặt trên điện thoại và bạn sẽ thấy biểu tượng bên cạnh mỗi ứng dụng cho bạn biết liệu các quyền đã cấp có gây ra bất kỳ sự cố nào hay không. Sau khi chọn một ứng dụng, bạn có thể xem tất cả các quyền của ứng dụng đó và quản lý chúng từ cùng một trang. App Permission Manager miễn phí tải xuống nhưng có chứa quảng cáo.

5. App Permission & Tracker

App Permission & Tracker
App Permission & Tracker

App Permission & Tracker liệt kê tất cả các quyền, cho phép bạn ủy quyền và thu hồi chúng. Cùng với việc quản lý quyền của ứng dụng, nó hiển thị các trình theo dõi có thể thu thập dữ liệu về việc sử dụng smartphone của bạn và so sánh chúng với những ứng dụng khác trên thiết bị.

Khi mở ra, bạn sẽ thấy một giao diện tối thiểu và tất cả các ứng dụng (bao gồm cả ứng dụng hệ thống) được cài đặt trên điện thoại thông minh của bạn. Nhấn vào một ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin chi tiết về ứng dụng. Bạn có thể cài đặt App Permission & Tracker miễn phí, nhưng sẽ có quảng cáo.

Android là một nền tảng mã nguồn mở. Do đó, bạn phải coi trọng các quyền của ứng dụng, đặc biệt là quyền đối với camera, micro và vị trí của bạn.

Các chức năng kiểm soát quyền riêng tư trong Android 12 đã cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn để thống trị các ứng dụng và ngăn chúng truy cập vào những phần của điện thoại mà bạn không muốn. Các ứng dụng bài viết đã liệt kê ở trên cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn và mang chúng đến cho các phiên bản Android cũ hơn. Chúng làm cho việc cấp quyền cho các ứng dụng an toàn hơn nhiều.

Tuy nhiên,, các ứng dụng này cũng có thể theo dõi và truy cập dữ liệu nhạy cảm của bạn, vì vậy bạn nên thu hồi quyền của các ứng dụng bạn hiếm khi sử dụng để giữ an toàn cho dữ liệu ở một mức độ hợp lý.

Thứ Hai, 06/06/2022 11:59
31 👨 1.153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng