Có những nguy cơ tiềm tàng gì khi mua máy tính cũ?

Bạn đang có dự định mua PC đã qua sử dụng? Dưới đây là những nguy hiểm tiềm tàng và cách làm sạch máy tính đã qua sử dụng.

Đâu là những rủi ro trên PC cũ?

Chất lượng của hàng cũ phụ thuộc vào việc người chủ trước đây đã sử dụng món hàng như thế nào.

Đôi khi, có những phần mềm độc hại bị cố ý cài đặt. Một vài người cài malware vào máy tính sau đó bán lại cho những người khác. Nếu người dùng hiện tại không phát hiện ra máy mình đã trúng mã độc, người chủ cũ sẽ thu được rất nhiều thông tin, kể cả những dữ liệu mật.

Không phải ai cũng cố ý làm hại người khác nhưng sự vô tình cũng gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Có thể máy tính vô tình nhiễm virus nhưng người chủ cũ không biết và bán lại cho người khác. Chủ nhân mới của chiếc máy cũng chủ quan không kiểm tra hàng trước khi trả tiền, cũng không cài đặt phần mềm quét virus khi sử dụng. Không ý thức được mọi chuyện có thể gây ra hậu quả rất lớn.

1. Keylogger có thể theo dõi những gì bạn nhập từ bàn phím

Nếu người chủ cũ muốn kiểm soát những gì bạn trao đổi trên Internet, họ có thể cài đặt keylogger để theo dõi bàn phím của bạn. Trình theo dõi này sẽ ghi lại và gửi tất cả những thông tin bạn gõ trên bàn phím tới chủ nhân cũ của máy, bao gồm cả tên người dùng và mật khẩu của một vài trang web chứa nhiều thông tin nhạy cảm.

Phương pháp tấn công này khá khó để nhận biết khi đang sử dụng máy tính. Ví dụ, người dùng có thể vô tình gửi những thông tin đăng nhập đến các tổ chức hacker mà không hề hay biết.

2. Phần mềm gián điệp theo dõi các hoạt động trên máy của bạn

Ngoài keylogger, máy tính cũ còn có thể bị cài đặt những phần mềm gián điệp để theo dõi hoạt động sử dụng thiết bị của bạn. Chúng có thể tuồn vào những malware chụp màn hình lại những thông tin cá nhân. Một chương trình có thể cài vào webcam để theo dõi bạn cả ngày.

3. Nguy cơ từ những phần mềm đào tiền ảo

Những phần mềm đào tiền ảo đòi hỏi máy có sức mạnh xử lý cao, vì vậy các mã độc thường bị cài bí mật vào trong máy tính của mọi người. Mặc dù người dùng sử dụng PC nhưng các hacker vẫn kiếm được tiền bằng cách chiếm đoạt toàn bộ tài nguyên hệ thống của người dùng.

4. Các file bất hợp pháp vẫn có thể khôi phục được mặc dù đã bị xóa

Người chủ cũ có thể đã tải một số file bất hợp pháp xuống máy, mặc dù trước khi bán máy họ đã xóa đi, nhưng khả năng chúng vẫn còn lưu lại trong ổ cứng là rất cao. Bấm nút xóa không hoàn toàn loại bỏ được file ra khỏi hệ thống. File đó chỉ được đánh dấu là các file khác có thể ghi đè lên mà thôi, hoàn toàn có thể khôi phục lại. Vì vậy, sau khi mua máy tính cũ, hãy lục tung máy lên để tìm xem có những tệp tin bất hợp pháp không nhé.

Cách làm sạch PC cũ

Những nguy cơ trên nghe có vẻ rất đáng sợ, nhưng có rất nhiều cách giúp bạn làm sạch PC cũ, đảm bảo rằng chúng an toàn khi sử dụng.

1. Quét ổ cứng trước khi sử dụng

Nếu muốn dọn dẹp ổ cứng, hãy quét toàn bộ ổ một lượt. Việc này hơi phức tạp hơn bạn nghĩ một chút. Không chỉ phải xóa mọi thứ mà các dữ liệu rác bị ghì đè cũng phải bị gạt bỏ hoàn toàn khỏi ổ cứng.

Có một vài công cụ bạn có thể sử dụng để quét ổ cứng. Chúng sẽ xóa hoàn toàn các file, sau đó ghi đè nó lên các dữ liệu rác để đảm bảo chúng không còn “lang thang” đâu đó trên hệ thống nữa. Bạn có thể tìm hiểu cách quét ổ cứng máy tính tại đây.

2. Thay ổ cứng hoàn toàn mới

Nếu bạn không muốn sử dụng ổ cứng cũ của chiếc PC secondhand, hãy mua ổ cứng hoàn toàn mới và thay vào. Thay ổ cứng trên laptop thì mất nhiều thời gian hơn.

3. Flash BIOS

Nếu bạn muốn đảm bảo BIOS hoạt động hoàn hảo, hãy flash lại hệ thống này. Tìm hiểu máy chủ có gì, sau đó vào trang web của nhà sản xuất và tải phần cập nhật gần đây nhất xuống. Sau khi cài đặt xong, bạn sẽ có một BIOS hoàn toàn mới và không có bất kì malware độc hại nào.

Tham khảo thêm:

Thứ Năm, 10/09/2020 17:23
54 👨 1.871
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC