Ổ flash USB, HDD và SSD: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Nếu từng tìm kiếm nhiều cách để lưu trữ lượng lớn dữ liệu qua cổng USB, thì bạn sẽ biết đến 3 ứng cử viên chính: Ổ flash (USB), ổ cứng ngoài (HDD) và ổ SSD ngoài. Cả 3 ổ này đều có thể lưu trữ dữ liệu tốt, nhưng chúng phù hợp với từng vai trò cụ thể hơn.

Hãy xem xét 3 loại ổ này và nơi mỗi tùy chọn phát huy tốt nhất vai trò của mình.

Ổ flash USB

USB

Ổ flash USB (gọi tắt là USB) là những thiết bị dạng thanh nhỏ cắm khít vào cổng USB. Kích thước nhỏ gọn làm cho chúng trở thành một phương tiện thuận tiện để lưu trữ dữ liệu.

Ưu điểm của USB

Bạn có cần chuyển dữ liệu từ nơi này đến nơi khác không? Nếu vậy, rất đáng để xem xét sử dụng một USB. Ưu điểm lớn nhất của thiết bị này là kích thước nhỏ gọn, nghĩa là bạn có thể dễ dàng cất nó trong túi và mang theo bên mình.

USB có khả năng chống va đập rất tốt khi đi du lịch. Đó là vì bộ nhớ của nó không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào có thể bị hỏng hoặc hao mòn.

Nhược điểm của USB

Nhược điểm lớn nhất đối với USB là không gian lưu trữ. USB tỏa sáng khi cần mang theo các file nhỏ như ảnh và văn bản, nhưng nếu muốn nhiều thứ hơn thì bạn sẽ phải thất vọng.

Tại thời điểm viết, USB bắt đầu xuất hiện ở dung lượng 256GB và các tùy chọn 512GB có thể khó tìm. Những USB này có giá khá cao nên không phải là lựa chọn lý tưởng đối với nhiều người.

Ổ cứng ngoài HDD

Ổ HDD

Nếu ổ cứng của máy tính đang đầy nhanh, bạn có thể cắm ổ cứng ngoài vào cổng USB và nó sẽ hoạt động như một ổ thứ cấp. Điều này giúp bạn dễ dàng mở rộng không gian lưu trữ trên máy tính mà không cần phải di chuyển dữ liệu đi đâu cả.

Ưu điểm của ổ cứng ngoài

Trong tất cả các tùy chọn, ổ cứng ngoài cung cấp cho bạn dung lượng lưu trữ lớn nhất. Với chi phí gần bằng với USB 256GB, thay vào đó, bạn có thể mua ổ cứng ngoài 1TB - có kích thước gấp 4 lần!

Như vậy, ổ cứng ngoài là lựa chọn tốt nhất để giải quyết việc bộ nhớ máy tính đang dần bị thu hẹp. Mua một terabyte với giá rẻ, cắm nó vào máy tính là bạn có một lượng lớn không gian cho nhiều file và chương trình. Bạn thậm chí có thể cài đặt một hệ điều hành trên nó!

Nhược điểm của ổ cứng ngoài

Trong số 3 phương tiện lưu trữ này, ổ cứng là thiết bị duy nhất sử dụng các bộ phận chuyển động. Điều này làm cho chúng dễ bị hư hại do va đập và trầy xước. Thiệt hại cơ học là nguyên nhân tiềm ẩn gây mất dữ liệu.

Như vậy, các ổ cứng ngoài được sử dụng tốt nhất khi để yên ở một vị trí. Bạn có thể cắm chúng vào PC và chuyển một lượng lớn dữ liệu vào đó với giá rẻ. Chúng đóng vai trò là các thiết bị tuyệt vời để cắm vào máy tính và lưu trữ dữ liệu ở đó trong thời gian dài.

Mặc dù vậy, các ổ cứng ngoài ngày nay có kích cỡ bằng một chiếc ví và có thể dễ dàng mang theo, do đó, chúng không phải cố định ở một vị trí mãi mãi.

Ổ SSD ngoài

Ổ SSD

Người “anh em” với ổ HDD khiêm tốn chính là ổ SSD ngoài. Ổ này lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ flash thay vì dựa vào các bộ phận chuyển động. Chúng thường được sử dụng song song với ổ cứng trong máy tính.

Ưu điểm của ổ SSD ngoài

SSD có tốc độ cao do không có các bộ phận chuyển động, khiến chúng nhanh hơn so với ổ HDD. SSD cũng có nhiều không gian lưu trữ hơn USB, khiến chúng phù hợp để lưu trữ hệ điều hành và phần mềm.

Nhược điểm của ổ SSD ngoài

Tuy nhiên, ổ SSD này không hề rẻ. Nếu bạn muốn có ổ SSD ngoài, hãy sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho mỗi GB so với ổ cứng ngoài hoặc USB.

Do đó, tùy chọn này không phù hợp để lưu trữ lượng lớn dữ liệu với giá rẻ. Tuy nhiên, chúng làm giảm thời gian load cho phần mềm được cài đặt trên ổ, vì vậy SSD là lựa chọn tốt nhất để lưu trữ các game và chương trình.

Tiềm năng lưu trữ

Mặc dù USB, ổ HDD và ổ SSD ngoài đều có thể mở rộng bộ nhớ thông qua cổng USB, nhưng mỗi tùy chọn đều có vai trò của riêng mình. USB là “ông hoàng” về tính di động, ổ HDD ngoài có tỷ lệ dung lượng lưu trữ so với chi phí tốt nhất, ổ SSD ngoài có dung lượng và tốc độ tốt để giúp phần mềm load dễ dàng.

Bạn có thể tham khảo thêm: Điểm khác nhau giữa ổ cứng SSD và HDD.

Bài viết có bỏ lỡ bất kỳ cách sử dụng nào cho các thiết bị lưu trữ hữu ích này không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới đây nhé!

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Ba, 24/12/2019 12:31
4,45 👨 9.655
0 Bình luận
Sắp xếp theo