Cách chơi cờ trong Linux terminal (có hỗ trợ Multiplayer qua SSH)

Mặc dù chơi cờ vua trực tuyến trên trình duyệt rất đơn giản, nhưng bạn cũng có thể tổ chức ván cờ hai người chơi trong terminal của mình, với đối thủ ở cùng phòng hoặc qua SSH, nghĩa là đối thủ của bạn có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới. Đây là cách thực hiện.

Gambit mang đến một bàn cờ đồ họa trong Linux terminal

Hai quân cờ đen trắng trên nền xanh lục

Cờ vua là một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại, có lịch sử bắt nguồn từ Đế chế Gupta thế kỷ thứ 6 ở Ấn Độ. Mặc dù các quy tắc đã được cải tiến theo thời gian, nhưng cờ vua vẫn được ưa chuộng do tính dễ tiếp cận của nó và thách thức trí não khi so tài giữa người này với người khác.

Nếu chưa bao giờ chơi cờ vua trước đây, đừng lo lắng; bạn có thể dễ dàng học chơi cờ vua trên điện thoại của mình. Theo truyền thống, cờ vua là một trò chơi hai người chơi, được chơi trên một bàn cờ vật lý có 64 ô vuông và mỗi bên gồm 16 quân.

Trước khi Internet ra đời, nếu bạn muốn chơi cờ với một người không ở cùng phòng với mình, mỗi người chơi sẽ phải có bàn cờ riêng và thông báo nước đi của mình thông qua điện tín, điện thoại hoặc tin nhắn.

Ngày nay, bạn có thể sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc mở trình duyệt web và tham gia một trong nhiều phiên đấu cờ trực tuyến trên các trang web chuyên dụng.

Nhưng các ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể tốn kém và không phải ai cũng có máy tính được cài sẵn trình duyệt web hoặc thậm chí là desktop đồ họa.

Với Gambit, bạn có thể tạo một trò chơi cờ vua ngay trong terminal của mình và chơi với người ngồi cạnh. Ngoài ra, bạn có thể tham gia trò chơi qua SSH, nghĩa là bạn có thể chơi ngay lập tức với bất kỳ ai trên thế giới.

Cài đặt Gambit trên Linux

Cài đặt Gambit với Go
Cài đặt Gambit với Go

Gambit được viết bằng ngôn ngữ Go của Google, vì vậy trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn đã cài đặt Go trên hệ thống Linux của mình.

Nếu bản phân phối của bạn hỗ trợ Snap, cách dễ nhất để cài đặt Go là:

sudo snap install go --classic

Khi đã cài đặt Go, bạn có thể cài đặt Gambit với:

go install github.com/maaslalani/gambit@latest

Lệnh này sẽ cài đặt nhị phân Gambit vào ~/go/bin/gambit.

Bạn có thể làm cho file nhị phân có thể truy cập được từ bất kỳ vị trí đầu cuối nào bằng cách tạo một symlink bằng lệnh ln:

sudo ln -s ~/go/bin/gambit /usr/bin/gambit

Sau đó, bạn có thể bắt đầu Gambit với:

gambit

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt Gambit bằng cách sao chép kho lưu trữ GitHub của nó:

git clone https://github.com/maaslalani/gambit

Sau đó, sử dụng lệnh cd để điều hướng đến thư mục mới:

cd gambit

Cuối cùng, bắt đầu Gambit với:

go run ./

Nếu là người yêu thích các gói Snap, bạn có thể cài đặt Gambit bằng lệnh snap như sau:

sudo snap install gambit

Cách chơi cờ vua trong terminal với Gambit

Bàn cờ Gambit sắp chiếu tướng

Nếu đã đọc đến đây, có thể bạn đã biết ít nhất những kiến thức cơ bản về cách chơi cờ vua.

Trò chơi bắt đầu ngay khi bạn mở Gambit, và bạn sẽ thấy một bàn cờ hoàn chỉnh với các hình đại diện cho các quân cờ có màu trắng hoặc đen với đường viền màu trắng.

Khi đến lượt bạn di chuyển, hãy bấm vào một quân cờ. Bạn sẽ thấy một chấm màu biểu thị khoảng trống mà quân cờ của bạn có thể di chuyển đến. Nhấp vào một vị trí để di chuyển quân cờ. Ngoài ra, nếu máy tính của bạn không có chuột, bạn có thể sử dụng bàn phím để chọn ô vuông mà bạn muốn di chuyển quân cờ vào.

Điều khó chịu nhỏ duy nhất mà bạn gặp phải khi chơi cờ vua theo cách này là các ô trên bàn cờ đều có màu đen, thay vì đen và trắng. Điều này có thể gây khó khăn cho việc dễ dàng hình dung đường đi cho các quân cờ của bạn.

Nếu đang chơi với một đối thủ trên cùng một máy tính, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + F để lật bàn cờ nhằm giúp có cái nhìn rõ hơn về những nước đi.

Nhưng nếu bạn đang ngồi cạnh ai đó, thì việc mở một bàn cờ thực và sắp xếp các quân cờ có lẽ sẽ dễ dàng và mang lại cảm giác thỏa mãn hơn một chút. Gambit chỉ thực sự hữu ích khi bạn muốn thách đấu với những người chơi ở xa.

Secure Shell (SSH) là một giao thức được sử dụng để kết nối an toàn với các thiết bị từ xa và với giao thức này, bạn có thể tổ chức một ván cờ với Gambit và để những người chơi khác kết nối với giao thức đó.

Trước khi bắt đầu, bạn cần tạo SSH key. Nó không có trong tài liệu, nhưng Gambit sẽ từ chối các key được tạo bằng thuật toán RSA. Bạn sẽ cần sử dụng thuật toán ECDSA mới hơn với kích thước key tối thiểu là 256 bit để tổ chức trò chơi cờ vua qua SSH với Gambit.

Trên máy host, nhập:

ssh-keygen -t ecdsa -b 256

Chọn xem bạn có muốn sử dụng mật khẩu hay không, rồi nhấn Enter. Bạn có thể tìm thấy cặp key mới của mình trong thư mục "~/.ssh/".

Mẹo: Nếu bạn đang đấu với một đối thủ trên một mạng khác, máy host sẽ cần mở cổng 53531 trên router và chuyển tiếp các kết nối tới địa chỉ IP của máy host. Điều này đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức cơ bản về chuyển tiếp cổng trên router.

Để khởi động Gambit server, hãy nhập:

./gambit serve --key ~/.ssh/id_ecdsa

Gambit sẽ khởi động server trên cổng 53531 và người chơi có thể kết nối với trò chơi bằng:

ssh host_username@remote.host.ip.address -p 53531 -t room_name

...trong đó room_name là tên do người chơi đầu tiên tham gia chọn.

Quay lại máy host, bạn sẽ không tìm thấy bàn cờ trong terminal hiện tại của mình. Mở một cửa sổ hoặc tab thứ hai, sau đó nhập:

ssh your_username@localhost -p 53531 -t room_name

Bây giờ, bạn có thể chơi cờ với đối thủ của mình.

Thứ Tư, 12/04/2023 09:42
44 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux