Các chip Apple M1, M1 Pro và M1 Max nhanh đến mức nào?

Apple đã gây bão thế giới khi công bố chip M1 của mình. Cho đến thời điểm này, thị trường chip dành cho desktop được thống trị bởi các nhà sản xuất chip x86, cụ thể là Intel và AMD, trong khi chip ARM chủ yếu được coi là chip "di động". Vì vậy, quyết định sử dụng chip ARM trên máy Mac của Apple và sự ra đời của con chip đầu tiên do hãng này sản xuất, đặc biệt mang tính đột phá. M1 có thể sánh với các CPU tốt nhất của cả Intel và AMD.

Khi ra mắt M1 Pro và M1 Max, Apple đã cho thấy tham vọng dùng sản phẩm đánh bại các đối thủ khác của mình lớn đến nhường nào. Nhưng tốc độ chính xác của những chip mới này là bao nhiêu và có khác biệt gì với Apple M1 thông thường?

Sự khác biệt về phần cứng giữa Apple M1, M1 Pro và M1 Max

MacBook
MacBook

Trước khi nói về sự khác biệt giữa chip M1 của Apple và các lựa chọn thay thế mới, mạnh mẽ hơn, cần trình bày ngắn gọn về sự khác biệt giữa M1 Pro và M1 Max - có nhiều điểm khác biệt hơn bạn nghĩ và thương hiệu M1 được Apple sử dụng ở đây không làm cho mọi thứ rõ ràng ngay lập tức.

Đầu tiên và quan trọng nhất, M1 Pro thực sự là hai con chip. Đầu tiên, có chip 8 lõi với GPU 14 lõi, và sau đó là chip 10 lõi với GPU 16 lõi. Điều này có nghĩa là không phải mọi chip M1 Pro đều giống nhau.

Với Apple M1 ban đầu, công ty đưa ra 2 sự lựa chọn giữa GPU 7 lõi ​​và GPU 8 lõi, nhưng bản thân CPU vẫn giữ nguyên. Trong trường hợp này, có hai CPU khác nhau, điều này hơi gây hiểu nhầm cho khách hàng, vì cả hai đều có chung một tên gọi.

Sự khác biệt giữa M1 Pro 8 lõi và M1 Pro 10 lõi cũng khá lớn. Bài viết đã tìm kiếm một số benchmark để có được điểm đánh giá sơ bộ về sự khác biệt hiệu suất giữa cả hai chip và mặc dù hầu như không có sự khác biệt về hiệu suất đơn lõi, nhưng có sự cải thiện rõ rệt về hiệu suất đa lõi. Đó là một minh chứng cho sự khác biệt mà hai lõi phụ tạo ra khi nói về mã lực thô.

Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về các điểm benchmark này ở phần sau của bài viết. Những gì bạn cần biết là spotlight vẫn thuộc về M1 Max, ngôi sao sáng thực sự của Apple vào khoảng thời gian này.

M1 Max cũng là chip 10 lõi, nhưng nó có sức mạnh lớn hơn so với M1 Pro, đạt benchmark cao hơn một chút. Apple thích phô trương sức mạnh của CPU mới về số lượng bóng bán dẫn: M1 Max có 57 tỷ bóng và M1 Pro có 33,7 tỷ bóng. Và tất nhiên, Apple M1 Max cũng mang đến một GPU mạnh mẽ hơn, cung cấp cho người dùng các tùy chọn 24 lõi và 32 lõi, nhiều hơn so với 2 phiên bản 14 lõi và 16 lõi của M1 Pro.

M1 Pro nhanh hơn bao nhiêu so với M1? Còn M1 Ultra thì sao?

Bây giờ là lúc để cả hai đối đầu với bộ vi xử lý M1 đầu tiên và vẫn rất đáng nể của Apple. M1 Pro nhanh hơn bao nhiêu so với M1? Và M1 Ultra có phải là một bước nhảy lớn so với cả M1 và M1 Pro không?

Apple M1 được ra mắt vào năm 2020 và nó đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ vào thời điểm đó. Vấn đề là chip 8 lõi được xây dựng trên quy trình 5nm tương tự như M1 Pro và Max, nhưng khuôn nhỏ hơn nhiều. Kết quả là, nó chỉ có 16 tỷ bóng bán dẫn, ít hơn so với 33,7 tỷ của M1 Pro và về tổng thể, đây là một con chip kém hiệu suất hơn. Nhưng cụ thể là kém hơn bao nhiêu? Bây giờ là lúc để phân tích điểm benchmark và xác định chính xác khoảng cách giữa các chip M1 khác nhau là bao nhiêu.

Để so sánh, bài viết đã lấy nhiều điểm GeekBench 5 cho mỗi chipset (M1, M1 Pro 8 lõi, M1 Pro 10 lõi và M1 Max) và tính ra số điểm trung bình. Các điểm chuẩn không nhất thiết sẽ biểu thị hiệu suất trong thế giới thực. Tuy nhiên, chúng đưa ra một dấu hiệu sơ bộ về cách một CPU hoạt động, điều này làm cho nhiệm vụ minh họa và giải thích dễ dàng hơn nhiều.

Biểu đồ so sánh Apple Silicon
Biểu đồ so sánh Apple Silicon

Có một số điều cần rút ra ở đây. Điều đầu tiên là, xét về trung bình, hiệu suất lõi đơn hầu như giống hệt nhau giữa 4 con chip. Điều đó đặc biệt đáng ngạc nhiên kể từ khi chip M1 ban đầu ra mắt vào năm ngoái, còn M1 Pro và M1 Max đang được trang bị cho những chiếc máy tính đắt tiền hơn nhiều. Nhưng đó có lẽ không chính xác là loại cải tiến mà Apple đã làm với những con chip này. Thay vào đó, hiệu suất đa lõi mới là nơi chúng ta thấy sự khác biệt rõ rệt.

M1 Pro 8 lõi có điểm số đa lõi trung bình là 9.933 điểm, lớn hơn điểm số 7.669 của M1 thông thường. Đây là một bước nhảy vọt 30% mặc dù thực tế là cả hai chip đều có cùng số lượng lõi (8), có nghĩa là những cải tiến về hiệu suất được Apple tuyên bố sẽ được kiểm chứng ngay cả trên phiên bản cấp thấp hơn của chip. Những cải tiến hơn nữa có thể được nhìn thấy trong M1 Pro 10 lõi, tăng thêm 20% lên đến 12.061.

Sau đó, M1 Max, chip hàng đầu của Apple, là tùy chọn chiến thắng về hiệu suất, nhưng cách biệt không quá lớn. Nó đạt điểm số trung bình 12.711, chỉ bằng một bước nhảy vọt 5% về hiệu suất so với M1 Pro 10 lõi. Tuy nhiên, một lần nữa, M1 Max cũng mang GPU 24 lõi hoặc 32 lõi lớn hơn nhiều, sẽ hoạt động tốt hơn so với GPU 16 lõi của M1 Pro.

Apple M1 Pro, M1 và M1 Ultra: Bạn nên mua CPU nào?

Apple M1 Pro, M1 và M1 Ultra

Bây giờ, bạn đã biết sự khác biệt giữa tất cả các chip dành cho desktop của Apple, loại nào phù hợp hơn với bạn? Câu trả lời cho điều đó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng trừ khi bạn thực sự cần sức mạnh mà máy tính MacBook Pro cung cấp, có lẽ bạn nên chọn M1 thông thường.

Cả hai chip mới đều là một cải tiến đáng kể so với chip cũ. Nhưng hiện tại, chúng chỉ có sẵn trong MacBook Pro với các phiên bản 14 inch và 16 inch. Điều đó sẽ không thành vấn đề, ngoại trừ việc chúng có giá khởi điểm $1.999 cho M1 Pro 8 lõi và đắt hơn rất nhiều nếu bạn bắt đầu xem xét các model mạnh hơn với CPU tốt hơn, nhiều bộ nhớ và RAM hơn.

Mặt khác, M1 có sẵn trong các cấu hình giá cả phải chăng hơn. Ví dụ, MacBook Air 2020 bắt đầu từ $999 và nếu bạn không cần laptop, Mac mini được trang bị cùng một CPU có giá $699.

Có những lý do tại sao bạn có thể muốn những chiếc MacBook đắt tiền hơn. Ví dụ, nếu bạn định làm công việc thiết kế nặng hay bất cứ điều gì chuyên sâu về CPU hoặc GPU, bạn có thể sẽ muốn chi vài nghìn đô la cho một chiếc MacBook Pro chất lượng, được trang bị M1 Pro hoặc M1 Max. Nhưng nếu tất cả những gì bạn sẽ làm là tìm kiếm trên Internet, chạy một số chương trình, gửi một vài email và sử dụng máy tính một cách bình thường hơn, thì một chiếc máy được trang bị chip M1 vẫn đáng để sở hữu.

Thứ Năm, 21/07/2022 11:21
524 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo