Chip Apple A15 Bionic: CPU di động đầu bảng thế hệ tiếp theo của Apple

A15 Bionic, con chip di động cao cấp thế hệ tiếp theo của Apple, dự kiến sẽ ra mắt cùng với dòng iPhone 13 vào tháng 9 tới đây. Trên thực tế, A14 Bionic trên các mẫu iPhone 12 tuy đã ra mắt được gần 1 năm nhưng vẫn đang giữ vị thế thống trị về hiệu năng trong thế giới smartphone tính đến thời điểm hiện tại.

Do đó, sẽ rất thú vị để xem Apple tiếp tục đạt thêm những bước tiến lớn ra sao trên A15, khi mà các đối thủ như Exynos, Snapdragon, hay thậm chí MediaTek đang đạt được những cải tiến cực kỳ mạnh mẽ trong thời gian qua.

Apple đặt hàng hơn 100 triệu chip A15 Bionic từ TSMC, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu từ thị trường

Để đảm bảo rằng sẽ không có bất cứ vấn đề gì xảy ra liên quan đến nguồn cung của iPhone 13, sau khi mẫu smartphone được đánh giá là rất “hot” này ra mắt thị trường vào cuối năm nay, Apple đã bắt đầu đề xuất TSMC triển khai các dây chuyền xuất hàng loạt đối với con chip A15 Bionic từ tháng 5 vừa qua.

Các đánh giá cho thấy nhu cầu từ thị trường đối với iPhone 13 sẽ tăng mạnh do đây là một bản nâng cấp lớn với nhiều tính năng mới chưa từng xuất hiện trên iPhone. Đồng thời cũng là lý do khiến Apple yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện phần cứng tăng sản lượng lên 20% so với dòng iPhone 12. Trong đó, bộ vi xử lý sẽ là một trong những thành phần thiết yếu. Theo thông tin rò rỉ từ các nguồn uy tín, Apple đã đặt hàng hơn 100 triệu bộ xử lý A15 Bionic từ TSMC - một con số cực kỳ ấn tượng.

iPhone

Tuy nhiên, không phải tất cả chip A15 Bionic sẽ đều chỉ được sử dụng cho các mẫu iPhone 13. Apple dự kiến sẽ trang bị con chip di động đầu bảng này trên cả dòng iPad mini 6 hoàn toàn mới, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng tất nhiên, phần lớn trong số chip trên chắc chắn vẫn sẽ được sử dụng cho iPhone 13.

Trước đó, đã có không ít báo cáo được đưa ra về việc liệu Apple có sử dụng A15 Bionic trên iPhone SE 3 hay không. Tuy nhiên, gần như có thể khẳng định rằng các lô hàng đầu tiên phần lớn sẽ được dành riêng cho gia đình iPhone 13, vì bốn mẫu iPhone sắp ra mắt trong tháng 9 này dự kiến sẽ được bán ra với số lượng rất lớn.

Chip Apple A15 Bionic sẽ có cùng cấu hình CPU 6 nhân như A14 Bionic, nhưng cho hiệu năng tốt hơn

Theo các nguồn tin rò rỉ, Apple chắc chắn sẽ áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến để cải thiện hiệu năng và hiệu quả sử dụng năng lượng của Apple A15 Bionic. Tuy nhiên, sẽ có một số thành phần của chipset nhiều khả năng vẫn được giữ nguyên như trên A14, chẳng hạn như tổng số lõi CPU.

Apple A15 Bionic
Apple A15 Bionic

Điều này thoạt nghe có thể khiến những iFan đang mong chờ một sự nâng cấp toàn diện về CPU trên A15 cảm thấy thất vọng. Nhưng trên thực tế, đã rất lâu rồi Apple chưa đả động đến cấu hình lõi của các mẫu chip A-series. Lần gần nhất và cũng là duy nhất các kỹ sư Cupertino quyết định tăng số lượng lõi CPU cho chip A-series trên iPhone là khi họ công bố A11 Bionic vào năm 2017. Kể từ đó đến nay, con số này không hề thay đổi - vẫn là 6 lõi. Tuy nhiên, hiệu năng cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng của các model đời mới vẫn luôn được cải thiện đáng kể qua từng năm, và chưa bao giờ Apple khiến người dùng thất vọng về sức mạnh của các mẫu iPhone thế hệ mới. Điều này bắt nguồn từ những cải tiến mạnh mẽ đến từ các thành phần khác thậm chí còn quan trọng hơn lõi xử lý. Chẳng hạn, A15 Bionic sẽ là con chip A-series đầu tiên được sản xuất trên quy trình N5P tiên tiến của TSMC.

Mặc dù A14 Bionic cũng được sản xuất thương mại trên kiến trúc 5nm của TSMC, nhưng quy trình mới dự kiến được áp dụng cho A14 Bionic sẽ là một phiên bản nâng cao, c hứa hẹn mang tới hàng loạt cải tiến mạnh mẽ.. Đối với những người mong đợi kiến trúc 4nm mới của TSMC, rất khó để Apple áp dụng kết trục này cho A15 Bionic, bởi hoạt động hàng loạt sản xuất con chip này được báo cáo đã bắt đầu vào tháng 5.

Đi sâu vào cấu hình chi tiết của A15 Bionic, con chip này nhiều khả năng sẽ bao gồm 2 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng, tương tự như A14 Bionic. Apple có thể nhắm mục tiêu đến việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, qua đó góp phần cải thiện tuổi thọ pin cho iPhone 13. Tất nhiên cũng có thể mong đợi điểm hiệu suất lõi đơn và đa lõi cao hơn được cải thiện đáng kể so với A14. Như đã nói, hiệu năng của A14 Bionic vẫn là “độc tôn” trong thị trường smartphone hiện nay, nhưng các đối thủ cũng đã theo rất sát, đặc biệt là Snapdragon 895.

Nhìn chung trên A15 Bionic, Apple sẽ cố gắng tìm ra sự cân bằng phức tạp giữa hiệu suất và khả năng tiết kiệm năng lượng, và họ sẽ phải cẩn thận về điều đó. iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max sẽ là những mẫu iPhone đầu tiên sở hữu màn hình có tần số quét cao và modem 5G. Đây là 2 yếu tố cực kỳ ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Thứ Tư, 28/07/2021 08:20
4,48 👨 802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ