Cách chạy các lệnh Linux trên Windows với WSL 2

Windows Subsystem for Linux 2 được xây dựng dựa trên sự thành công của WSL ban đầu và WSL 2 mới hơn mang lại nhiều sức mạnh và độ tin cậy hơn cho người dùng. Điều quan trọng là bạn phải hiểu cách sử dụng các lệnh và tiện ích Linux trên Windows Subsystem for Linux 2.

Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng các lệnh Linux trên Windows 10 và 11.

Cách bắt đầu với WSL 2

Windows Subsystem for Linux 2 khả dụng cho người dùng đang chạy Windows 10 (Build 19041 trở lên) và Windows 11; nếu đang chạy phiên bản Windows 10 cũ hơn, bạn sẽ phải cài đặt WSL 2 theo cách thủ công. May mắn thay, Microsoft giúp dễ dàng cài đặt và thiết lập bản phân phối Linux trong WSL 2. Để cài đặt WSL 2 với Ubuntu:

1. Khởi chạy menu Start, tìm kiếm Command Prompt, nhấp chuột phải vào kết quả phù hợp nhất và chọn Run as administrator.

2. Nhập lệnh sau và nhấn Enter:

wsl - - install

3. Quá trình cài đặt sẽ mất một chút thời gian, vì vậy bạn có thể cần phải chờ đợi. Nếu muốn cài đặt một bản phân phối Linux khác, bạn có thể thực hiện bằng lệnh sau:

wsl - - install -d <Distribution>

4. Bạn có thể xem danh sách các bản phân phối Linux thông qua:

wsl.exe -l -o

Cách sử dụng các lệnh Linux trên WSL 2

Để sử dụng các lệnh Linux trên Windows, bạn có thể sử dụng Windows Subsystem for Linux - Linux kernel tích hợp trực tiếp với hệ điều hành Windows. Đây là cách bạn có thể bắt đầu sử dụng các lệnh và tiện ích Linux trên WSL 2 chạy Ubuntu:

1. Khởi chạy menu Start, tìm kiếm Ubuntu và chọn kết quả phù hợp nhất.

2. Ngoài ra, bạn cũng có thể khởi chạy Ubuntu thông qua shortcut Desktop.

3. Đợi terminal console load; khi Ubuntu đã sẵn sàng, bạn sẽ thấy dòng chữ “Welcome to Ubuntu” trên console.

4. Để xác nhận quá trình cài đặt đã hoàn tất, hãy nhập lệnh bên dưới và nhấn Enter:

lsb_release -a

Bây giờ, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết về hệ điều hành Ubuntu đã cài đặt.

Linux có rất nhiều lệnh và tiện ích tích hợp có thể được truy cập thông qua terminal. Các lệnh này giúp bạn quản lý hệ thống file, cài đặt gói, chạy ứng dụng, chỉnh sửa file, v.v... Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những người bình thường thích sử dụng dòng lệnh Linux.

Đọc tiếp để biết danh sách các lệnh sẽ giúp bạn sử dụng Windows Subsystem for Linux:

  • cd: Lệnh cd là một trong những lệnh Linux được sử dụng phổ biến nhất; giúp bạn thay đổi thư mục một cách dễ dàng. Nếu đang ở trong thư mục gốc có hai thư mục root, bạn có thể chuyển sang một thư mục khác bằng cách sử dụng lệnh cd như sau:
cd myFolder

Để quay lại một cấp vào thư mục root, hãy sử dụng lệnh cd như sau:

cd ..
  • ls: Bạn có thể sử dụng lệnh ls để xem danh sách các file và thư mục trong thư mục hiện tại.
  • mkdir: Tương tự nếu bạn muốn tạo một thư mục mới thì sử dụng lệnh mkdir:
mkdir folder_name
  • cat: Để xem bản xem trước của file văn bản trên terminal, bạn có thể sử dụng lệnh cat như sau:
cat text_file.txt
  • grep: Nó giúp bạn tìm kiếm một chuỗi cụ thể trong nhiều file và rất linh hoạt. Bạn có thể sử dụng nó để tìm các mẫu phù hợp trong khi lướt qua những file nhật ký hệ thống.
  • touch: Bạn có thể sử dụng lệnh touch để thay đổi timestamp của file, nhưng bạn cũng có thể sử dụng lệnh này để tạo file mới bằng cách nhập tên file dưới dạng tham số:
touch newFile.txt
  • &&: Lệnh này giúp bạn xâu chuỗi nhiều lệnh lại với nhau một cách tuần tự. Ví dụ, để điều hướng đến một thư mục khác và tạo một file mới:
cd myFolder && touch newFile.txt
  • man: Hướng dẫn sử dụng Linux là nơi tốt nhất để tham khảo khi bạn muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của một lệnh hoặc tham số nào được áp dụng.
  • clear: Terminal trở nên rất lộn xộn, vì vậy bạn có thể sử dụng lệnh clear để xóa màn hình terminal.
  • wget: Công cụ wget có thể được sử dụng để tải xuống nội dung và file từ web server. Nó hỗ trợ HTTP, HTTPS và FTP. Bạn có thể sử dụng wget ở dạng đơn giản nhất như sau:
wget target_url

Nếu là người mới sử dụng Linux, chắc hẳn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi rất nhiều lệnh và tiện ích mà Linux cung cấp, nhưng đừng quá lo lắng; theo thời gian, bạn sẽ hiểu rõ về nó. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ sử dụng các lệnh Linux một cách thoải mái không cần dùng đến máy ảo hoặc thực hiện khởi động kép.

Thứ Sáu, 31/03/2023 17:02
51 👨 1.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux