Cáp HDMI mạ vàng có tạo chất lượng hình ảnh tốt hơn không?

Nếu định mua cáp HDMI, bạn hẳn đã tìm hiểu về nó và phát hiện ra cáp HDMI mạ vàng cùng một số khả năng nó có thể làm. Vậy cáp HDMI mạ vàng là gì? Nó có tốt hơn cáp HDMI thông thường? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé.

Cáp HDMI mạ vàng là gì?

Cáp HDMI mạ vàng rất dễ phát hiện do vẻ ngoài nổi bật của chúng. Đầu nối gắn vào thiết bị và màn hình được phủ một lớp vàng mỏng, giúp chúng dễ phân biệt so với các cáp thông thường.

Cáp HDMI mạ vàng

Do có thêm lớp vàng trên đầu nối nên giá của cáp này thường cao hơn cáp bình thường. Và với giá cao hơn này, người mua sẽ đặt câu hỏi: Liệu cáp HDMI mạ vàng có tốt hơn cáp thường không?

So sánh hiệu suất giữa cáp HDMI mạ vàng và cáp HDMI thông thường

Nhà sản xuất tuyên bố rằng lớp mạ vàng ở đầu nối cáp giúp ích trong việc truyền tín hiệu. Vì vàng là chất dẫn điện tốt hơn so với các vật liệu khác trên các cáp thường nên tín hiệu truyền vào và ra khỏi cáp sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cáp HDMI truyền tín hiệu kỹ thuật số. Bạn có nhớ khoảng một thập kỷ trước, TV kỹ thuật số đã thành công thay thế TV analog? Tín hiệu analog sử dụng dạng sóng để truyền dữ liệu. Những sóng này dễ bị nhiễu và nhầm lẫn, đôi khi khiến hình ảnh bị mờ. Tuy nhiên tín hiệu số chỉ là 1s và 0s, do đó không bị nhầm lẫn.

Như vậy, nếu cắm cáp HDMI và video không có lỗi, bạn sẽ nhận được chất lượng hình ảnh tốt. Cáp mạ vàng không có khả năng gửi tín hiệu tốt hơn, chất lượng 1s và 0s tốt hơn, đồng nghĩa với việc hình ảnh không tốt hơn.

Nếu cáp HDMI bị lỗi, bạn sẽ thấy các chấm trắng trên toàn màn hình. Sự cố này là do 1s và 0s không đến được. Thông thường đây là lỗi do cáp không phải do thiếu lớp mạ vàng trên đó. Tuy nhiên, cáp HDMI tiêu chuẩn và tốc độ cao xác định độ phân giải mà chúng hỗ trợ.

So sánh độ trễ cáp HDMI mạ vàng và cáp HDMI thông thường

So sánh độ trễ

Một số người bán cáp HDMI mạ vàng cũng khẳng định rằng cáp mạ vàng cao cấp có độ trễ thấp hơn cáp thường. Độ trễ là yếu tố quan trọng khi chơi game vì hành động của bạn trên máy tính hoặc console sẽ xảy ra nhanh hơn với độ trễ cao hơn. Một lần nữa nhà sản xuất dựa trên ý tưởng đầu nối thường dẫn điện chậm hơn vàng để đưa ra khẳng định này.

Tuy nhiên có một vấn đề với lý thuyết này. Trong khi mọi người nghiên cứu tác động của đầu nối mạ vàng so với đầu nối HDMI thông thường, cáp HDMI mạ vàng vẫn sử dụng đồng thông thường cho dây bên trong. Điều này có nghĩa là tín hiệu đi qua phần lớn dây có cùng tốc độ với các cáp HDMI khác.

Nói tóm lại, điều này giống như việc mua một chiếc xe siêu nhanh nhưng khi ở trong tình trạng bị kẹt xe thì chiếc xe này cũng giống như các chiếc xe khác, không thể di chuyển nhanh hơn.

Nếu muốn cải thiện độ trễ, đừng lãng phí tiền vào cáp HDMI mạ vàng, thay vào đó, hãy thử mua màn hình chơi game 4K.

Vậy cáp HDMI mạ vàng có tác dụng gì?

Hãy xem xét một số lý do tại sao cáp mạ vàng lại tốt hơn cáp thường.

Vàng không bị ăn mòn nhanh như các kim loại khác

Bạn có biết điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính chứa một lượng nhỏ vàng không? Bạn sẽ thấy chúng trên bảng mạch và điểm tiếp xúc các thành phần. Lý do vàng được sử dụng là nó không bị ăn mòn nhanh chóng.

Vàng trong các mạch điện tử giúp kết nối không bị ăn mòn. Nếu các điểm tiếp xúc bị ăn mòn thiết bị sẽ bị lỗi. US Funs tuyên bố rằng một chiếc điện thoại thông minh chỉ chứa 50 miligram vàng. Do đó đừng vội phá thiết bị của bạn để khai thác vàng nhé.

Ăn mòn xảy ra do độ ẩm cao và ở những nơi gần biển, sông hoặc trên thuyền. Do đó nếu bạn sống ở nơi kim loại dễ bị ăn mòn, sử dụng cáp HDMI mạ vàng sẽ hoạt động lâu hơn.

Cáp HDMI mạ vàng đem lại cảm giác cao cấp

Mặc dù không đem lại giá trị hiệu suất, nhưng chắc chắn cáp HDMI mạ vàng đem lại cảm giác cao cấp hơn, đẹp hơn cáp thường.

Bạn có nên chi thêm tiền cho cáp mạ vàng?

Có nên mua cáp mạ vàng

Câu trả lời là bạn không nên mua cáp HDMI mạ vàng. Nó chỉ tốt cho những người sống ở môi trường dễ bị ăn mòn và những người thích sản phẩm sang trọng. Đối với những người dùng bình thường, cáp thường sẽ hoạt động tốt.

Thứ Năm, 08/08/2019 11:29
4,811 👨 1.672
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản