7 cài đặt máy ảnh để chụp ảnh thiếu sáng

Vì ánh sáng có vai trò quan trọng trong nhiếp ảnh nên việc chụp được những bức ảnh đẹp trong điều kiện không có nhiều ánh sáng đòi hỏi bạn phải điều chỉnh cài đặt máy ảnh cho phù hợp. Có rất nhiều cài đặt mà bạn có thể thử và bài viết hôm nay sẽ phác thảo những cài đặt cần thiết nhất.

1. ISO

Điều chỉnh cài đặt ISO trên máy ảnh
Điều chỉnh cài đặt ISO trên máy ảnh

ISO là một khía cạnh quan trọng của tam giác phơi sáng trong nhiếp ảnh. Cài đặt này xác định mức độ sáng hoặc tối của ảnh và bạn thường sẽ cần ISO cao hơn khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nhiều nhiếp ảnh gia chụp ở bất kỳ đâu với ISO 400-1.000 trong điều kiện ánh sáng yếu. Nếu bạn đang chụp ảnh trong thời tiết u ám, khoảng 400-640 có thể sẽ tốt nhất. Nhưng vào ban đêm, bạn có thể cần phải tăng con số này lên cao hơn (trừ khi bạn đang sử dụng tripod).

Dù cần tăng ISO nhưng bạn vẫn nên giữ con số này ở mức thấp nhất có thể. Qua một thời điểm nhất định, hình ảnh của bạn sẽ trở nên nhiễu hạt hơn. Bạn có thể sử dụng các tính năng AI trong Lightroom để khắc phục điều này, cùng với một số thanh trượt thủ công - nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn thực hiện mọi thứ ngay trong máy ảnh.

Lưu ý rằng khi tăng ISO, bạn sẽ cần bù lại bằng cách giảm tốc độ màn trập hoặc thu hẹp khẩu độ.

2. Chụp liên tục

Việc cầm máy chụp ảnh thường ổn trong điều kiện nắng nhưng nguy cơ ảnh của bạn bị mờ sẽ cao hơn nhiều nếu ánh sáng yếu. Ngay cả khi bạn sử dụng tripod, bạn vẫn có thể cần phải xử lý một số hình ảnh bị mờ trong chuyến đi chơi của mình.

Thật khó để hình ảnh của bạn không bị mờ trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, chế độ chụp liên tục có thể giúp đảm bảo rằng bạn có được ít nhất một bức ảnh đẹp từ loạt ảnh của mình.

Chế độ chụp liên tục đặc biệt hữu ích nếu bạn chụp các sự kiện thể thao có nhịp độ nhanh diễn ra vào ban đêm. Chúng cũng lý tưởng để chụp ảnh ban đêm ngoài trời. Một số máy ảnh cho phép bạn sử dụng cài đặt này thông qua một xoay chế độ, hoặc bạn sẽ cần vào menu chính trên những máy ảnh khác.

Bạn có thể đọc hướng dẫn cách khắc phục ảnh bị mờ nếu bạn đang gặp phải vấn đề này.

3. Chế độ Aperture Priority

Bên cạnh việc điều chỉnh các cài đặt riêng lẻ trong máy ảnh, bạn thường có thể chọn các chế độ khác nhau để giúp bạn chụp được những bức ảnh thiếu sáng tốt hơn. Chế độ Aperture Priority là một chế độ mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Khi bạn sử dụng Aperture Priority trên máy ảnh của mình, bạn có thể làm cho khẩu độ - còn được gọi là F-stop - rộng hơn. Làm như vậy sẽ cho phép nhiều ánh sáng đi vào thiết bị của bạn hơn, đồng thời ISO và tốc độ màn trập sẽ tự động điều chỉnh. Chế độ này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cố chụp những loại hình ảnh độc đáo, chẳng hạn như ảnh chân dung có hiệu ứng mờ.

Chế độ Aperture Priority vẫn sẽ yêu cầu bạn suy nghĩ về những gì mình đang chụp. Ví dụ, mở rộng khẩu độ có thể không có nhiều ý nghĩa nếu bạn muốn chụp phong cảnh vào ban đêm.

4. Công cụ đo ánh sáng

Công cụ đo ánh sáng trên máy ảnh
Công cụ đo ánh sáng trên máy ảnh

Các nhiếp ảnh gia mới bắt đầu thường mắc sai lầm khi không xác định lượng ánh sáng tổng thể đi vào máy ảnh của họ, nhưng điều đó có thể dễ dàng giải quyết bằng cách học cách sử dụng công cụ đo ánh sáng. Và tin tốt là công cụ đo ánh sáng rất dễ hiểu.

Vậy chính xác thì công cụ đo ánh sáng là gì? Nói một cách đơn giản, đó là công cụ đo mà bạn nhìn thấy nằm trong khoảng từ +3 đến -3. Để có được mức phơi sáng chính xác, bạn thường muốn ở mức gần 0 nhất có thể. Nhưng trong một số trường hợp, việc giảm xuống khoảng -1 là hoàn toàn bình thường.

Bạn có thể điều khiển công cụ đo ánh sáng theo nhiều cách. Nếu bạn sử dụng Manual Mode, công cụ đo sẽ tự động di chuyển tùy thuộc vào cài đặt khẩu độ, tốc độ màn trập và ISO của bạn. Nhưng trong Aperture Priority và Shutter Priority, bạn có thể thay đổi nút xoay chế độ trên máy ảnh của mình để điều chỉnh các khía cạnh khác phù hợp với điều này.

Công cụ đo ánh sáng còn được gọi là bù phơi sáng.

5. Tính năng Ổn định hình ảnh

Tùy thuộc vào việc bạn đang chụp ảnh bằng tay hay bằng tripod, tính năng ổn định hình ảnh và ống kính có thể là con dao hai lưỡi.

Khi bạn sử dụng tính năng ổn định hình ảnh, máy ảnh của bạn thực sự sẽ rung một chút trong quá trình này. Vì lý do này, tính năng này có thể làm hỏng hình ảnh của bạn nếu bạn sử dụng tripod. Nhưng nếu bạn chụp thủ công, điều này thực sự có thể giúp đảm bảo rằng ảnh của bạn rõ hơn so với bình thường.

Thông thường, bạn có thể điều chỉnh cài đặt ổn định hình ảnh thông qua một nút trên máy ảnh. Bạn sẽ biết nó được bật hay tắt thông qua thông báo trên màn hình.

6. Tự hẹn giờ

Điều chỉnh cài đặt hẹn giờ trên máy ảnh
Điều chỉnh cài đặt hẹn giờ trên máy ảnh

Ngay cả khi bạn gắn máy ảnh lên tripod, việc chụp ảnh tức thời có thể ghi lại khoảnh khắc khi bạn đang di chuyển. Và khi điều đó xảy ra, cơ hội có được những bức ảnh rõ nét của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

Một cách dễ dàng để giảm thiểu vấn đề này là sử dụng tính năng hẹn giờ trên máy ảnh của bạn. Bạn thường có thể chọn xem bạn muốn độ trễ 2 hay 10 giây sau khi nhấp vào nút chụp. Điều này giúp bạn có đủ thời gian để di chuyển ra khỏi thiết bị và đủ thời gian để máy ảnh của bạn chụp được cảnh mà thiết bị không bị rung quá nhiều.

7. Tốc độ màn trập

Tốc độ màn trập là một trong những khía cạnh đầu tiên mà các nhiếp ảnh gia mới bắt đầu học cách kiểm soát máy ảnh của mình. Và trong điều kiện ánh sáng yếu, bạn thường sẽ cần sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn so với những tình huống có ánh sáng bình thường.

Tốc độ màn trập chậm sẽ cho nhiều ánh sáng vào máy ảnh hơn và cho phép bạn chụp cảnh một cách chính xác. Nhưng một vấn đề thường xuyên phát sinh là ảnh của bạn có nhiều khả năng bị mờ nếu không có bề mặt ổn định.

Nhiều nhiếp ảnh gia tuân theo quy tắc tốc độ màn trập bằng với tiêu cự ống kính (ví dụ: 80mm = 1/80 giây). Nhưng với các ống kính nhỏ hơn, đôi khi bạn có thể giảm một nửa tốc độ màn trập (ví dụ: ống kính 50mm = 1/25 giây). Bạn có thể cần phải thử nghiệm vì nó sẽ tùy thuộc vào nhà sản xuất và model máy ảnh của bạn. Nếu chụp ảnh bằng tripod, một trong những phụ kiện chụp ảnh cần thiết cho người mới bắt đầu, bạn sẽ có thể linh hoạt hơn nhiều.

Thứ Tư, 15/11/2023 09:35
51 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim