Cách trở thành nhà phát triển SQL trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

SQL hay Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (Structured Query Language) là xương sống của ngành công nghiệp dữ liệu. Nếu bạn quan tâm tới việc xây dựng sự nghiệp của mình để trở thành nhà phân tích dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu, nhà phát triển dữ liệu... bạn phải nắm rõ SQL.

SQL là kỹ năng bắt buộc đối với bất nghì nghề nghiệp hay dự án nào có liên quan tới dữ liệu bởi nó là một phần không thể thiếu trong quản lý cơ sở dữ liệu và cũng rất quan trọng với nhiều ngành. SQL xử lý việc chuyển đổi, truy cập và thao tác dữ liệu ở dạng cơ bản nhất.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ cùng các bạn khám phá cách để trở thành một nhà phát triển SQL lành nghề.

SQL là gì?

Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) là ngôn ngữ chuẩn với ứng dụng cho cơ sở dữ liệu quan hệ. SQL được sử dụng để chèn, xóa, thay đổi và tìm kiếm các bản ghi cơ sở dữ liệu. Với SQL, bạn có thể thực hiện nhiều thao tác khác, bao gồm tối ưu hóa và bảo trì cơ sở dữ liệu.

Nhà phát triển SQL thường làm những gì?

Mặc dù nhiệm vụ cụ thể đối với từng nhà phát triển SQL sẽ khác nhau nhưng thường thì họ đóng vai trò tạo và duy trì cơ sở dữ liệu để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của công ty. Họ nắm rõ các phần mềm cơ sở dữ liệu, bao gồm các sản phẩm của Oracle và Microsoft.

Một số nhiệm vụ mà nhà phát triển SQL phải làm là:

  • Nhà phát triển SQL phụ trách thiết kế hệ thống cơ sở dữ liệu được sử dụng để lưu trữ và truy cập thông tin liên quan tới kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Họ chịu trách nhiệm tạo, cập nhật và xóa dữ liệu theo yêu cầu của một ứng dụng cụ thể.
  • Nhà phát triển SQL đưa ra các quyết định sáng suốt về các công nghệ và ngôn ngữ cơ sở dữ liệu tương thích.
  • Họ làm việc để đánh giá cơ sở hạ tầng mạng, chạy nhiều thử nghiệm chẩn đoán và cập nhật hệ thống bảo mật thông tin để có hiệu suất tối ưu và điều hướng hiệu quả.
  • Họ cũng ghi lại code, cung cấp báo cáo tiến độ và thực hiện đánh giá code và phản hồi ngang hàng.
  • Họ cũng chịu trách nhiệm kiểm tra code để tìm lỗi và triển khai các bản sửa lỗi.

 Cách trở thành nhà phát triển SQL trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà phát triển SQL

Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết mà các nhà phát triển SQL cần có để thành công:

1. Cơ sở dữ liệu

  • Họ sử dụng cơ sở dữ liệu như một kiến trúc phân lớp để phát triển các dịch vụ bằng cách tách biệt giao diện và logic nghiệp vụ.
  • Cơ sở dữ liệu giúp cho việc xử lý thông tin trở nên đơn giản.
  • Nó được sử dụng để thiết kế các mô hình logic và vật lý của cơ sở dữ liệu quan hệ.

2. SQL

  • SQL cho phép bạn kiểm soát và truy cập dữ liệu.
  • Nó cho phép bạn tạo các truy vấn phức tạp bằng cách sử dụng các bảng tạm và các biến bảng.
  • Họ thiết kế SQL để cung cấp các giải pháp báo cáo động bằng cách sử dụng các dịch vụ báo cáo của máy chủ MS SQL.

3. T-SQL

  • T-SQL là viết tắt của Transact-SQL, một phần mở rộng của SQL cung cấp nhiều câu lệnh khả dĩ hơn.
  • Nó được sử dụng để lọc các hệ thống kế thừa dữ liệu bằng cách sử dụng các câu lệnh T-SQL phức tạp.

4. SSIS

  • Microsoft SSIS (Dịch vụ tích hợp máy chủ SQL) là một công cụ ETL của Microsoft. Bạn có thể tích hợp dữ liệu từ các nguồn duy nhất và lưu chúng vào kho dữ liệu sau đó làm sạch dữ liệu.
  • Nó tham gia vào việc phát triển và triển khai các giải pháp ứng dụng SSIS cho các đơn vị kinh doanh khác nhau trong tổ chức.

5. Kỹ năng phân tích

Nhà phát triển phải có kỹ năng phân tích xuất sắc để hiểu các yêu cầu của khách hàng và thiết kế phần mềm theo nhu cầu của họ.

Khi tuyển dụng nhà phát triển SQL đơn vị tuyển dụng thường yêu cầu những gì?

Mỗi nhà tuyển dụng sẽ có các yêu cầu khác nhau khi tuyển nhà phát triển SQL. Các ứng viên gia nhập vào lĩnh vực này cũng có kiến thức ở các mức khác nhau và nền tảng giáo dục khác nhau.

Dưới đây là một số thứ mà nếu có chắc chắn bạn sẽ chiếm ưu thế so với những ứng viên khác:

  • Bằng Cử nhân Khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Đây luôn luôn là một lựa chọn được ưu tiên.
  • Một vài năm kinh nghiệm với tư cách là nhà phát triển SQL hoặc các vai trò tương tự. Điều này khá quan trọng nếu như bạn ứng tuyển vào các vị trí cấp quản lý trở lên.
  • Hiểu biết sâu sắc về lập trình SQL và cơ sở dữ liệu là điều kiện tiên quyết cho hầu hết mọi vị trí nhà phát triển SQL.
  • Khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề xuất sắc.

Làm thế nào để trở thành một nhà phát triển SQL?

Bước 1: Kiếm được bằng Cử nhân

Để trở thành nhà phát triển SQL, việc có bằng Cử nhân trong lĩnh vực liên quan là rất quan trọng. Giáo dục chính quy là khởi điểm tốt nhất cho hành trình trở thành chuyên gia này. Bằng Cử nhân sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về lập trình, mạng máy tính và kỹ năng quản lý cơ sở dữ liệu.

Bước 2: Thực tập

Ngoài việc có kiến thức kỹ thuật về mạng máy tính và cơ sở dữ liệu, bạn cũng cần hiểu nó hoạt động như thế nào trong thế giới thực. Đây là điều mà những chuyến thực tập có thể mang tới cho bạn. Thực tập trong ngành hệ thống thông tin máy tính và khoa học máy tính sẽ giúp bạn tăng cơ hội tìm được việc làm.

Bước 3: Cải thiện kiến thức cơ sở dữ liệu

Nâng cao kỹ năng là điều cần thiết bởi thị trường công nghệ thay đổi liên tục. Bạn có thể tiếp tục học thêm, nghiên cứu thêm để trau dồi kiến thức bằng cách tham gia các lớp học trực tuyến.

Điều này sẽ giúp bạn luôn cập nhật các công nghệ và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của mình và đồng thời luôn luôn ngang trình hoặc thậm chí vượt trội hơn so với đồng nghiệp.

Bước 4: Hãy bắt tay vào làm việc

Khi đã kiếm được bằng tốt nghiệp và hoàn thành các khóa chọ, bạn hãy tìm kiếm các vị trí thấp như nhà phát triển, quản trị viên cơ sở dữ liệu hoặc lập trình viên để tích lũy kinh nghiệm. Bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến một khi có được kinh nghiệm trong lĩnh vực này và với các công nghệ liên quan.

Bước 5: Kiếm các chứng chỉ

Mặc dù không bắt buộc nhưng một số công ty có thể yêu cầu bạn phải có các chứng nhận dành riêng cho một số ứng dụng. Các chứng chỉ mà bạn có thể bị yêu cầu phải có bao gồm:

  • Microsoft Certified Systems Engineer: Data Management and Analytics
  • Oracle PL/SQL Developer Certified Associate
  • Microsoft Certified Professional Developer (MCPD)

Bước 6: Cải thiện kỹ năng của bạn

Có hai kỹ năng mềm chính rất quan trọng với các nhà phát triển SQL đó là: Giao tiếp và cộng tác.

Giao tiếp

Nhà phát triển SQL phải giao tiếp và hợp tác với nhiều chuyên gia công nghệ thông tin khác nhau, bao gồm quản trị viên mạng, kỹ sư, nhà cung cấp dịch vụ đám mây... Cải thiện kỹ năng giao tiếp sẽ đảm bảo rằng công việc được diễn ra liền mạch, không bị gián đoạn.

Cộng tác

Nhà phát triển SQL phải cộng tác với những trưởng bộ phận khác nhau để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng mạng kỹ thuật số của công ty được thiết lập đúng và hoạt động ổn định. Bạn cũng có thể phải giúp các bộ phận khác giải đáp thắc mắc hoặc giúp xây dựng những báo cáo tổng hợp. Thực hành thiết lập mục tiêu và duy trì thời hạn cho các dự án của bạn để cải thiện kỹ năng hợp tác và đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Mức lương của nhà phát triển SQL

Tại Mỹ, trung bình mỗi năm nhà phát triển SQL kiếm được mức lương 71.486 USD. Ở Ấn Độ, mức lương trung bình mỗi năm của nhà phát triển SQL là 440.176 INR.

Tại sao lại theo đuổi việc trở thành nhà phát triển SQL?

SQL là một công nghệ lớn. Khối lượng dữ liệu sẽ ngày càng tăng lên theo thời gian do xã hội của chúng ta đang sống trong thời đại thông tin. Điều này sẽ mang tới nhiều cơ hội việc làm, mức lương tuyệt vời và khả năng thăng tiến cho các nhà phát triển SQL tương lai.

Không chỉ giới hạn trong ngành Khoa học Máy tính mà điều này còn đúng với nhiều ngành khác như tài chính, bán lẻ và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe... Tất cả các doanh nghiệp đều cần một người có thể quản lý cơ sở dữ liệu của họ.

Vai trò của nhà phát triển SQL sẽ chứng kiến những thay đổi thú vị khi các doanh nghiệp hiểu các công nghệ dựa trên đám mây. Những thay đổi trong công nghệ buộc các nhà phát triển SQL phải có kỹ năng và chuyên môn cao hơn nữa và nhờ đó có nhiều cơ hội hơn cũng như các phần thưởng tốt hơn cho các nhà phát triển chuyên nghiệp.

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích đối với bạn!

Thứ Bảy, 10/12/2022 08:36
51 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo