Cách trở thành nhà phát triển iOS trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Có một vài yếu tố mà những nhà phát triển phần mềm phải xem xét kỹ trước khi lựa chọn con đường sự nghiệp cho mình. Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét đó là mức thu nhập và khả năng phát triển sự nghiệp.

Về chuyện thu nhập, với số tiền kiếm được trung bình mỗi năm là 114.614 USD/năm (tại Mỹ) nhà phát triển iOS luôn nằm trong top những công việc IT có thu nhập cao nhất. Để gia nhập thị trường đầy hấp dẫn này, có một số kỹ năng phát triển iOS mà bạn cần phải thành thạo.

Về mặt phát triển sự nghiệp, các số liệu thống kê cho thấy số lượng người dùng iOS tăng trưởng ổn định theo từng năm. Hệ sinh thái của Apple cũng có sự ổn định cao và không ngừng mở rộng. Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu cho biết người dùng iOS luôn sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho ứng dụng, game so với người dùng Android.

Vì những lý do trên, không có gì là lạ khi nhiều nhà phát triển phần mềm chọn phát triển phần mềm iOS là sự nghiệp của mình. Với những ai chọn phát triển phần mềm iOS, có rất nhiều nhánh mà bạn có thể theo nhưng trong bài viết này Quản Trị Mạng sẽ chỉ tập trung vào những kỹ năng cần thiết. Nhưng đầu tiên thì chúng ta hãy tìm hiểu các câu hỏi cơ bản nhất đã.

Một nhà phát triển iOS là gì?

Một nhà phát triển iOS là một người hiểu rất sâu về hệ sinh thái iOS, bao gồm cả việc nắm được rõ cách hoạt động của phần mềm trên các thiết bị Apple khác nhau như iPad, iPhone, Apple Watch và Apple TV. Nói một cách ngắn gọn, họ phải hiểu cách làm thế nào để phát triển và tối ưu ứng dụng trên hệ sinh thái iOS.

Làm thế nào để trở thành nhà phát triển iOS?

Nếu thực hiện tìm kiếm, bạn sẽ như lạc vào một ma trận với hàng loạt kỹ năng khác nhau giống như trong ảnh bên dưới. Ma trận này tổng hợp tất cả những kỹ năng mà một nhà phát triển cần có để trở thành nhà phát triển iOS ở các cấp độ khác nhau cũng như con đường trở thành nhà phát triển cao cấp.

Ma trận này đủ chính xác để bạn biết một nhà phát triển iOS cần những kỹ năng gì nhưng cũng đủ mơ hồ khiến bạn không biết nên làm gì đầu tiên. Nói cách khác, nó chỉ được sử dụng như một hướng dẫn để giúp bạn vạch ra con đường của mình.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ điểm qua các kỹ năng iOS cơ bản và cần thiết nếu bạn muốn trở thành nhà phát triển iOS để kiếm việc làm hoặc xây dựng ứng dụng iOS của riêng mình.

Các kỹ năng cần thiết với một nhà phát triển iOS theo từng cấp  độ
Các kỹ năng cần thiết với một nhà phát triển iOS theo từng cấp độ

Bước 1: Học Swift

Đương nhiên kỹ năng lập trình là kỹ năng quan trọng nhất mà nhà phát triển ứng dụng iOS phải có. Mặc dù bạn có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình để phát triển iOS nhưng sử dụng ngôn ngữ lập trình riêng dành cho iOS và hệ sinh thái Apple là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn mới học code và muốn tập trung vào phát triển ứng dụng iOS và Apple thì Swift là ngôn ngữ lập trình mà bạn nên tập trung vào.

Ban đầu, bạn phải xây dựng một nền tảng vững chắc. Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu những điều cơ bản về Swift sau đó chuyển sang các khái niệm nâng cao và cuối cùng là tìm hiểu nền tảng iOS. Hầu hết các nhà phát triển iOS thường cố gắng học cả Swift và iOS cùng lúc nhưng kiểu học này gây ra những nhầm lẫn, khó hiểu.

Vì thế, tốt nhất là bạn nên học theo các bước sau:

  • Các khái niệm cơ bản. Bao gồm các biến, số, chuỗi, hàng và toán tử.
  • Bộ sưu tập. Bao gồm từ điển và mảng.
  • Báo cáo luồng điều khiển. Bao gồm các vòng lặp for/while, if-else và switch.
  • Các loại và giao diện. Bao gồm cấu trúc và liệt kê, phương thức, chức năng, giao thức và phần mở rộng.
  • Khái niệm lập trình hướng đối tượng. Bao gồm kế thừa, các lớp và đa hình.

Bước 2: Tìm hiểu nền tảng iOS

Sau khi học Swift, bwocs tiếp theo là nghiên cứu nền tảng iOS, bao gồm các mẫu thiết kế, framework và các công nghệ khác. Ngay cả khi bạn quyết định theo đuổi một ngôn ngữ lập trình khác ngoài Swift để phát triển ứng dụng iOS thì bạn vẫn phải tìm hiểu cách mọi thứ hoạt động trong hệ sinh thái iOS.

Khi bạn muốn thành thạo bất cứ thứ gì, bạn phải học từ các nguyên tắc cơ bản cho đến những kỹ năng nâng cao. Nếu không học các nguyên tắc cơ bản, bạn sẽ không thể sử dụng các công nghệ thú vị như tăng cường thực tại, trí tuệ nhân tạo và không thể lập trình game.

Quan trọng hơn, nếu không học các nguyên tắc cơ bản, bạn sẽ không có kiến thức cần thiết để tìm việc hoặc tạo ra các ứng dụng mà người dùng muốn sử dụng.

Với định hướng này, một số nguyên tắc cơ bản mà bạn sẽ cần học trong nền tảng iOS bao gồm:

  • Hiểu "Apple Developer" (trước đây được gọi là Apple Developer Connection - ADC) từ góc độ tổng quan. Apple Developer bao gồm các tài nguyên mà bạn cần cho việc viết phần mềm cho iOS, macOS, watchOS và tvOS.
  • Tìm hiểu chuyên sâu về Xcode và Interface Builder. Xcode là IDE (môi trường phát triển) tích hợp mà bạn cần cho việc phát triển phần mềm iOS và các phần mềm khác của Apple. Để chạy Xcode, bạn cần có một máy tính chạy macOS. Trình tạo giao diện Interface Builder cho phép bạn tạo ra giao diện iOS bằng GUI (giao diện người dùng đồ họa).
  • Bố cụb tự động (Auto Layout). Học cách sử dụng Auto Layout trong Xcode sẽ giúp bạn xây dựng giao diện người dùng cho các thiết bị với kích thước màn hình khác nhau.
  • Chế độ xem bảng. Chế độ xem bảng (table views) là một thành phần quan trọng khác của giao diện người dùng sẽ giúp bạn quản lý danh sách cuộn dài trong ứng dụng iOS.
  • Containers và bảng phân cảnh: Containers giúp bạn tạo luồng điều hướng màn hình trong ứng dụng iOS của mình trong khi bảng phân cảnh (storyboards) cho phép bạn thiết kế và sắp xếp các luồng điều hướng được tạo bằng container.

Bạn đừng sợ nếu như tất cả những khái niệm và công cụ ở trên đều nghe rất lạ. Ngay khi bắt tay vào tìm hiểu tổng quan về các công cụ và mô hình thiết kế khác nhau, bạn sẽ thấy nó rất thân thuộc.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng SwiftUI ra mắt tại WWDC năm 2019 đã thay thế tất cả các công cụ trên trong UIKit.

Bước 3: Mở rộng kiến thức của bạn với các kỹ năng thiết yếu dành cho nhà phát triển iOS

Sau khi bạn hiểu các viết code và môi trường mà bạn sử dụng để xây dựng các ứng dụng iOS của mình, giờ là lúc mở rộng kiến thức của bạn sang các lĩnh vực khác. Điều này sẽ giúp ứng dụng của bạn trông chuyên nghiệp hơn.

Hiều những lĩnh vực này là gì sẽ cho bạn cơ hội để phát triển trình độ kỹ năng của bạn và cuối cùng trở thành một chuyên gia.

Có rất nhiều kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể mở rộng ra. Hãy xem lại bảng liệt kê các kỹ năng iOS cần thiết ở trên để biết bạn cần học những gì. Ngoài ra, việc hiểu các kiến thức ở những lĩnh vực dưới đây sẽ có tác động lớn tới hành trình phát triển iOS của bạn:

Cơ sở dữ liệu

Các ứng dụng iOS và hầu hết các ứng dụng hiện đại khác đều dựa vào cơ sở dữ liệu để lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Hiểu cách cơ sở dữ liệu hoạt động (và các ngôn ngữ truy vấn được sử dụng để thao tác dữ liệu) là những kỹ năng vô giá, giúp bạn tiến xa tỏng quá trình phát triển dữ liệu.

Mạng

Hầu hết ứng dụng iOS hiện đại đều yêu cầu chuyển dữ liệu qua lại trên internet. Điều này có nghĩa là nhà phát triển iOS phải hiểu cách thức hoạt động của internet. May mắn thay, iOS giúp việc này trở nên đơn giản bằng cách cung cấp SDK có sẵn một số API để thực hiện các yêu cầu mạng. Ngoài các API này, bạn cũng cần tìm hiểu về hệ thống DNS, URL và các khái niệm mạng chung khác.

Kết

Con đường trở thành một nhà phát triển iOS không hề dễ dàng. Bạn phải có thời gian, có sự kiên nhẫn và có quyết tâm thì mới có được thành công.

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn!

Thứ Bảy, 10/12/2022 08:44
4,76 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo