Cách trở thành kiến trúc sư phần mềm trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Kiến trúc phần mềm là một phần không thể thiếu trong phát triển phần mềm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tổ chức của các thành phần trong một hệ thống phần mềm. Với kiến trúc phần mềm, bạn có thể xây dựng kế hoạch chi tiết cho ứng dụng và phát triển phần mềm, đồng thời quyết định các nguyên tắc chi phối toàn bộ quy trình.

Do vậy, kiến trúc sư phần mềm là vị trí luôn cần phải có trong một doanh nghiệp chuyên phát triển phần mềm. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách trở thành một kiến trúc sư phần mềm, các kỹ năng cần phải có cũng như một số vấn đề liên quan khác.

Kiến trúc sư phần mềm đóng vai trò gì?

Một kiến trúc sư phần mềm tạo ra các kế hoạch cho các yêu cầu kỹ thuật cụ thể của dự án và xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công cụ, nền tảng hoặc tiêu chuẩn code cho phần mềm. Phạm vi công việc của các kỹ sư phần mềm nói chung là xác định các quy trình và công nghệ lý tưởng cho nhóm phát triển sử dụng.

Vì những chuyên gia này có kiến thức kỹ thuật rộng nên nhiều công ty cũng thuê họ để khắc phục sự cố trong việc lập trình. Nói một cách rộng hơn, một kiến trúc sư phần mềm giúp công ty có các giải pháp phần mềm có cấu trúc theo nhu cầu và mục tiêu công nghệ của công ty.

Tại sao bạn nên chọn trở thành kiến trúc sư phần mềm?

Nếu quan tâm nhiều đến việc phát triển và thiết kế phần mềm, thì việc theo đuổi sự nghiệp kiến trúc sư phần mềm sẽ cực kỳ có ý nghĩa với bạn. Các công ty luôn tìm kiếm các chuyên gia có thể giúp họ phát triển các nền tảng có thể mở rộng và tối ưu hóa hiệu suất của các nền tảng này.

Một kiến trúc sư phần mềm có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị theo hướng ấy và giúp tổ chức tận dụng tối đa các nền tảng và phần mềm này đồng thời tiết kiệm chi phí. Do đó, nhu cầu đối với các kiến trúc sư phần mềm lành nghề trên thị trường lao động luôn rất cao và làm việc trong ngành này mang lại nhiều lợi ích cả về thu nhập lẫn kinh nghiệm.

Cách trở thành kiến trúc sư phần mềm trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Làm thế nào để trở thành một kiến trúc sư phần mềm

Một kiến trúc sư phần mềm phải có một số kỹ năng kỹ thuật cụ thể. Bạn sẽ dễ dàng có được những kỹ năng ấy nếu như tuân theo một cách tiếp cận có hệ thống. Dưới đây là các bước bạn có thể làm theo nếu muốn theo đuổi sự nghiệp kiến trúc sư phần mềm.

Bước 1: Lấy bằng Cử nhân Khoa học máy tính

Bằng Cử nhân Khoa học máy tính là yêu cầu quan trọng nhất mà bạn cần phải đạt được. Trong thời gian lấy bằng cử nhân, bạn cũng có thể nghiên cứu những kiến thức cơ bản về máy tính và một số ngôn ngữ lập trình phổ biến. Tất cả những kiến thức ấy sẽ giúp bạn làm quen với thiết kế và phát triển phần mềm.

Bước 2: Tích lũy kinh nghiệm

Trong quá trình học đại học, bạn có thể đi thực tập để có cảm nhận về môi trường làm việc thực tế và phát triển một số kỹ năng cơ bản nhưng quan trọng. Đi thực tập cũng giúp bạn kết nối với các chuyên gia và hiểu các yêu cầu hiện tại của thị trường đồng thời mang về cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác.

Bước 3: Bằng Thạc sĩ

Mặc dù là tùy chọn nhưng bằng Thạc sĩ sẽ giúp bạn có nhiều kỹ năng chuyên sâu hơn. Ngoài ra, bằng Thạc sĩ cũng giúp bạn ứng tuyển vào các vị trí cao hơn, thu nhập hấp dẫn hơn cũng như có lợi thế hơn so với các ứng viên khác.

Bước 4: Tìm kiếm các chứng chỉ

Vị trí kiến trúc sư phần mềm yêu cầu bạn phải thông thạo các ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như Python và Java. Vì thế, việc theo đuổi các khóa học để được cấp chứng chỉ cho các ngôn ngữ lập trình phổ biến là điều mà bạn phải làm. Bên cạnh các chứng chỉ, theo học các khóa học còn giúp bạn trau dồi kỹ năng của mình, tích lũy kinh nghiệm và mở rộng các mối quan hệ.

Bước 5: Chăm chút cho hồ sơ xin việc của bạn

Bạn hãy đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật những bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm và bộ kỹ năng mới nhất vào hồ sơ của mình. Khi ứng tuyển vào một vai trò cụ thể, bạn hãy để ý tới các yêu cầu và điều chỉnh hồ sơ xin việc sao cho phù hợp để nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được bạn phù hợp với vị trí đó như thế nào.

Các kỹ năng quan trọng mà một kiến trúc sư phần mềm cần phải có

Để thành công, một kiến trúc sư phần mềm cần phải sở hữu cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Trong khi các kỹ năng cứng giúp họ hoàn thành các trách nhiệm cốt lõi của mình thì các kỹ năng mềm bổ sung cho kỹ năng cứng, giúp các kỹ sư cộng tác với đồng nghiệp, lãnh đạo và đàm phán với đối tác.

Dưới đây là những kỹ năng cụ thể mà một kiến trúc sư phần mềm phải sở hữu:

Kỹ năng cứng

  • Một trong những yêu cầu cốt lõi thường được liệt kê cho các vị trí kiến trúc sư phần mềm là Ngôn ngữ Mô hình hóa Thống nhất (Unified Modeling Language - UML), vì ngôn ngữ này giúp các chuyên gia xây dựng những hệ thống mới và trực quan hóa chúng một cách hiệu quả.
  • Là chuyên gia về một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến, chẳng hạn như Java, JavaScript, C, Ruby, Python...
  • Để trở thành một kiến trúc sư phần mềm thành công, các cá nhân nên làm quen sâu hơn với kiến trúc phần mềm, AWS, phát triển ứng dụng, thiết kế cơ sở dữ liệu và các phương pháp DevOps.

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng lãnh đạo - Kiến trúc sư phần mềm thường được thuê cho các vị trí mà họ sẽ quản lý một nhóm và phối hợp với một số người khác. Điều này đòi hỏi họ phải có phẩm chất lãnh đạo để giao việc một cách hiệu quả giúp đáp ứng thời hạn mà không gặp rắc rối đồng thời giúp họ có thể quản lý nhiều dự án cùng một lúc.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề - Những chuyên gia này cũng phải chịu trách nhiệm xác định nhu cầu của khách hàng và nghĩ ra các cách để tối ưu hóa trải nghiệm của họ. Điều này đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề để đưa ra các giải pháp khả thi giúp giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định đúng đắn.
  • Kỹ năng giao tiếp - Vì các kiến trúc sư phần mềm làm việc theo nhóm và cộng tác với các chuyên gia khác nên kỹ năng giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để đảm bảo thông tin kỹ thuật được truyền đạt chính xác.
  • Chú ý đến chi tiết - Mọi dự án phần mềm đều cần có một con mắt tinh tường để ý đến từng chi tiết nhằm đảm bảo mọi khía cạnh của dự án đều được xem xét từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
  • Kỹ năng tổ chức - Kỹ năng tổ chức giúp các kiến trúc sư phần mềm tạo ra các kế hoạch khả thi cho việc phát triển phần mềm có hệ thống. Kỹ năng này giúp các chuyên gia suy nghĩ một cách có phương pháp và có tổ chức, đồng thời giúp họ thiết kế các sơ đồ UML quy mô lớn và phức tạp.

Mức lương của kiến trúc sư phần mềm là bao nhiêu?

Mức lương của kiến trúc sư phần mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như kỹ năng mà họ sở hữu, công ty mà họ làm việc... Ngoài ra, địa điểm mà một kiến trúc sư phần mềm làm việc cũng có thể ảnh hưởng tới mức lương cũng như lộ trình thăng tiến của họ.

Trung bình tại Mỹ, mỗi năm một kiến trúc sư phần mềm kiếm được 151.000 USD. Thường thì số năm kinh nghiệm càng cao mức lương kiếm được sẽ càng cao.

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích đối với bạn!

Thứ Tư, 14/12/2022 11:55
51 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo