3 cách tăng dung lượng lưu trữ trên Android bằng thẻ microSD

Nhiều điện thoại Android có rất ít dung lượng lưu trữ, trong đó hệ điều hành đã chiếm đến 6GB. Tuy nhiên dòng điện thoại Android 6.0 Mashmallow hoặc mới hơn có thể tăng thêm dung lượng bộ nhớ bằng cách sử dụng thẻ microSD, nhưng nó cũng có một vài vấn đề khiến việc tăng thêm dung lượng trở nên khó khăn.

4 vấn đề với thẻ microSD

Như đã đề cập ở trên việc sử dụng thẻ microSD để tăng thêm không gian lưu trữ trên Androi có một số vấn đề.

Đầu tiên, chọn loại thẻ microSD nào cũng là một vấn đề. Có nhiều chứng nhận và tiêu chuẩn thẻ microSD có thể gây nhầm lẫn cho người dùng (Ví dụ FAT với exFAT). Do vậy bạn nên định dạng chính xác thẻ và chọn thẻ có tốc độ nhanh nhất mà hệ thống cho phép.

Thứ hai, thẻ microSD cần cấu hình. Nếu bạn chỉ gắn thẻ vào điện thoại, nó sẽ không di chuyển tất cả các file của bạn sang thẻ nhớ. Khi lần đầu tiên sử dụng thẻ microSD bạn có thể phải chuyển ứng dụng và file thủ công.

Thẻ microSD

Thứ ba, bạn không thể sử dụng thẻ microSD đồng thời trên máy tính và điện thoại thông minh. Android 6.0 Marshmallow (và các phiên bản mới hơn) ngăn người dùng không đồng thời sử dụng trên máy tính và như bộ nhớ ngoài điện thoại (trừ khi bạn biết một số mẹo nào đó).

Thứ tư, tạo ra một bản sao lưu thẻ trên Android 6.0 hoặc mới hơn là một công việc khó khăn. Khi muốn di chuyển ứng dụng và file từ thẻ nhỏ sang thẻ nhớ, bạn không có lựa chọn nào tốt hơn trong Android 6.0 trở lên ngoài việc chuyển nó thủ công.

1. Mua thẻ microSD tốt nhất

Khi mua một chiếc thẻ microSD, bạn cần quan tâm đến hai điều, dung lượng và tốc độ thẻ.

Xem bài viết Cách chọn mua thẻ microSD nâng cấp bộ nhớ AndroidNhững sai lầm hay mắc phải khi mua thẻ MicroSD
để biết cách chọn thẻ microSD nhé.

Vậy bạn nên chọn loại microSD nào?

Điều này phụ thuộc vào loại dữ liệu bạn sử dụng. Nếu chỉ sử dụng các file nhạc hoặc video, chứng nhận Class 10 hoặc UHS-I phổ biến là đủ. Nếu sử dụng chứng nhận tốt hơn sẽ lãng phí tiền bạc, trừ khi bạn sử dụng thẻ với một máy ảnh kỹ thuật số có thể chụp 4K.

Để sử dụng với các ứng dụng, Samsung EVO+ hoặc Select cung cấp hiệu suất tốt nhất. Chỉ cần đảm bảo bạn có Android 6.0 trở lên.

Dưới đây là một số lựa chọn thẻ microSD bạn có thể tham khảo:

Samsung EVO+ và Samsung EVO Select (39,88 USD): Đây là những thẻ giống nhau, cả hai đều được trang bị các gói TLC NAND độ bền thấp hơn nhưng cung cấp hiệu suất và công suất tốt nhất với mức giá này.

SanDisk Extreme Pro (37,20 USD): Extreme Pro của SanDisk sử dụng các gói MLC NAND có độ bền cao, nó có độ đáng tin cậy gấp đôi thẻ TLC microSD và nhanh hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh tương tự nhưng giá đắt hơn.

SanDisk Plus (37,37 USD): Mặc dù được đánh giá A1, nhưng nó không nhanh như Extreme Pro hoặc EVO+ và giá rẻ hơn EVO+ hoặc SanDisk Extreme.

SanDisk Ultra 400GB (189,99 USD): Ultra sử dụng 3D TLC NAND (cực kỳ bền). Đây cũng là thẻ nhớ microSD dung lượng lớn nhất được sản xuất từ năm 2017. Tuy nhiên, mức giá này quá cao và hiệu suất thấp hơn Extreme Pro.

2. Định dạng và định cấu hình thẻ microSD

Các thiết bị chạy phiên bản Android dưới 6.0 Marshmallow sẽ tự động phân vùng thẻ microSD cho bạn. Android 6.0 trở lên có tính năng tích hợp đặc biệt cùng thẻ microSD, giúp việc di chuyển tất cả các ứng dụng và dữ liệu trở nên dễ dàng.

Định dạng thẻ microSD

Sau khi nhận được thẻ microSD, bạn phải định dạng thẻ nhớ. May mắn thay, sau khi lắp thẻ microSD vào điện thoại Android, hệ thống sẽ tự động cung cấp định dạng bộ nhớ.

Tuy nhiên, Android không tự động chuyển ứng dụng sang thẻ. Để tạo thẻ microSD làm không gian chính lưu ứng dụng, hãy điều hướng đến Settings > Storage. Sau đó chọn thẻ SD bên trong thành Default write disk.

Chọn thẻ SD thành Default write disk

Nếu thẻ không được định dạng, bạn sẽ cần phải tự làm việc này theo cách thủ công. Đầu tiên, từ menu cài đặt Storage, chạm thẻ nhớ bên ngoài, sau đó chạm vào ba dấu chấm ở trên cùng bên phải màn hình. Từ menu ngữ cảnh, chọn Format as internal (hình ảnh bên dưới, bộ lưu trữ đang được định dạng là bộ nhớ trong).

Thực hiện format thủ công

Bạn cũng có thể chọn di chuyển dữ liệu từ bộ nhớ trong sang thẻ microSD. Nếu chọn tùy chọn Migrate data, hệ điều hành sẽ bắt đầu sao chép ứng dụng từ bộ nhớ trong của bạn sang thẻ micorSD. Tuy nhiên, nó sẽ không sao chép các ứng dụng hoặc ứng dụng hệ thống yêu cầu quyền của quản trị viên.

3. Phân vùng thẻ microSD

Ngoài các vấn đề với kích thước và tốc độ thẻ khác nhau, ngay cả các phiên bản Android mới nhất không sử dụng đúng thẻ microSD. Tuy nhiên, bạn có thể phân vùng thẻ microSD thành bộ nhớ trong và ngoài.

Cách này sẽ giải quyết vấn đề không thể chuyển dữ liệu (như file media) đến và từ thẻ microSD. Nó cũng cho phép Android mã hóa các phần chứa thông tin nhạy cảm trên thẻ và bên thứ ba độc hại không thể đọc được.

Định dạng thẻ microSD thành lưu trữ bộ nhớ trong và có thể tháo rời

Nhờ XDA Senior Member Octanium91, bạn có thể định dạng thẻ microSD thành bộ nhớ trong và ngoài. Điều này đặc biệt hữu ích cho những ai sử dụng ROM tùy chỉnh, những người hay chuyển file media giữa máy tính va thẻ microSD, v.v… Mặc dù phương pháp này rất tuyệt nhưng nó có một số yêu cầu.

Thứ nhất, bạn cần biết cách kết nối điện thoại sử dụng Android Debug Bridge (ADB). Thứ hai bạn cần điện thoại hỗ trợ thẻ microSD. Khi đã đủ các điều kiện trên thực hiện theo các bước dưới đây.

Trước tiên, tải và giải nén file thực thi aftiss_b3.zip, sau đó, bật gỡ lỗi USB trên điện thoại.

Thứ hai, kết nối điện thoại thông minh với máy tính (bằng cáp USB-C hoặc microUSB).

Thứ ba, trên máy tính Windows, chạy aftiss.cmd từ các file đã tải xuống. Lưu ý rằng người dùng Linux có thể sử dụng aftiss.sh thay vì file CMD.

Chạy file aftiss

Thứ tư, chọn một trong bốn chế độ định dạng. Lưu ý, mỗi chế độ này đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Bạn nên thiết lập với 25% không gian trên SDCard và 75% không gian cho bộ nhớ trong. Nó cho phép bạn chỉ có một lượng nhỏ không gian để di chuyển các file nội bộ và một lượng lớn không gian cho ứng dụng.

Chọn chế độ định dạng

Sau khi hoàn thành định dạng, bạn có thể di chuyển thẻ sang máy tính và chuyển file sang phân vùng SDCard.

Chứng nhận nhanh nhất có thể là xếp hạng A1, nhưng thẻ tốt nhất cho lưu trữ ứng dụng và phương tiện là SamSung EVO+. Nếu phân vùng thẻ thành bộ nhớ trong và có thể tháo rời, bạn có thể sideload ứng dụng, ROM, các file ZIP có thể flash mà không cần phải tháo thẻ.

Xem thêm:

Thứ Ba, 08/05/2018 10:57
51 👨 9.781
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng