Cách sắp xếp dàn loa 5.1 để có chất lượng âm thanh hoàn hảo

Để sở hữu một dàn âm thanh 5.1 với chất âm phát ra hay nhất, bên cạnh việc lắp ghép loa đúng cách còn phải chú ý đến cách bố trí sắp xếp hệ thống sao cho có thể phát huy tối đa chất lượng trình diễn và hài hòa với không gian. Những mẹo sắp xếp dàn máy 5.1 dưới đây sẽ giúp người dùng có được không gian âm thanh sống động trọn vẹn, hoàn hảo như trong rạp hát, đồng thời còn thể hiện được phong cách và cá tính của gia chủ.

Cách sắp xếp dàn máy 5.1 để có chất lượng âm thanh hoàn hảo.Cách bố trí dàn loa 5.1 chuẩn nhất để cho chất lượng âm thanh hoàn hảo.

Bố trí loa trung tâm (loa center)

Như chúng ta biết, trong dàn máy 5.1 loa trung tâm có vai trò đặc biệt quan trọng, đây là nơi phát ra những âm thanh cơ bản của nội dung mà bạn xem, từ các dãy âm chính của bài hát cho đến phần hội thoại của nhân vật khi xem phim.

Loa trung tâm cần phải được bố trí “chết” (cố định) ở giữa, đối diện với ghế ngồi xem chính và phải được đặt theo kiểu toe-out (tức loa đặt trực diện với mặt người xem, không được xoay góc về trái hoặc phải). Loa center có thể được đặt trên hoặc dưới tivi đều được, nếu bạn thích treo loa trên cao thì nên xoay loa hướng xuống một chút để có chất lượng âm thanh tốt hơn.

Loa trước (loa front)

Theo các chuyên gia về âm thanh, người dùng nên đặt 2 loa trước ở hai bên và đối xứng với loa trung tâm, bố trí sao cho 3 loa này tạo thành hình cánh cung và hướng về phía người nghe. Người nghe và 2 loa trước tạo thành một góc khoảng 45 đến 60 độ là hợp lý.

Khoảng cách giữa 2 loa trước nên bằng hoặc ngắn hơn khoảng cách từ người xem đến loa trung tâm (không nên đặt 2 loa quá xa nhau). Lấy một ví dụ minh chứng để bạn đọc hình dung dễ hơn, chẳng hạn bạn ngồi cách dàn loa 2m thì khoảng cách giữa 2 loa trước cũng chỉ khoảng 2m hoặc ngắn hơn là tốt nhất.

Hãy đặt 2 loa trước ở hai bên và đối xứng với loa trung tâm. Hãy đặt 2 loa trước ở hai bên và đối xứng với loa trung tâm.

Loa vòm (loa Surround)

Loa Surround hay còn gọi là loa vòng, loa vệ tinh hay loa vòm là 2 loa có chức năng tạo ra các hiệu ứng âm thanh ảo. Nếu bạn đang xem một chương trình ca nhạc thì các hiệu ứng như tiếng reo hò, tiếng vỗ tay,... sẽ truyền phát để tạo cảm giác thật nhất.

Để khai thác tối đa chất lượng dàn âm thanh bằng cách tạo hiệu ứng vòm ảo như thế thì bạn cần bố trí chúng ở những vị trí hợp lý. Loa Surround phù hợp nhất là ở 2 bên tai người nghe hoặc hơi lùi về phía sau lưng một chút, bạn tuyệt đối không nên gắn loa lên tường phía sau, mặt loa cần hướng về phía người nghe.

Loa siêu trầm (loa bass)

Việc sắp đặt loa siêu trầm (loa bass) hài hòa trong hệ thống âm thanh sẽ cho tiếng bass đầy đặn hơn. Khác với các loại loa trên, loa siêu trầm thường có một vị trí cố định trong dàn máy, do đó bạn nên linh hoạt điều chỉnh dựa trên căn phòng của nhà mình.

Để chọn được vị trí cho ra chất lượng âm tốt, bạn nên thử loa ở nhiều vị trí khác nhau như ngay bên dưới chỗ ngồi, bên dưới tivi, trong góc phòng,... Khi đặt loa bass, lưu ý không đặt gần cửa sổ, không đặt sau các vật có thể cản âm thanh như bàn ghế, tủ,…

Đây là một trong những cách bố trí loa mà bạn nên tham khảo để có chất lượng âm thanh cao nhất.

Hy vọng với những hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn tự mình bố trí được dàn loa 5.1 đúng cách tại nhà một cách đơn giản và dễ dàng. Từ đó có được một trải nghiệm âm thanh đặc sắc và sống động khi nghe nhạc cũng như khi xem phim.

Xem thêm:

Thứ Năm, 17/01/2019 11:39
51 👨 3.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe