Cách nhận biết một VPN tồi

Để thực sự hiểu liệu VPN có phù hợp với bạn hay không, không có cách nào khác ngoài việc dùng thử. Cài đặt một số máy khách, kết nối với các máy chủ tốt nhất, kiểm tra các trang web yêu thích và xem cách chúng hoạt động.

Nhưng điều đó cần có thời gian, công sức và cả tiền bạc nữa. Hoặc, ít nhất, người dùng cũng nên hy vọng việc bảo đảm hoàn lại tiền như nhà cung cấp VPN đã tuyên bố sẽ là vô điều kiện.

Nhưng có một cách đơn giản hơn. Theo kinh nghiệm, người dùng có thể nhận biết được phần nào về chất lượng VPN, chỉ đơn giản bằng cách truy cập vào trang web và xem xét chi tiết cách đơn vị cung cấp trình bày về bản thân và các sản phẩm của mình.

Cách tiếp cận này không thể cho người dùng biết liệu VPN có tốt không, các máy khách có dễ sử dụng không, máy chủ có nhanh không hay nhà cung cấp có bỏ chặn các trang web và dịch vụ bạn cần không.

Nhưng những gì nó làm là giúp người dùng xác định đó có phải là một VPN tồi trước khi lãng phí thời gian và tiền bạc để sử dụng hay không. Đó là một điểm bắt đầu tuyệt vời phải không nào? Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết một VPN tồi.

1. Chi tiết tính năng mơ hồ

Truy cập hầu hết các trang web của nhà cung cấp VPN và các ưu điểm chính sẽ ngay lập tức đập vào mắt bạn. Hãy dành thời gian để đọc từng phần và xem mọi chi tiết mà công ty cung cấp cho người dùng.

Một nhà cung cấp tốt hiểu các chi tiết chính mà người dùng đang muốn tìm kiếm và làm cho chúng rõ ràng. Vị trí, nền tảng được hỗ trợ, tính năng kỹ thuật, giá cả và bất kỳ cam kết hoàn tiền nào - tất cả các yếu tố này sẽ được hiển thị trên trang đầu hoặc chỉ cần một cú nhấp chuột.

Nhà cung cấp tồi sẽ tập trung gần như hoàn toàn vào các lợi ích khi sử dụng VPN nói chung, như mã hóa kết nối hoặc giúp người dùng truy cập các trang web bị chặn. Các điểm quan trọng như số lượng quốc gia được bao gồm hoặc các ứng dụng được cung cấp thậm chí có thể không được đề cập. Chi tiết về các kill switch (tính năng cắt toàn bộ kết nối mạng khi kết nối VPN bị rớt), giao thức được hỗ trợ hoặc bất kỳ thứ gì liên quan đến kỹ thuật đều rất mờ nhạt.

Lý do cho vấn đề này rất đơn giản: Nhà cung cấp VPN đó không có gì để tự hào cả. Dù nguyên nhân là gì, đó cũng là một lý do để hoài nghi và bạn nên chuyển sang một dịch vụ có danh sách tính năng rõ ràng hơn.

Chi tiết mơ hồ

2. Những yêu cầu không thực tế

Khi đang duyệt trang web của nhà cung cấp VPN, đừng lướt qua phần các yêu cầu. Dành thời gian để đọc bất kỳ mô tả nào về các yêu cầu, và suy nghĩ về mức độ thực tế của chúng.

Một VPN tốt sẽ cung cấp cho người dùng nhiều chi tiết về lợi ích dịch vụ chung và nói về các tính năng đặc biệt. Đôi khi, nhà cung cấp có thể nói quá lên một chút. Chẳng hạn một số VPN tự quảng cáo là nhanh nhất thế giới. Nhưng các tuyên bố như thế này ít nhất cũng có thể có lý. Có lẽ họ thực sự là VPN nhanh nhất trong một vài lĩnh vực nào đó.

Một VPN xấu thường cường điệu mọi thứ đến mức làm chúng trở nên sai lệch. Chẳng hạn như đảm bảo bỏ chặn mọi trang web trên thế giới hoặc sử dụng logo Netflix để ngụ ý rằng nhà cung cấp VPN sẽ bỏ chặn trang web đó nhưng không chủ động nói điều đó.

Một vài nhà cung cấp khác đã đi quá xa về vấn đề bảo mật. Một VPN tốt sẽ chỉ ra rằng nó bảo vệ người dùng trên mạng WiFi công cộng và có thể bao gồm một tính năng để chặn các trang web độc hại. Một VPN xấu sẽ làm cho nó có vẻ như cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn chống lại tất cả các dạng phần mềm độc hại, hack và trình theo dõi. Một VPN mà bài viết đã xem xét trước đây từng tuyên bố rằng "phát hiện và bảo vệ bạn khỏi mọi hình thức đe dọa trực tuyến".

Hay một VPN hiện không còn tồn tại tuyên bố rằng nó sẽ làm cho kết nối Internet của người dùng nhanh hơn 4 lần.

Có một vài tình huống trong đó VPN có thể cải thiện tốc độ, ví dụ nếu lưu lượng truy cập đang bị điều chỉnh, nhưng chúng là trường hợp ngoại lệ, chứ không phải là quy tắc cố định. Hầu hết mọi người sẽ thấy hiệu suất giảm khi sử dụng VPN và người dùng nên cảnh giác với bất kỳ nhà cung cấp nào nói điều ngược lại, nếu không giải thích được lý do.

3. Trang web chết

Khi duyệt trang web về một nhà cung cấp VPN, hãy tìm các dấu hiệu cho thấy đây là một công ty đang hoạt động và luôn làm gì đó để cải thiện dịch vụ.

Một VPN tốt sẽ không chỉ có một trang tin tức, một blog và có thể là các trang mạng xã hội, mà còn thường xuyên cập nhật chúng bằng những nội dung thực sự thú vị và đáng giá.

Một VPN xấu sẽ không quan tâm nhiều về điều đó. Nếu có mạng xã hội, người dùng có thể thấy nó đã không được cập nhật trong nhiều tháng hoặc chỉ tự động quay vòng các bài đăng cũ.

Hãy kiểm tra cả phần còn lại của dịch vụ nữa. Chuyển đến bất kỳ trang câu hỏi thường gặp (FAQ) hoặc hỗ trợ nào và tìm ngày cho biết khi nào tài liệu đó được tạo hoặc cập nhật. Nếu dịch vụ có ứng dụng khách iOS hoặc Android, hãy truy cập trang cửa hàng ứng dụng của họ và tìm ngày phát hành cuối cùng.

Đây chỉ là một chỉ báo chung và các bản cập nhật thường xuyên không đảm bảo đó sẽ là một VPN tốt. Nhưng một trang web gần như đã “chết” là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy đây có thể là một VPN tồi và người dùng không nên lãng phí thời gian hoặc tiền bạc của mình vào đó.

Web chết

4. Khó xác định

VPN có thể chịu trách nhiệm bảo mật một số thông tin rất quan trọng và bí mật, do đó, điều quan trọng là người dùng phải biết nhà cung cấp của mình có đáng tin cậy không. Hãy bắt đầu bằng cách cố gắng xác định rõ về công ty, tìm hiểu ai hoặc tổ chức nào đứng sau dịch vụ đó và người hoặc đơn vị đó nằm ở đâu.

Các VPN tốt nhất sẽ có phần giới thiệu chung (About Us) hoặc trang tương tự có thể cung cấp cho người dùng tên công ty, địa điểm, lịch sử, một số thông tin chung về dịch vụ. Không chỉ là một dòng chung chung, như “chúng tôi là một nhóm các chuyên gia bảo mật đã cùng nhau tạo ra VPN tốt nhất từ ​​trước đến nay”, mà phải là một cái gì đó có những chi tiết thực tế.

Những nhà cung cấp khác ít nhất sẽ cho người dùng biết một chút về bản thân họ. Và họ sẽ cung cấp cho người dùng một địa chỉ email, tính năng trò chuyện trực tiếp hoặc một số hệ thống khác để đặt câu hỏi.

Một VPN xấu sẽ chủ động che giấu các chi tiết cơ bản. Ứng dụng VPN có thể không có trang web, tên công ty không tồn tại ở bất kỳ nơi nào khác trên Internet và địa chỉ email chung 'greatvpnsupport@gmail.com' không có kết nối rõ ràng với dịch vụ.

Nếu chỉ muốn sử dụng loại VPN đó để bỏ chặn YouTube, người dùng có thể không quan tâm lắm. Nhưng hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi tin tưởng một dịch vụ bí mật như vậy.

5. Hỗ trợ trang web kém

Tất cả các VPN đều có vấn đề và đôi khi ngay cả những chuyên gia am hiểu nhất về lĩnh vực này cũng cần sự giúp đỡ. Dành thời gian để kiểm tra các trang hỗ trợ của nhà cung cấp sẽ giúp xác nhận rằng công ty đó có nắm rõ những gì họ thực hiện không và cho người dùng biết họ đã dành bao nhiêu thời gian và công sức để giúp đỡ khách hàng của mình.

ExpressVPN là một ví dụ tuyệt vời về một trang web hỗ trợ tốt. Có nhiều hướng dẫn thiết lập chi tiết cho nhiều ứng dụng và trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm 8 ứng dụng cho riêng Windows. Câu hỏi thường gặp về khắc phục sự cố giúp người dùng giải quyết các vấn đề và có tính năng trò chuyện trực tiếp, cũng như địa chỉ email nếu cần trợ giúp từ chuyên gia.

Một VPN xấu sẽ trông rất khác. Nếu có bất kỳ hỗ trợ dựa trên trang web nào, nó cũng sẽ chỉ bao gồm một vài câu hỏi. Hầu hết những thứ đó sẽ không liên quan đến thông tin bạn thực sự cần (thiết lập, giải quyết vấn đề, các vấn đề chính về tài khoản). Các chủ đề có vẻ chưa hoàn chỉnh hoặc đã lỗi thời, chẳng hạn như có cách thiết lập VPN trên Windows 7, nhưng không có thông tin nào về Windows 10 cả. Và nếu duyệt một vài bài viết, người dùng có thể thấy chúng ngắn, chất lượng kém và không cung cấp thông tin cần thiết.

Trên thực tế, nhà cung cấp VPN có kinh nghiệm sẽ có thể tạo một trang web hỗ trợ tối thiểu đơn giản trong vòng một tuần, vì vậy nếu một công ty chưa hoàn thành công việc đó trong một năm trở lên, đó là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Trừ khi có một số lý do thuyết phục khác để tin tưởng, còn không hãy tìm một nhà cung cấp khác.

Thứ Tư, 06/03/2019 10:14
52 👨 1.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật