Ưu và nhược điểm của việc bật VPN ở cấp độ router

Trong khi nhiều người trong chúng ta sử dụng VPN trực tiếp trên thiết bị của mình, bạn cũng có thể bật VPN ở cấp router. Thiết lập này loại bỏ nhu cầu kết nối từng thiết bị riêng lẻ. Mặc dù tùy chọn này mang lại sự tiện lợi hơn, bạn cũng phải cân nhắc một số nhược điểm trước khi thiết lập VPN ở cấp router.

Ưu điểm của việc thiết lập VPN ở cấp router

Sau đây là một số lợi ích của việc cấu hình VPN ở cấp router:

1. Bảo vệ cho tất cả các thiết bị được kết nối

Thiết lập VPN ở cấp router sẽ bảo vệ tất cả các thiết bị được kết nối với mạng của bạn. Bạn thậm chí có thể bảo vệ các thiết bị thường không hỗ trợ ứng dụng VPN, chẳng hạn như game console và một số thiết bị nhà thông minh. Loại bảo vệ này đặc biệt hữu ích trong các hộ gia đình hoặc văn phòng có nhiều người dùng và nhiều thiết bị khác nhau.

2. Sự tiện lợi và dễ sử dụng

Cấu hình VPN trên router giúp loại bỏ nhu cầu cài đặt ứng dụng VPN hoặc kết nối/ngắt kết nối thủ công từng thiết bị. Bạn có thể quản lý cài đặt VPN tại một vị trí trung tâm thay vì trên từng thiết bị riêng lẻ, giúp việc này dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với người cao tuổi hoặc trẻ em, vì họ không cần phải học cách sử dụng VPN.

3. Không còn giới hạn kết nối

Hầu hết các nhà cung cấp VPN đều giới hạn số lượng thiết bị có thể kết nối đồng thời, tùy thuộc vào gói đăng ký của bạn. Bằng cách thiết lập VPN trên router, bạn sẽ bỏ qua hạn chế này vì tất cả các thiết bị đều được bảo vệ thông qua một kết nối VPN duy nhất. Điều này giúp bạn tránh phải mua các gói đắt tiền hơn chỉ để mở rộng giới hạn thiết bị.

4. Quyền riêng tư và bảo mật được cải thiện

VPN cấp router cung cấp kết nối liên tục, an toàn bằng cách mã hóa mọi lưu lượng dữ liệu trên mạng của bạn. Điều này bảo vệ các hoạt động trực tuyến của bạn khỏi tin tặc, kẻ theo dõi và các mối đe dọa khác. Ngoài ra, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc kết nối VPN bị mất hoặc vô tình quên kích hoạt VPN khi duyệt trực tuyến.

Nhược điểm của việc thiết lập VPN ở cấp độ router

Sau đây là một số nhược điểm của việc cấu hình VPN ở cấp độ router:

1. Quy trình thiết lập phức tạp

Cấu hình VPN ở cấp độ router có thể khá phức tạp. Không giống như cài đặt ứng dụng VPN đơn giản trên thiết bị, bạn có thể cần cài đặt firmware tùy chỉnh như DD-WRT hoặc Tomato hoặc nhập thủ công thông tin chi tiết về máy chủ. Đối với những người không rành về công nghệ, quy trình này có thể khiến bạn cảm thấy quá sức. Nếu thực hiện không đúng cách, nó có thể khiến router của bạn không hoạt động, yêu cầu phải thiết lập lại hoàn toàn.

2. Tốc độ Internet giảm

Một trong những nhược điểm lớn nhất khi sử dụng VPN là nó thêm một lớp xử lý bổ sung, có thể làm chậm tốc độ kết nối của bạn. Vì tất cả lưu lượng truy cập của bạn được định tuyến qua VPN, điều này có thể dẫn đến tốc độ internet chậm hơn, ngay cả đối với các tác vụ thường không cần VPN. Vì vậy, trừ khi router có thể xử lý mã hóa nhanh hơn, VPN ở cấp độ router có thể làm gián đoạn trải nghiệm của bạn.

3. Tùy chỉnh hạn chế

Sử dụng các ứng dụng VPN riêng lẻ cho phép bạn tùy chỉnh cài đặt VPN cho các thiết bị cụ thể. Trong khi đó, kết nối VPN dựa trên router không có các tùy chọn tùy chỉnh này hoặc khiến chúng phức tạp hơn khi triển khai. Bạn cần truy cập bảng điều khiển của router để bật hoặc tắt VPN. Vì vậy, bạn sẽ không có cùng mức độ kiểm soát chi tiết như các ứng dụng VPN cung cấp.

4. Không phải tất cả các router đều hỗ trợ VPN

Không phải tất cả các router đều có thể xử lý các kết nối VPN. Nếu firmware của router không hỗ trợ VPN, bạn sẽ cần nâng cấp lên router tương thích với VPN, có thể tốn kém hoặc cài đặt firmware tùy chỉnh, một quá trình có thể khá phức tạp và đi kèm với những thách thức. Vì vậy, quá trình chuyển đổi này sẽ không dễ dàng trừ khi router của bạn đã hỗ trợ VPN.

Có nên thiết lập VPN ở cấp độ router không?

Tùy thuộc vào từng trường hợp. Nếu bạn đang sử dụng router lỗi thời không hỗ trợ VPN theo mặc định, quá chậm để xử lý lớp bổ sung hoặc nếu kết nối Internet của bạn đã quá yếu, bạn nên tránh quy trình thiết lập này vì nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Tuy nhiên, nếu bạn có router hiện đại hỗ trợ VPN gốc và việc sử dụng VPN sẽ không ảnh hưởng đến kết nối tốc độ cao của bạn, thì bạn có thể bật VPN ở cấp router.

Thứ Bảy, 26/10/2024 15:22
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật