Cách nâng cấp RAM trên máy Mac

Nếu máy Mac của bạn có dấu hiệu chậm chạp, việc nâng cấp RAM là một giải pháp tuyệt vời. Mặc dù thay ổ cứng cũ bằng ổ SSD hiện đại là cải tiến phần cứng mạnh mẽ nhất nhưng nâng cấp RAM trên Mac giúp chạy nhiều chương trình cùng một lúc.

Tuy nhiên, cách nâng cấp RAM sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng model. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nâng cấp RAM trên Mac, mẫu máy nào cho phép nâng cấp và nên mua RAM như thế nào nhé.

Những model Mac có thể nâng cấp RAM

Những model Mac có thể nâng cấp RAM

Thật không may, hầu hết các máy Mac hiện đại không cho phép người dùng nâng cấp RAM.

Các mẫu MacBook Pro và MacBook Air gần đây sản xuất RAM gắn với bo mạch chủ. Về mặt kỹ thuật, người dùng có thể nâng cấp RAM của một số iMac mới hơn nhưng công việc thực hiện không hề đơn giản. Bạn không nên thực hiện nâng cấp RAM trên những máy này trừ khi đã có kinh nghiệm với thiết bị điện tử và máy đã hết hạn bảo hành.

Dưới đây là danh sách các model máy Mac người dùng có thể nâng cấp RAM:

  • iMac (Tất cả ngoại trừ các model 21,5 inch sau: Late 2012, Late 2013, Mid 2014, Late 2015, Retina 4K Late 2015, 2017, Retina 4K 2017 và Retina 4K 2019)
  • Mac Pro (Tất cả các model)
  • Mac Mini (model 2010-2012)
  • MacBook (model 2008-2011)
  • MacBook Pro 13″ (2009-2012)
  • MacBook Pro 15″ (2008-2012)
  • MacBook Pro 17″ (Tất cả các model)

Nếu sở hữu một trong các mẫu máy Mac sau, bạn không thể nâng cấp RAM (trong một số trường hợp, chẳng hạn như Mac Mini 2018, có thể nâng cấp nhưng khá khó khăn):

  • iMac Pro (Tất cả các model)
  • Mac Mini (2014, 2018)
  • MacBook Air (Tất cả các mẫu)
  • 12″ MacBook (Tất cả các model)
  • MacBook Pro có màn hình Retina (Tất cả các model)
  • MacBook Pro có Touch Bar (Tất cả các model)

Về cơ bản, máy Mac càng mới, bạn càng có ít khả năng nâng cấp RAM.

Cách tìm model máy Mac

Cách tìm model trên máy Mac

Nhiều máy Mac có ngoại hình giống nhau, vì vậy bạn cần kiểm tra chính xác model của máy trước khi mua RAM.

Các tìm model trên macOS rất đơn giản. Click vào menu Apple ở góc trên bên trái của màn hình và chọn About this Mac. Trên tab Overview, bạn sẽ thấy tên máy Mac ở trên cùng, chẳng hạn như MacBook Pro (15-inch, 2016). Ở đây bạn cũng thấy thông tin về dung lượng bộ nhớ đã cài đặt.

Để tránh nhầm lẫn, bạn cũng nên lấy mã định danh model của thiết bị. Để thực hiện, click vào nút System Report, sau đó trong phần Hardware Overview, tìm Model Identifier, chẳng hạn như MacBook7, 1.

Hãy lưu thông tin này để mua RAM.

Cách mua đúng RAM cho máy Mac

Cách chọn đúng RAM

Do có nhiều model RAM nên bài viết này không thể cung cấp chi tiết chính xác RAM cho từng mẫu máy. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy một loạt trang web giúp tìm kiếm đúng RAM cho model của mình.

Website đầu tiên nên ghé thăm là trang Mac RAM của Other World Computing. Ở đây bạn có thể chọn model Mac của mình để tìm RAM tương thích. Bạn sẽ thấy các loại máy Mac cùng với RAM tương ứng. Ngoài ra nó còn có video chỉ cách nâng cấp RAM.

https://eshop.macsales.com/shop/apple/memory/

Một trang khác bạn có thể xem xét là trung tâm bộ nhớ Mac của Crucial. Ở đây, bạn có thể nhập thông tin máy tính (đã tìm thấy ở trên) hoặc tải công cụ scan để kiểm tra. Kết quả hiện ra các ổ SSD và RAM có thể hoạt động trên máy Mac của bạn.

https://www.crucial.com/usa/en/apple-memory

Đảm bảo khả năng tương thích RAM

Khi mua RAM, khả năng tương thích với hệ thống là rất quan trọng. Không phải mọi loại RAM đều có thể hoạt động trên mọi máy tính Mac, vì vậy điều quan trọng là đảm bảo mua thành phần phù hợp. Nếu không, máy tính của bạn sẽ không sử dụng được.

Đây là lý do tại sao bạn nên mua từ một cửa hàng chuyên nâng cấp RAM cho máy Mac, nên tránh những RAM rẻ tiền với ít hoặc đánh giá kém.

Cuối cùng, bạn cần mua đúng dung lượng RAM cho hệ thống của mình. Hãy xem trang MaxRAM của OWC trên để biết máy tính cụ thể chiếm bao nhiêu RAM. Trong nhiều trường hợp, dung lượng này có thể vượt quá giới hạn tối đa Apple cung cấp.

Trang này cũng cung cấp số khe bộ nhớ máy tính. Hầu hết các mẫu MacBook đều có hai khe bộ nhớ. Để tận dụng bộ nhớ dual channel, bạn nên mua hai thanh RAM với tổng số dung lượng bạn muốn. Ví dụ, nếu muốn nâng cấp lên 8GB RAM, bạn nên mua hai thanh 4GB.

Dung lượng RAM cần mua tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. 8GB là mức dung lượng vừa phải nếu không cần thực hiện các tác vụ nặng. Nếu thực hiện nhiều nhiệm vụ và máy tính của bạn hỗ trợ, hãy nâng cấp lên 16GB.

Cách nâng cấp RAM trên máy Mac

Dưới đây là quy trình chung để nâng cấp RAM cho máy Mac của bạn. Như đã đề cập, bài viết này không thể hướng dẫn chi tiết cho từng model Mac.

Đây chỉ là tổng quan cơ bản về giao diện các MacBook từ giữa năm 2010. Mặc dù nó có thể hơi khác với máy Mac của bạn nhưng quy trình cơ bản là như nhau. Hầu hết model iMac có một cửa sổ thuận tiện để truy cập ngăn RAM, giúp việc này trở nên dễ dàng hơn trên máy tính xách tay.

Trong khi thực hiện hãy cẩn thận với việc xả tĩnh điện, có thể làm hỏng các thành phần máy tính. Đảm bảo tiếp đất trên một vật bằng kim loại trước khi bắt đầu quá trình và thực hiện trên bề mặt không có tĩnh điện. Bạn không mặc các loại quần áo dễ gây tĩnh điện và duỗi chân trên thảm trong khi thực hiện nâng cấp.

Khi xử lý RAM, hãy đảm bảo lấy nó ở hai bên để không chạm vào bất cứ bộ phận nhạy cảm nào. Tránh xử lý RAM bằng các chân có kết nối vàng.

Bước 1. Tháo nắp MacBook

Tháo nắp MacBook

Đầu tiên, hãy tắt máy tính nếu chưa. Tiếp theo, tháo phích cắm máy Mac khỏi nguồn điện, bỏ tất cả phụ kiện được kết nối. Lật ngược MacBook và bạn sẽ thấy một số ốc vít, hãy tháo chúng ra bằng tuốc nơ vít đầu Phillips tiêu chuẩn.

Khi tháo ra, bạn nên để ốc vít ở một nơi cẩn thận như trong một chiếc khăn giấy hoặc nắp gì đó để tránh rơi mất vì chúng khá nhỏ.

Bước 2: Gỡ bỏ RAM cũ

RAM trên máy Mac

Khi tháo nắp ra, bạn sẽ thấy RAM ngay vì MacBook không có nhiều bộ phận có thể tháo rời. Trong hình ảnh trên, RAM là thành phần có màu xanh lá cây, phía trên ổ Samsung.

Với MacBook này, bạn sẽ thấy có hai clip nhỏ ở hai bên RAM để giữ nó đúng chỗ. Bạn cần nhẹ nhàng đẩy những clip này ra bên ngoài RAM và lật lên để kéo nó ra ngoài.

Gỡ bỏ RAM cũ

Lặp lại quá trình trên cho RAM thứ hai, sau đó đặt RAM cũ này sang một bên.

Bước 3: Cài đặt RAM mới

Cài đặt RAM mới

Lấy RAM mới, sắp xếp notch trong các chân kết nối đúng với notch trong ngăn RAM. Nó chỉ lắp được theo một chiều, do đó không khó để bạn đặt đúng chỗ.

Sau khi xếp các notch ở góc khoảng 30 độ và ấn nhẹ RAM xuống và bạn sẽ cảm thấy nó vào đúng chỗ. Lặp lại quá trình trên cho thanh thứ hai.

Sau khi RAM mới đã an toàn đúng vị trí, bạn cần lắp lại nắp. Tuy nhiên, trong khi máy tính được tháo rời, bạn nên dành một phút để làm sạch mọi bụi bẩn có thể nhìn thấy bằng tăm bông hoặc khí đóng chai để loại bỏ bụi bẩn đặc biệt là ở quạt.

Sau đó, đậy nắp đúng vào vị trí và vặn ốc vít lại.

Bước 4: Xác nhận máy Mac nhận RAM

Khởi động máy tính để đảm bảo nó nhận RAM chính xác. Trong cửa sổ About This Mac, bạn sẽ thấy dung lượng RAM mới cạnh Memory. Để xem thêm thông tin, bạn có thể mở System Report và click vào tab Memory.

Vậy là bạn đã hoàn tất quá trình nâng cấp RAM trên máy Mac.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 17/08/2019 11:12
4,25 👨 18.684
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac