Giá Internet cáp quang quá cao, một người Mỹ tự mở nhà mạng riêng

Jared Mauch, một kiến trúc sư hệ thống mạng cho Akamai, một CDN (content delivery network) rất lớn ở Mỹ đã quyết định tự mở dịch vụ đường truyền cáp quang phục vụ cho bản thân.

Nguyên nhân là do nếu không tự mở nhà mạng thì Mauch sẽ phải lựa chọn sử dụng đường truyền internet tốc độ quá chậm từ AT&T với tốc độ vỏn vẹn 1.5 Mbps hoặc trả 50 nghìn USD cho Comcast để nhà mạng này kéo đường truyền cáp quang băng thông rộng tới vùng hẻo lánh thuộc hạt Washtenaw, Michigan.

Đây là thực trạng khá phổ biến tại nhiều vùng hẻo lánh ở Mỹ. Chính vì vậy, Mauch đã quyết định tự mở nhà mạng với tên gọi Washtenaw Fiber Properties LLC.

Sau khi tự mở nhà mạng, Mauch không chỉ có thể tự phục vụ gia đình mình mà còn cung cấp miễn phí đường truyền internet 250 Mbps cho một nhà thờ và phục vụ khoảng 70 khách hàng ở hạt Washtenaw.

Một xe tải vận chuyển ống dẫn sợi quang và các vật liệu khác cho mạng băng thông rộng của Jared Mauch.
Một xe tải vận chuyển ống dẫn sợi quang và các vật liệu khác cho mạng băng thông rộng của Jared Mauch.

Mới đây, nhà mạng của Mauch còn nhận được 2,6 triệu USD từ quỹ phục hồi tài chính địa phương và tiểu bang hậu đại dịch COVID-19 của chính phủ Mỹ để mở rộng phạm vi phục vụ đường truyền Internet.

Nhiệm vụ của Mauch sau khi nhận được đầu tư là mở rộng từ 22.5 lên 83km đường cáp quang, có thể phục vụ gần 600 hộ gia đình.

Nhà mạng của Mauch có hai gói cước để khách hàng lựa chọn gồm gói cước giá 55USD/tháng với băng thông 100Mbps cho cả tốc độ upload/download, hoặc gói cước 79 USD một tháng với 1Gbps không giới hạn dung lượng.

Mauch dự định sẽ hoàn thành dự án mở rộng quy mô nhà mạng, phục vụ người dùng trước dịp cuối năm 2023, trong khi hợp đồng để nhận 2,6 triệu USD tiền hỗ trợ từ chính phủ Mỹ đưa ra thời hạn là trước năm 2026.

Khó khăn lớn nhất đối với Mauch hiện tại là giá cả trang thiết bị tăng so với trước. Ngoài ra, việc vận hành một nhà mạng không phải công việc chính của Mauch.

Thứ Hai, 15/08/2022 08:02
3,435 👨 36.770
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ