Electrostatic discharge (Xả tĩnh điện) là gì?

ESD, viết tắt của electrostatic discharge (Xả tĩnh điện), là một trong số ít những điều khiến người dùng làm hỏng hoặc phá hủy máy tính hay các bộ phận trong máy tính của mình. Giống như cú sốc bạn nhận được khi chà xát bàn chân lên thảm và chạm vào các vật kim loại, ESD có thể xảy ra khi bạn thao tác với các bộ phận bên trong máy tính của mình và có thể gây hư hỏng cho các bộ phận này. ESD chỉ xảy ra khi thao tác bên trong máy tính hoặc xử lý card mở rộng hay bất kỳ phần cứng nào khác.

Cách phòng tránh ESD

Phương pháp phòng tránh ESD tốt nhất là sử dụng dây đeo cổ tay chống tĩnh điện, thảm tiếp đất hoặc bàn làm việc tiếp đất. Tuy nhiên, vì hầu hết người dùng không có sẵn những vật dụng như vậy, nên bài viết hôm nay sẽ nêu ra các bước có thể giúp giảm thiểu rủi ro từ ESD càng nhiều càng tốt.

Phòng tránh ESD

Mẹo: Nếu bạn có kế hoạch thao tác thường xuyên với các bộ phận bên trong máy tính, bạn nên mua và sử dụng dây đeo cổ tay chống tĩnh điện.

  • Điện thế bằng không - Quan trọng nhất, hãy chắc chắn rằng bạn và máy tính có điện thế bằng không, bằng cách liên tục chạm vào một bề mặt kim loại không sơn của khung máy hoặc case cung cấp điện cho máy tính.
  • Đứng thẳng - Hãy luôn đứng khi thao tác với các bộ phận bên trong máy tính. Việc bạn ngồi trên ghế hoặc sàn nhà có thể tạo ra nhiều tĩnh điện hơn.
  • Dây - Ngắt kết nối mọi thứ từ phía sau máy tính (ví dụ dây nguồn, dây cắm màn hình và cáp USB).
  • Quần áo - Đảm bảo không mặc bất kỳ loại quần áo dẫn điện nào, chẳng hạn như áo len.
  • Thời tiết - Các cơn bão có thể làm tăng nguy cơ xảy ra ESD. Nếu có thể, hãy cố gắng không làm việc trên máy tính khi có bão.
  • Phụ kiện - Để giúp giảm rủi ro từ ESD và phòng tránh các vấn đề khác, bạn cũng nên tháo tất cả đồ trang sức.
  • Bề mặt - Bạn nên đứng trên một bề mặt cứng, và máy tính hoặc các thiết bị nhạy cảm với tĩnh điện khác cũng nên đặt ở trên bàn.

Các dụng cụ ESD

Các dụng cụ ESD

Khi làm việc với các bộ phận bên trong máy tính, bạn nên có ít nhất một dây đeo cổ tay chống tĩnh điện để bảo vệ các thành phần nhạy cảm khỏi những thiệt hại xuất phát từ ESD. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp, nơi có rất nhiều thiết bị nhạy cảm, thảm và thậm chí là bàn tiếp đất cũng được khuyến khích sử dụng.

Phần cứng bị hỏng

Phần cứng bị hỏng

Nếu máy tính không còn khởi động sau khi bạn thao tác với các bộ phận bên trong nó, hãy thử các khuyến nghị dưới đây:

1. Nếu bạn đã thêm bất kỳ phần cứng mới nào, hãy loại bỏ chúng và thử khởi động lại máy tính.Nếu máy tính khởi động bình thường, thì phần cứng đó đã không được kết nối đúng cách hoặc không tương thích với máy tính. Thử lại lần nữa để chắc chắn hơn.

2. Nếu máy tính vẫn không khởi động đúng cách sau khi đã tháo tất cả phần cứng mới, hoặc bạn không thêm phần cứng mới, hãy đảm bảo tất cả dây cáp và card mở rộng đã được kết nối đúng trong máy tính.

3. Đảm bảo mỗi card mở rộng được đặt chắc chắn và không bị lỏng lẻo.

4. Thật không may, nếu máy tính vẫn không khởi động đúng cách, có thể một bộ phận nào có thể đã bị hỏng và khiến nó không hoạt động. Nếu máy tính phát ra tiếng kêu bíp bất thường, nó có thể cho bạn biết nguyên nhân gây ra sự cố.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 23/11/2018 16:28
32 👨 4.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản