Làm thế nào để lướt web nếu không có trình duyệt?

Bạn đang đọc bài viết này trên một trình duyệt web. Nhưng nếu muốn trực tuyến mà không cần phải sử dụng trình duyệt thì sao? Việc này hoàn toàn có thể.

Các trình duyệt web rất phổ biến, thậm chí xuất hiện trên smart TV. Nhưng bạn có biết rằng bạn không cần một trình duyệt để truy cập trực tuyến? Mặc dù quan trọng đối với duyệt web, nhưng không nhất thiết phải sử dụng trình duyệt, nó phụ thuộc vào mục đích trực tuyến của bạn.

Internet tồn tại trước World Wide Web. Nhiều công cụ và giao thức khác có sẵn cho phép người dùng truy cập trực tuyến mà không cần đến trình duyệt.

Những trường hợp sử dụng web mà không có trình duyệt

Nghe có vẻ hơi điên rồ phải không? Tại sao mọi người lại muốn truy cập vào World Wide Web mà không có trình duyệt? Vâng, nó không điên như bạn nghĩ.

  1. Bảo mật và riêng tư: Có lẽ do hệ thống bị xâm nhập, virus thường hạn chế cách trình duyệt và trang web có thể được truy cập. Ngoài ra, bạn có thể không tải file xuống được.
  2. Không có trình duyệt: Trình duyệt không hoạt động, có thể nó đã bị gỡ cài đặt, do đó bạn cần biết cách tải Chrome (hoặc ứng dụng duyệt web khác) mà không cần trình duyệt.
  3. Trình duyệt bị chặn: Cũng có khả năng là do trình duyệt đã bị chặn, cài đặt quản lý của phụ huynh đang chạy trên máy tính hoặc chặn lướt web trong giờ làm tại nơi làm việc.
  4. Kết nối chậm: Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tải các file HTML của máy tính. Nguyên nhân có lẽ do quảng cáo, hoặc các script trình duyệt, đang làm chậm kết nối hoặc trang web hết thời gian, nhưng lưu trữ một file bạn cần.
  5. PC cũ với trình duyệt không tương thích: Máy tính chạy chậm cũng có thể do gặp sự cố khi chạy các trang web hiện đại.

Tải tệp tin không có trình duyệt

Bạn không có trình duyệt, nhưng cần phải tải file. Tuy nhiên bạn lại không biết cách cài đặt một trình duyệt web khi không có một trình duyệt hoặc không có một thiết bị thứ hai, không có cách nào để truyền dữ liệu từ điện thoại thông minh vào máy tính. Bạn định thực hiện nó như thế nào?

FTP

Có lẽ cách rõ ràng nhất để lấy các tập tin là sử dụng FTP, có hai lựa chọn ở đây: một là FTP client (như FileZilla), thứ hai là dòng lệnh.

Dùng PowerShell để tải tệp

Sử dụng Windows PowerShell và FTP để tải một file cách đơn giản, chỉ cần nhập lệnh ftp, sau đó sử dụng:

open ftp.domain.name

Khi được nhắc nhập thông tin, hãy làm như vậy. Sử dụng các lệnh put và get để di chuyển dữ liệu đến và lấy dữ liệu từ máy chủ. Gõ help trong cửa sổ PowerShell tại dấu nhắc ftp.

Để sử dụng FTP trong cửa sổ terninal Linux, hãy sử dụng:

ftp domain.name

Bạn cũng có thể sử dụng địa chỉ IP của tên miền, hoặc nếu cần đăng nhập:

ftp user@ftpdomain.name

Nếu được nhắc, nhập tên người dùng và mật khẩu. Khi đã kết nối, sử dụng các lệnh Linux thông thường để điều hướng qua cấu trúc tệp tin. Sẵn sàng để tải một file? Bắt đầu bằng cách thiết lập thư mục tải trên máy:

lcd /home/user/yourdirectoryname

Sau đó chỉ cần sử dụng lệnh get:

get filename

wget

wget là một chức năng gốc trong Linux (và có thể được cài đặt bằng cách sử dụng các công cụ của bên thứ ba trong Windows và macOS) được dùng để tải các tập tin và các trang web, cách sử dụng nó như sau:

wget www.url-here.com/filename.fileext

Có nhiều lựa chọn để tinh chỉnh việc tải xuống như tải toàn bộ trang web, tải loại file cụ thể và nhiều hơn nữa.

PowerShell

Windows PowerShell cũng có thể được sử dụng để tải các tệp tin. Nhấp chuột phải vào Start, và chọn Windows PowerShell, sau đó nhập như sau:

$WebClient = New-Object System.Net.WebClient

$WebClient.DownloadFile("https://url-here/file","C:\path\file")

Lệnh này có thể được sử dụng cho các file được lưu trữ qua FTP hoặc kết nối chuẩn HTTP. Nếu yêu cầu thông tin đăng nhập, hãy sử dụng lệnh Invoke-Webrequest

Invoke-WebRequest -Uri https://www.url-here.com/ -OutFile C:"\path\file" -Credential "yourUserName"

Một hộp thoại sẽ xuất hiện để nhập tên người dùng và mật khẩu trước khi tiếp tục. Việc tải xuống sẽ chỉ hoạt động nếu thông tin đăng nhập của người dùng được xác thực.

BitTorrent

Một cách khác để tải tập tin là sử dụng chia sẻ tập tin ngang hàng BitTorrent. Nó không giới hạn trong việc tải bất hợp pháp, Microsoft, Canonical, Ubisoft và những công ty khác sử dụng BitTorrent để phân phối các hệ điều hành và các tệp tin cài đặt phần mềm.

Ứng dụng BitTorrent

Bạn sẽ cần phải sử dụng một trong những phương pháp lấy file được liệt kê ở đây để tải file .torrent trên hệ thống, cũng như máy khách BitTorrent. Sau khi thiết lập xong chỉ cần tải file.

cURL

Giống wget, cURL có thể được sử dụng để tải các tệp tin từ trang web.

curl -O https://url-here.com/file.name

Tùy chọn -O lưu tệp tin trên máy tính. Sử dụng -o và chỉ định một tên tập tin để thay đổi tên:

curl -o myfile.name https://url-here.com/file.name

Trong khi đó, nhiều file có thể được tải xuống bằng cách chỉ định chúng lần lượt. FTP cũng là một lựa chọn thông qua cURL:

curl ftp://ftp.url-here.com --user username:password

Người dùng Windows có thể truy cập cURL trong PowerShell. Đơn giản chỉ cần nhập curl tại dấu nhắc, sau đó nhập một lệnh cURL tại dấu nhắc Uri. Được cài đặt sẵn trong Linux, người dùng có thể truy cập cURL từ thiết bị đầu cuối theo cách tương tự.

Cài đặt phần mềm không có trình duyệt

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần phải cài đặt phần mềm mà không có trình duyệt, nhưng không biết phải tìm nó ở đâu? FTP, wget và PowerShell tất cả đều vô dụng nếu không có địa chỉ, do đó, biện pháp thay thế là một cửa hàng ứng dụng hoặc Package Manager (trình quản lý package).

Cửa hàng ứng dụng

Cả macOS và Windows đều có các cửa hàng ứng dụng riêng, cả hai đều có thể được truy cập từ máy tính để bàn, nhưng cần đăng nhập bằng tài khoản hợp lệ, bạn có thể duyệt, tải xuống và cài đặt phần mềm bạn muốn.

Cửa hàng ứng dụng

Package Manager

Trong khi đó, Linux có tùy chọn Package Manager, đây là một công cụ dòng lệnh cung cấp khả năng truy cập dựa trên văn bản đến các kho phần mềm. Mặc dù cần biết tên của phần mềm muốn cài đặt, nhưng lệnh cơ bản vẫn giữ nguyên cho mỗi ứng dụng tải. Tuy nhiên, lệnh sẽ khác nhau giữa các hệ điều hành.

Ví dụ, trong Ubuntu, lệnh sẽ là:

apt install package-name

Trong khi đó ở Fedora, bạn sẽ gõ:

yum install package-name

Nếu bản phân phối của bạn sử dụng trình quản lý gói RPM, sử dụng lệnh sau:

rpm -ivh package-name

Sử dụng mạng xã hội

Trình duyệt web được sử dụng rất nhiều cho email và lướt mạng xã hội. Bạn vẫn có thể sử dụng những dịch vụ này nếu không có trình duyệt.

E-mail

rên máy tính, bạn có thể truy cập email của mình trong trình duyệt web. Gmail rất phổ biến, cũng như dịch vụ Outlook của Microsoft. Nếu biết cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại để kiểm tra email thì cách này sẽ được áp dụng cho máy tính.

Chỉ cần tải ứng dụng email mặc định của hệ điều hành và nhập thông tin đăng nhập tài khoản email. Sau đó, email sẽ chuyển đến hộp thư đến mà không cần trình duyệt.

Đọc tin tức

Usenet không còn được sử dụng phổ biến như trước, nhưng nó vẫn duy trì nguồn lực và có một bộ phận người theo dõi khá trung thành. Bạn có thể sử dụng Usenet để đọc tin tức với nhiều chủ đề thảo luận khác nhau. Mặc dù Usenet có thể được truy cập qua groups.google.com trong trình duyệt, nhưng ứng dụng đọc tin tức vẫn thích hợp hơn. Ví dụ, Mozilla Thunderbird có thể đọc NNTP.

RSS

Tương tự như vậy, RSS (Really Simple Syndication) là một công cụ ít được sử dụng ngày nay. Tuy nhiên khoảng 10 năm trước đây, người dùng chú trọng tới việc nhận được cập nhật từ các trang web yêu thích. Mục đích của nó là phục vụ podcast cho người dùng và cho phép các ứng dụng như Feedly lấy nội dung mới nhất từ các trang web yêu thích.

Có một số ứng dụng RSS dành cho máy tính để bàn. Bạn cần biết chính xác URL của nguồn cấp dữ liệu RSS trong một số trường hợp, các ứng dụng có thể tìm tự động các trang XML cho nguồn cấp dữ liệu RSS.

Ứng dụng Chat

Cuối cùng, hoạt động trực tuyến phổ biến nhất: trò chuyện. Một số dịch vụ trò chuyện phổ biến hiện đang được sử dụng, chẳng hạn như Facebook Messenger và Skype. Có nhiều ứng dụng chat có sẵn, bỏ qua World Wide Web để gửi dữ liệu trực tiếp đến bất cứ ai đang trò chuyện với bạn.

Duyệt web không cần đồ họa

Nếu thật sự phải truy cập vào web, bạn có thể làm như vậy nếu không có trình duyệt chuyên dụng. Đây không phải là cách lý tưởng, nhưng có thể sử dụng các công cụ dòng lệnh.

Lynx

Có lẽ đây là trình duyệt nhẹ nhất, Lynx là một công cụ dòng lệnh cho các thiết bị Linux, nó có thể được cài đặt với lệnh:

apt install lynx

Sau khi chạy, gõ G để bắt đầu nhập URL của trang web cần lấy dữ liệu. Lưu ý nó không có hỗ trợ cho Adobe Flash hoặc JavaScript.

Trình duyệt Lynx

Đây không phải là giải pháp tốt nhất, nhưng đó là một cách dễ dàng để tìm các file muốn tải nếu bạn không biết URL trực tiếp.

Telnet

Một cách khác để duyệt web là thông qua Telnet. Nó có thể truy cập Google bằng cách sử dụng 1 dòng lệnh. Người dùng Linux và macOS có thể sử dụng Telnet một cách tự nhiên nhưng người dùng Windows trước hết cần phải kích hoạt Telnet. Thực hiện việc này bằng cách nhấp vào Start và nhập control. Điều hướng đến Programs > Turn Windows features on or off và cuộn xuống cho đến khi tìm thấy Telnet Client. Tích hộp, sau đó nhấn OK và đợi trong khi các tập tin được cài đặt, có thể bạn sẽ phải khởi động lại Windows.

Để truy cập Google thông qua Telnet, hãy nhấp chuột phải vào trình đơn Start và mở Windows PowerShell. Tại đây, hãy nhập:

telnet google.com 80

GET / HTTP/1.0

Host: google.com

Nhấn Enter lần nữa và bạn sẽ có quyền truy cập vào Google. Tất nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để duyệt web, nhưng bạn có thể sử dụng nó để xem từng trang web, nếu bạn biết URL.

Với trình duyệt web không hoạt động hoặc không thể sử dụng được, bạn không cần phải lo lắng về việc không thể sử dụng web. Trên thực tế, World Wide Web chỉ là một khía cạnh của Internet, và bạn thậm chí không cần một trình duyệt để có thể trực tuyến. Chắc chắn, nó giúp bạn tương tác với các mạng xã hội và các cửa hàng trực tuyến dễ dàng hơn, nhưng những thứ khác thì có thể khắc phục việc thiếu trình duyệt, thậm chí chỉ cần tải các tệp tin để cài đặt một trình duyệt mới.

Xem thêm:

Thứ Năm, 22/02/2018 08:32
51 👨 7.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo