Cách khắc phục các sự cố khi chơi game trên PC

Nhiều người thích chơi game trên PC hơn chơi trên máy chơi game nhưng vì máy tính phức tạp hơn và thiếu các phần được tiêu chuẩn hóa như máy chơi game nên thường xảy ra các vấn đề về đồ họa hoặc hiệu suất. Bài viết này sẽ xem xét một số sự cố chơi game phổ biến trên PC và cách khắc phục nó nhé.

1. Hiện tượng Artifact

Khi chơi game trên PC, đôi khi hình ảnh có thể bị méo dạng, hiện tượng này gọi là Artifact. Bởi vì card video của bạn là thành phần chịu trách nhiệm xử lý hình ảnh và gửi chúng lên màn hình, do đó những vấn đề này thường bắt nguồn từ GPU. Bạn cần đảm bảo cập nhật driver card đồ họa.

Hiện tượng Artifact

Nếu vẫn gặp sự cố đồ họa trong khi chơi game sau khi cập nhật driver lên phiên bản mới nhất, bạn nên kiểm tra nhiệt độ hệ thống. Nếu hệ thống nóng, vệ sinh máy tính là biện pháp đơn giản và hiệu quả vì nhiều bụi tích tụ sẽ làm dư nhiệt, gây hại cho card video và các thành phần khác. Trong trường hợp đã ép xung GPU, hãy cân nhắc để nó trở về tình trạng bình thường.

Bạn có thể sử dụng công cụ chuẩn đoán như HWMonitor để theo dõi nhiệt độ card đồ họa. Không có con số chính xác cho card đồ họa, nhưng nhìn chung nó nên ở trong khoảng 30 đến 40 độ C khi không hoạt động. Khi chơi game, nó lên đến 60 - 80 độ C là bình thường nhưng trên 90 - 100 độ C là quá nóng.

Cuối cùng bạn nên thực hiện stress test GPU để kiểm tra sự cố. Nếu trong quá trình kiểm tra, bạn vẫn gặp vấn đề về hình ảnh, có khả năng card video của bạn đã bị hỏng.

2. Lag trong khi chơi game

Lag chỉ độ trễ giữa thao tác bạn thực hiện trong game online và phản ứng của server với những gì bạn đã làm.

Chất lượng kết nối Internet cũng ảnh hưởng đến độ lag. Do đó khi gặp phải vấn đề lag trong khi chơi, bạn nên đảm bảo đóng mọi tác vụ cần nhiều băng thông đang chạy trên mạng, dừng tải hoặc stream video và đảm bảo không chạy bất cứ torrent nào.

Lag trong khi chơi game

Lag là một vấn đề trên kết nối Internet không ổn định. Nếu đang chơi trò chơi trực tuyến qua Wifi, bạn nên đổi sang kết nối với mạng có dây.

Lưu ý, trò chơi bạn đang chơi cũng có thể ảnh hưởng đến độ trễ. Nếu trò chơi sử dụng thiết lập ngang hàng (P2P), như game Call of Duty, trải nghiệm của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu người chơi khác có kết nối kém.

Chỉ số ping mạng

Khi xử lý sự cố lag, bạn nên biết về chỉ số ping. Đây là giá trị tính bằng mili giây, cho biết thời gian hành động của bạn đến máy chủ và quay lại thiết bị của mình. Chỉ số ping càng cao, độ trễ càng lâu.

Hầu hết các trò chơi đều cung cấp chỉ số ping trong thời gian thực để bạn có thể đánh giá tình trạng kết nối của mình. Nói chung, bạn sẽ nhận thấy xảy ra sự cố lag khi chỉ số ping trên 100. Nếu chỉ số ping của bạn là 50 hoặc thấp hơn, bạn sẽ không gặp phải vấn đề trên.

Một điều bạn cần nhớ là vị trí đóng vai trò rất lớn trong việc xác định ping. Nếu bạn ở Mỹ và chơi trò chơi trên máy chủ EU, bạn sẽ có số ping cao hơn vì đầu vào phải di chuyển khoảng cách lớn hơn. Đây là lý do tại sao bạn nên chọn máy chủ gần mình.

3. Đóng băng/treo

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng đột ngột đóng băng trên các game offline, điều này có nghĩa là một trong các thành phần của hệ thống xảy ra vấn đề.

Bạn có thể thực hiện một vài thao tác nhanh để xử lý sự cố treo trong khi chơi game. Nếu có thể, bạn hãy thử thiết lập cài đặt trò chơi ở mức thấp hơn để nó không tốn nhiều tài nguyên. Đóng các chương trình khác đang chạy trên PC để không sử dụng RAMCPU. Và cần đảm bảo ổ đĩa còn dung lượng trống.

Nếu những cách trên không giải quyết được vấn đề đóng băng, bạn nên xem lại thông tin phần cứng máy tính để đảm bảo đáp ứng thông số trò chơi bạn đang chơi. Bạn có thể nâng cấp nếu hệ thống không hoạt động. Ví dụ, ổ cứng SSD cung cấp thời gian tải tốt hơn so với ổ HDD cũ và bạn cần nhiều RAM để trò chơi có thể chạy mượt mà.

4. Hiện tượng rách hình (Screen Tearing)

Hiện tượng rách hình

Hiện tượng này xảy ra khi màn hình của bạn hiển thị nhiều khung từ một trò chơi cùng một lúc, chia thành hai hoặc nhiều phần không căn chỉnh chính xác.

Không giống như nhiều vấn đề chơi game trên PC khác, đây không phải lỗi của bất cứ thành phần nào. Hiện tượng rách hình xảy ra do nguồn cấp card video gửi đến màn hình không đồng bộ thích hợp với tốc độ làm mới của màn hình. Thực tế, card video gửi một khung mới trước khi màn hình kết thúc hiển thị khung cuối, do đó bạn sẽ thấy một hình ảnh bị vỡ chứa cả hai khung.

Hầu hết các trò chơi bao gồm một tính năng gọi là V-sync để giải quyết vấn đề này. Kích hoạt nó sẽ ngăn card video cập nhật màn hình cho đến khi màn hình kết thúc chu kỳ làm mới hiện tại. Mặc dù điều này giúp ngăn hiện tượng rách hình, nhưng nó có thể gây ra độ trễ đầu vào. Độ trễ đầu vào khác với độ trễ mạng và nó đề cập đến độ trễ giữa đầu vào điều khiển và trò chơi.

Do đó, tùy thuộc vào loại trò chơi bạn đang chơi, bạn nên quyết định bật V-sync hay không. Trong trò chơi nhiều người chơi, bạn nên tắt nó đi. Nhưng trong trò chơi một người chơi có nhịp độ chậm, sử dụng V-sync sẽ làm màn hình của bạn trông đẹp hơn.

5. Trò chơi bị crash

Mặc dù các vấn đề về hình ảnh và hiệu suất rất khó chịu nhưng ít nhất bạn vẫn chơi game được, không giống như khi game bị crash. Điều này cực kỳ khó chịu, nó khiến bạn bị mất tiến độ trong trò chơi và nếu xảy ra thường xuyên, bạn thậm chí không thể chơi được.

Bạn cũng có thể thực hiện một số biện pháp được đề cập ở trên để khắc phục vấn đề này. Bạn cần kiểm tra cập nhật driver video lên phiên bản mới nhất, hệ thống cần đáp ứng yêu cầu chơi game. Khởi động lại máy tính để kiểm tra đây có phải là vấn đề tạm thời không.

Sau khi kiểm tra những phần trên, nếu vẫn không khắc phục được sự cố bạn có thể thử vô hiệu hóa phần mềm diệt virus và các phần mềm khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động của game. Ngoài ra, bạn cũng nên thử chạy game với quyền quản trị.

Tiếp theo thử cài đặt lại game để xác định tất cả các file được cài đặt chính xác. Bạn có thể tìm kiếm xem những người chơi game đó có gặp vấn đề như bạn không. Nếu có họ có thể chỉ bạn cách khắc phục.

Bài viết này đã xem xét một số vấn đề phổ biến khi chơi game trên PC và cách giải quyết chúng. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Bảy, 20/07/2019 08:02
4,26 👨 32.694
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Game PC