Cách ép xung Raspberry Pi 3

Mặc dù các model Raspberry Pi 3B và 3B+ cũ không mạnh bằng Pi 4 hoặc Pi 5 mới, nhưng bạn có thể cải thiện hiệu suất của chúng bằng cách ép xung CPU. Điều này sẽ làm cho bộ xử lý chạy ở tốc độ tối đa cao hơn, mặc dù bạn sẽ cần tìm cách tản nhiệt để tránh hiện tượng CPU thermal throttling và ổn định hoạt động.

Thực hiện theo các bước bên dưới để bắt đầu ép xung Raspberry Pi 3 của bạn và thực hiện stress test để kiểm tra xem nó hoạt động như thế nào.

Giống như các model Raspberry Pi khác chạy hệ điều hành Raspberry Pi chính thức, bạn có thể thay đổi tốc độ xung nhịp của CPU bằng cách sửa đổi file config.txt mà nó sử dụng cho cài đặt khi khởi động.

Trước khi làm như vậy, bạn nên cập nhật và nâng cấp hệ thống của mình. Mở cửa sổ terminal bằng cách nhấp vào biểu tượng ở thanh menu trên cùng hoặc qua Menu > Accessories > Terminal và nhập:

sudo apt update && sudo apt upgrade -y

Cài đặt công cụ giám sát

Trước khi ép xung Raspberry Pi 3B hoặc 3B+, bạn sẽ muốn cài đặt một số công cụ hữu ích để kiểm tra cài đặt của nó và cách nó hoạt động. Đầu tiên, cài đặt công cụ thông tin hệ thống Neofetch:

sudo apt install neofetch

Tiếp theo, cài đặt công cụ stress test Stressberry:

sudo apt install stress
sudo pip3 install stressberry

Để xem thông tin hệ thống hiện tại, hãy chạy:

neofetch

Nó sẽ hiển thị tốc độ CPU mặc định là 1,2GHz trên Pi 3B hoặc 1,4GHz trên Pi 3B+. Trước khi ép xung, bạn có thể muốn thực hiện stress test ban đầu ở tốc độ xung nhịp mặc định để so sánh với kết quả ép xung sau này. Chạy lệnh này để kiểm tra 100 giây bằng cả 4 lõi CPU:

stressberry-run -n "My Test" -d 100 -i 30 -c 4 mytest1.dat

Sau khi chờ nhiệt độ cơ bản ổn định (có thể mất một lúc), nó sẽ bắt đầu quá trình stress test và mỗi dòng sẽ hiển thị nhiệt độ và tần số CPU hiện tại (tính bằng MHz).

Chỉnh sửa file Config.txt để ép xung

Bây giờ là lúc thay đổi cài đặt tốc độ CPU để bắt đầu ép xung Raspberry Pi 3B hoặc Pi 3b+. Mở file config.txt bằng trình soạn thảo văn bản nano:

sudo nano /boot/config.txt

Cuộn xuống tìm phần bắt đầu "#uncomment to overclock the arm" và xóa dòng bên dưới nó. Lưu ý rằng phần này có thể không có trong file config.txt của phiên bản Bookworm của Raspberry Pi OS, nhưng bạn vẫn có thể thêm các dòng bên dưới để ép xung.

Nếu bạn đang sử dụng Pi 3B, hãy thêm các dòng sau:

arm_freq=1300
core_freq=500
gpu_freq=500
over_voltage=4
sdram_freq=500

Ở đây, bài viết sẽ nâng tốc độ xung nhịp tối đa của CPU lên 1,3GHz (tăng từ 1,2GHz), tần số lõi tối đa lên 500MHz (từ 400MHz) và tăng tốc độ GPU từ 400MHz lên 500MHz (tùy chọn). Ví dụ cũng đang tăng nhẹ mức điện áp lõi (với over_voltage=4) và tần số SDRAM để giúp cải thiện hiệu suất.

Nếu sử dụng Pi 3B+, bạn sẽ cần sử dụng các cài đặt sau:

arm_freq=1450
core_freq=500
gpu_freq=500
over_voltage=4
sdram_freq=500

Ở đây, bài viết đang thực hiện ép xung khiêm tốn từ 1,4GHz mặc định lên 1,45GHz. Các dòng khác giữ nguyên như đối với Pi 3B.

Bây giờ, hãy thoát trình soạn thảo văn bản nano và lưu cài đặt mới bằng cách nhấn Ctrl + X, sau đó nhấn Y Enter. Để kích hoạt cài đặt ép xung, bạn cần khởi động lại Pi 3B hoặc 3B+:

sudo reboot

Khi Pi khởi động lại, hãy chạy lại lệnh neofetch terminal; bạn sẽ thấy tốc độ CPU mới mà mifh thiết lập - trong trường hợp của Pi 3B+, nó thực sự sẽ hiển thị 1,5GHz thay vì 1,45GHz, nhưng tốc độ sau mới chính xác.

Thông tin hệ thống Neofetch trong cửa sổ terminal Raspberry Pi
Thông tin hệ thống Neofetch trong cửa sổ terminal Raspberry Pi

Stress test Pi 3B/3B+ được ép xung

Hãy chạy stress test tương tự như trước bằng cách sử dụng Stressberry:

stressberry-run -n "My Test" -d 100 -i 30 -c 4 mytest2.dat
Kết quả stress test trong cửa sổ terminal
Kết quả stress test trong cửa sổ terminal

Lần này bạn sẽ thấy CPU đạt tốc độ ép xung là 1,3GHz (1300 MHz) hoặc 1,45GHz (1450 MHz) trên Pi 3B+. Nó cũng sẽ có nhiệt độ cao hơn - trong các thử nghiệm sử dụng Pi 3B không làm mát, nhiệt độ đã tăng lên hơn 80° và CPU bắt đầu throttling cho đến khi nhiệt độ giảm xuống. Việc bổ sung khả năng làm mát sẽ giúp tránh hoặc giảm bớt điều này.

Trên Pi 3B+ không có hệ thống làm mát bổ sung, nhiệt độ tăng lên trên 60° và hiện tượng throttling bắt đầu xảy ra. Nếu bạn muốn tăng ngưỡng này trên Pi 3B+ lên 70°C, hãy thêm dòng sau vào config.txt và khởi động lại:

temp_soft_limit=70

Ép xung Pi 3 lên tốc độ cao hơn

Nếu bạn muốn đẩy tốc độ CPU của Raspberry Pi 3B hoặc 3B+ lên cao hơn nữa và duy trì sự ổn định, bạn chắc chắn sẽ cần một hệ thống làm mát tốt. Lưu ý rằng để tăng giá trị overvoltage lên hơn 6, bạn cũng cần thêm dòng Force_turbo=1 vào file config.txt - điều này sẽ làm mất hiệu lực bảo hành.

Một số người dùng đã báo cáo việc ép xung thành công Pi 3B lên 1,5GHz và Pi 3B+ lên tới 1,6GHz ấn tượng (sử dụng làm mát chủ động và thụ động), nhưng kết quả của bạn có thể thay đổi.

Việc đẩy tốc độ lên những mức này là do bạn tự chịu rủi ro. Nếu việc ép xung ở một mức nhất định gây ra sự mất ổn định của hệ thống, bạn nên thử ép xung ở mức khiêm tốn hơn hoặc cải thiện khả năng làm mát thụ động/chủ động của Raspberry Pi. Trong một số trường hợp, Pi 3B/3B+ thậm chí có thể không khởi động được desktop.

Thứ Năm, 19/10/2023 16:42
51 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi