Có nên ép xung để tăng hiệu suất cho PC chơi game?

Ép xung PC chơi game của bạn nghe có vẻ phức tạp và ấn tượng, nhưng trên thực tế, việc ép xung chỉ đạt được với một vài chương trình và có lẽ là một vài thiết bị ngoại vi nữa.

Quá trình này đi kèm với những lợi ích và nhược điểm. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ xem xét chúng và giúp bạn quyết định xem liệu bạn có muốn ép xung PC chơi game của mình hay không.

Lợi ích của ép xung là gì?

Những ưu điểm tức thì của ép xung có vẻ rõ ràng - tăng thêm sức mạnh với chi phí tương đối thấp - nhưng hãy cùng khám phá những lợi ích này và một số lợi ích khác của ép xung.

Nâng cấp hiệu suất

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của ép xung là giảm thiểu hiệu suất từ ​​phần cứng của bạn. Bằng cách ép xung PC, bạn sẽ nhận được thêm số khung hình mỗi giây, có thể cắt giảm tất cả thời gian load và chơi game ở độ phân giải cao hơn. Sức mạnh bổ sung này có cái giá phải trả, mà bài viết sẽ thảo luận sau, nhưng với bí quyết phù hợp và phần cứng bổ sung, mọi thứ có thể quản lý được.

Các công cụ đã có sẵn

Với một số công cụ tương đối đơn giản, bạn có thể tăng thêm sức mạnh thông qua GPU, CPU và RAM của mình và đạt được hiệu suất cao hơn mà bạn mong muốn. Để bắt đầu, hãy xem hướng dẫn ép xung CPU của Quantrimang.com. Các chương trình như MSI Afterburner có thể dễ dàng ép xung CPU và GPU bằng tất cả các màn hình mà bạn có thể cần như nhiệt độ bên trong và mức tiêu thụ điện năng. Thậm chí còn có một tính năng stresstest cả CPU và GPU để cung cấp cho bạn ý tưởng về mức độ bạn có thể ép xung PC của mình.

Ép xung có lợi về mặt tài chính

Phải chi một số tiền không nhỏ để nâng cấp phần cứng là điều mà không ai mong đợi. Với giá cả ngày càng tăng cao, bạn nên cố gắng giữ các bộ phận cũ càng lâu càng tốt.

Đẩy phần cứng cũ của bạn đến giới hạn thường sẽ giúp nó có hiệu suất tương đương thế hệ tiếp theo hoặc gần bằng. Không phải lục tung mọi nơi để mua những thiết bị mới nhất luôn là một lợi thế, tại sao lại phải tiêu tiền khi bạn có thể nhận được nhiều hơn từ những gì mình đang có?

Ép xung có lợi về mặt tài chính

Có rất nhiều hỗ trợ

Nếu bạn quyết định tiến hành ép xung PC của mình, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều diễn đàn hữu ích, subreddits và video hướng dẫn bạn thực hiện quá trình này. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện ép xung, gần như chắc chắn rằng ai đó đã thực hiện việc này trước đây, mắc tất cả các lỗi và đăng tải thông tin trực tuyến về nó. Nghiên cứu là chìa khóa quan trọng đối với bất cứ điều gì liên quan đến việc build và mua PC. Điều này cũng đúng với việc ép xung.

Tại sao không nên ép xung?

Ép xung tiết kiệm tiền, nâng cấp hiệu suất và có vẻ tương đối đơn giản để thực hiện. Tại sao tất cả chúng ta không làm điều đó? Có một số điều cần xem xét.

Ép xung sẽ rút ngắn tuổi thọ của phần cứng

Việc sử dụng nhiều năng lượng hơn thông qua bất kỳ bộ phận nào của PC chắc chắn sẽ khiến nó hoạt động khó khăn hơn. Điều này cũng giống như, khi bạn làm việc chăm chỉ, bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Các bộ phận của PC cũng mệt mỏi. Theo thời gian, điện áp tăng lên khi chạy qua phần cứng PC sẽ làm hao mòn chúng. Phần điện áp tăng thêm tạo ra nhiều nhiệt hơn và tăng tốc độ suy thoái của các phần tử quan trọng bên trong. Điều này dẫn đến vấn đề thứ hai cần xem xét.

Tạo ra nhiều nhiệt hơn

Cấu tạo bên trong của một máy tính làm mát bằng nước
Cấu tạo bên trong của một máy tính làm mát bằng nước

Khi điện áp tăng lên, nhiệt tạo ra cũng nhiều hơn. Điều đó đòi hỏi luồng không khí và khả năng khuếch tán nhiệt tốt hơn. Tăng nhiệt độ bên trong PC mà không có phương pháp giải quyết đúng cách có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng, ít nhất là lỗi và sự cố nhỏ. Một CPU được ép xung có thể đạt đến nhiệt độ 195 độ F và vẫn được coi là nằm trong vùng an toàn, mặc dù mức gần 175 độ F trở xuống rõ ràng là thích hợp hơn nhiều.

Nếu bạn đang muốn ép xung các thành phần của mình một cách nghiêm túc, thì việc đầu tư thêm hệ thống làm mát là hoàn toàn xứng đáng. Làm mát bằng nước là một giải pháp phổ biến cùng với một số lượng quạt tản nhiệt phụ tốt. Ép xung có thể đồng nghĩa với việc build lại một chút PC hiện tại tùy thuộc vào mức độ bạn muốn.

Tăng lượng điện năng tiêu thụ

Với hiệu suất cao hơn, nhu cầu điện năng cũng tăng lên. Khi bạn yêu cầu nhiều hơn từ các thành phần của mình, mức điện áp cũng sẽ tăng theo. Điều này rõ ràng là ​​sẽ có sự tăng nhẹ trong hóa đơn tiền điện, nhưng mối quan tâm lớn nhất sẽ là liệu đơn vị cung cấp điện nơi bạn sinh sống có đối phó được với mức tiêu thụ điện gia tăng hay không. Khi bạn build PC hoặc mua PC dựng sẵn, hãy đảm bảo rằng bạn biết mức điện áp dự kiến ​​trước khi ép xung.

Khi bắt đầu điều chỉnh hiệu suất, bạn phải biết rằng bộ cấp nguồn của bạn sẽ có giới hạn. Hãy cẩn thận không vượt quá mức này vì nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như tắt máy đột xuất và thậm chí là hỏa hoạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của nguồn điện phù hợp trong phần giải thích về lý do tại sao hiệu suất đơn vị PSU lại quan trọng.

Hiệu suất cao hơn, nhu cầu điện năng cũng tăng lên
Hiệu suất cao hơn, nhu cầu điện năng cũng tăng lên

Hãy chắc chắn rằng bạn ép xung đúng cách

Đáng buồn thay, mọi thứ không hoàn toàn đơn giản là nhấp vào một nút và ngay lập tức có một chiếc PC được ép xung hoàn hảo. Biết cách tinh chỉnh từng thành phần và ở mức độ nào đóng một vai trò quan trọng. Như đã đề cập trước đây, MSI Afterburner có thể giúp hỗ trợ bạn trong việc này. Tìm hiểu thêm trong danh sách phần mềm ép xung tốt nhất mà Quantrimang.com đã gợi ý.

Ngoài việc biết sử dụng phần mềm nào còn phải biết liệu các thành phần của bạn có thể thực sự được ép xung hay không, không phải mọi thứ đều có thể thực hiện được và việc đẩy chúng vượt quá giới hạn có thể gây hại. Việc tra cứu nhà sản xuất và model chính xác luôn đáng để bạn kiểm tra. Hãy xem nó có phù hợp để tăng thêm công suất và hiệu suất hay không.

Hãy chắc chắn rằng bạn ép xung đúng cách
Hãy chắc chắn rằng bạn ép xung đúng cách

Bạn có thể không được bảo hành

Nếu bạn quyết định tiếp tục và đẩy PC của mình đến giới hạn, điều đó có thể ảnh hưởng đến các quyền lợi theo quy định. Hầu hết các nhà sản xuất phát hành sản phẩm của họ được thiết lập để hoạt động hiệu quả nhất trong thời gian dài nhất đồng thời tạo ra kết quả tốt nhất. Nếu bạn quyết định điều chỉnh cài đặt và đẩy PC chơi game của mình vượt quá mục đích sử dụng ban đầu, nhà sản xuất có quyền từ chối hoàn lại tiền nếu máy bị hỏng.

Vậy việc ép xung có đáng giá không?

Khi nhìn vào việc ép xung và thấy hiệu suất thường xuyên được tăng cường đáng kể, cảm giác muốn tiếp tục là rất dễ hiểu. Nhưng việc phát hiện ra rằng ép xung có thể cần một số nghiên cứu và học cách hiểu phần cứng có thể khiến nhiều người e ngại. Rất may, với sự trợ giúp trực tuyến có sẵn trên các video và diễn đàn, bất kỳ ai cũng có thể trở thành chuyên gia ngay lập tức.

Tất nhiên, có thể tránh phải mua phần cứng đắt tiền và thường khó mua là một điểm cộng cho bất kỳ ai quan tâm đến việc build hoặc nâng cao hiệu suất PC. Nhược điểm của điều này là trước tiên, bạn phải học cách giám sát các thành phần của mình và sau đó quản lý nhiệt lượng tỏa ra bằng những thứ như hệ thống làm mát bổ sung. Với phần mềm miễn phí phù hợp, những nỗ lực và cam kết về thời gian có thể trở nên không đáng kể và hệ thống làm mát hầu như luôn rẻ hơn phần cứng mới.

Sau khi xem xét tất cả các điểm, có vẻ như việc ép xung PC chơi game của bạn là điều đúng đắn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn dành thời gian để hiểu quy trình và thu thập các công cụ phù hợp để theo dõi PC chơi game của mình.

Như bạn có thể thấy, có những lý do chính đáng để ép xung PC của bạn tùy thuộc vào việc bạn có đủ thời gian, sự kiên nhẫn và bí quyết để làm cho nó hoạt động hay không. Với các công cụ có sẵn và một chút nghiên cứu, hiệu suất chơi game nâng cao có thể nằm trong tầm tay của bạn.

Bạn có thể cần phải đầu tư thêm một chút phần cứng để giữ cho các bộ phận quan trọng ở nhiệt độ hợp lý. Nghiên cứu bổ sung mà bạn thực hiện, mặc dù tốn thời gian, nhưng sẽ hữu ích do tiết kiệm tiền và mang lại hiệu suất cao hơn.

Thứ Sáu, 10/06/2022 16:00
56 👨 876
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game