Cách dùng GitBook cho tài liệu API

Sử dụng các tính năng tuyệt vời và giao diện trực quan của GitBook để tạo tài liệu cho các dự án API không khó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

Hướng dẫn dùng GitBook

Tài liệu API đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển API bằng cách giúp lập trình viên và khách hàng hiểu cách dùng API.

Hiện có nhiều công cụ và tiêu chuẩn cho việc biên soạn tài liệu API dễ dàng hơn. Nhìn chung, nếu đang chọn một công cụ hay cấu hình, bạn sẽ muốn cân nhắc phương pháp tiếp cận đồng bộ hóa với quá trình phát triển phần mềm để thực hiện được những thay đổi trên tài liệu khi phần mềm thay đổi trong lúc hợp tác với các bên liên quan và nhóm phát triển.

GitBook cho API Document

Hướng dẫn dùng GitBook

GitBook là nền tảng tài liệu dựa trên web, cung cấp UI thân thiện người dùng để tạo và lưu trữ tài liệu và sách. Bạn có thể dễ dàng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ tài liệu ở nhiều định dạng, bao gồm PDF, HTML, ePub.

GitBook, một trong số công cụ cộng tác trên tài liệu tốt nhất cho lập trình viên, được xây dựng trên hệ thống kiểm soát phiên bản của Git với chức năng cộng tác, phân nhánh và hợp nhất, khiến việc theo dõi thay đổi dễ hơn.

Bạn có thể dùng GitBook trong nhiều trường hợp từ soạn tài liệu kỹ thuật tới xây dựng kiến thức cơ bản và nội dung giáo dục.

Tại sao nên dùng GitBook cho API Document?

GitBook cung cấp các tính năng hợp tác, chia sẻ, kiểm thử và tự động hóa giúp hợp lý hóa quy trình soạn tài liệu API ở mọi quy mô dự án.

Dưới đây là một số lí do tại sao GitBook là lựa chọn phù hợp nhất cho tài liệu API của dự án:

Cải thiện khả năng hợp tác và chia sẻ

GitBook cung cấp các tính năng cộng tác, cho phép nhiều cá nhân làm việc cùng nhau trên cùng một tài liệu. Bạn có thể mời cộng tác viên bên ngoài để đánh giá và chỉnh sửa tài liệu, giúp việc nhận phản hồi từ các bên liên quan và cộng đồng dự án của bạn trở nên dễ dàng hơn trong khi tạo điều kiện cho quy trình chuyển tài liệu thành code.

Ngoài ra, GitBook khiến việc chia sẻ tài liệu cũng dễ dàng. Bạn có thể xuất tài liệu online cho người khác truy cập và điều này còn đặc biệt hữu ích nếu nhà phát triển bên thứ ba cần tích hợp API của bạn.

Kiểm thử và tự động hóa hợp lí

Kiểm thử và tự động hóa là quá trình quan trọng trong quy trình phát triển API. GitBook cung cấp sẵn các công cụ cho kiểm thử endpoint API. Bạn có thể tích hợp GitBook trong quá trình kiểm thử framework và những công cụ như Postmant để tự động hóa quá trình kiểm thử chuyên sâu hơn.

Khả năng tự động hóa của GitBook mở rộng tới cả tạo trang tài liệu. Bằng những mẫu & theme sẵn có, bạn có thể tạo tài liệu cho dự án từ codebase, từ đó, tiết kiệm đáng kể thời gian thiết lập thủ công trang tài liệu.

Nâng cao khả năng tìm kiếm và truy cập

GitBook cung cấp giao diện trực quan giúp việc tìm kiếm thông tin trên tài liệu trở nên dễ dàng. Tính năng tìm kiếm của GitBook khiến việc xác định endpoint và chủ đề cụ thể trong tài liệu không còn khó khăn.

GitBook cũng đảm bảo khả năng truy cập tài liệu thuận tiện cho mọi người dùng trên tất cả nền tảng, bao gồm mobile và trình đọc màn hình.

Dùng GitBook cho tài liệu API

Bước đầu tiên để dùng GitBook cho tài liệu API của dự án là đăng nhập tài khoản GitBook. Sau đó, tạo và sắp xếp tài liệu, hợp tác với các thành viên trong đội và soạn tài liệu API.

Tạo và sắp xếp tài liệu

Đầu tiên, bạn cần tạo không gian cho tài liệu. Bạn có thể nhóm các không gian để tạo bộ sưu tập cho tài liệu dự án phức tạp.

Click dấu cộng ở góc bên trái phía dưới cùng của bảng điều khiển GitBook. Bạn sẽ có một menu như sau:

Menu lựa chọn của GitBook

Click lựa chọn phù hợp với khả năng hiển thị của tài liệu và tiếp tục:

Click lựa chọn phù hợp

Sau khi tạo một không gian hay bộ sưu tập cho tài liệu của dự án, bạn có thể nhập nội dung, thêm thành viên, đồng bộ tài liệu với GitHub  hay GitLab, hoặc tự tay nhập nội dung.

Đối với tốc độ và hiệu suất, GitBook cung cấp mẫu cho các trường hợp sử dụng phổ biến, bao gồm Product Docs, Request for Comments (RFCs), API Docs,…

Click Use this template để chọn một mẫu cho dự án của bạn.

Chọn mẫu sử dụng

Sau khi chọn một mẫu, bạn có thể làm hướng dẫn về cách dùng cho dự án API. Bắt đầu bằng cách thêm phần Quick Start và Reference.

GitBook cung cấp hầu hết các tính năng cần thiết cho quá trình soạn tài liệu API mượt mà, hiệu quả nhất.

Trên đây là cách dùng GitBook cho tài liệu API. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Tư, 14/06/2023 16:32
51 👨 1.007
0 Bình luận
Sắp xếp theo