Cách boot vào Safe Mode trên máy Mac

Nếu máy Mac gặp khó khăn khi khởi động hoặc bạn đang gặp phải sự cố khởi động, bạn nên khởi động máy Mac ở Safe Mode để cố gắng xác định và giải quyết sự cố. Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn cách làm điều đó qua bài viết sau!

Safe Mode trong macOS là gì?

Safe Mode trong macOS về cơ bản là một phiên bản rút gọn của hệ điều hành. Nó có thể giải quyết nhiều vấn đề khiến máy Mac không khởi động được. Safe Mode khởi động máy Mac mà không khởi chạy bất kỳ chương trình nào khác. Điều này bao gồm các mục đăng nhập, tiện ích mở rộng hệ thống không cần thiết và phông chữ của bên thứ ba.

Do đó, bạn sẽ biết liệu ứng dụng hay toàn bộ hệ thống đang gây ra sự cố. Khởi chạy máy Mac ở Safe Mode cũng sẽ xóa cache, điều này có thể giúp máy tính chạy nhanh hơn.

Bạn sẽ bị hạn chế chức năng khi sử dụng Safe Mode - nhiều ứng dụng, một số thiết bị ngoại vi USB hoặc Thunderbolt có thể không khả dụng và khả năng truy cập Internet cũng có thể bị hạn chế.

Cách khởi động máy Mac ở Safe Mode

Khởi động máy Mac ở Safe Mode khá dễ dàng và an toàn. Các bước thực hiện hơi khác một chút đối với máy Mac silicon của Intel và Apple. Vì vậy, hãy kiểm tra xem máy Mac của bạn được cung cấp bởi silicon của Intel hay Apple trước khi tiến hành các hướng dẫn bên dưới.

Khởi động máy Mac Intel ở Safe Mode

Thực hiện theo các bước sau để khởi động máy Mac Intel ở Safe Mode:

  1. Khởi động máy Mac. Nếu nó đã bật, hãy khởi động lại máy.
  2. Nhấn và giữ phím Shift trong khi máy Mac bật nguồn.
  3. Logo Apple sẽ xuất hiện. Khi cửa sổ đăng nhập xuất hiện, hãy nhả phím Shift và đăng nhập.

Khởi động máy Mac Apple Silicon ở Safe Mode

Để khởi động máy Mac Apple silicon ở Safe Mode, hãy làm theo các bước bên dưới:

  1. Nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi thấy các tùy chọn khởi động xuất hiện.
  2. Chọn ổ đĩa khởi động.
  3. Nhấn và giữ phím Shift và nhấp vào Continue in Safe Mode.
  4. Nhả phím Shift.

Cách xác nhận bạn đang ở Safe Mode

Bạn sẽ tự động nhìn thấy dòng chữ "Safe Boot" màu đỏ ở phía trên bên phải màn hình máy Mac khi ở Safe Mode. Tuy nhiên, nếu muốn xác nhận rằng máy Mac thực sự đã khởi động ở Safe Mode chưa, bạn có thể sử dụng chức năng About This Mac. Để làm điều này:

1. Nhấp vào biểu tượng Apple trên thanh menu và chọn About This Mac từ danh sách drop-down.

2. Nhấp vào More Info trong cửa sổ xuất hiện. Nó sẽ chuyển hướng bạn đến phần General của System Settings.

Cửa sổ About This Mac trên macOS
Cửa sổ About This Mac trên macOS

3. Cuộn xuống phía dưới và nhấp vào System Report.

4. Chọn Software ở khung bên trái, sau đó chọn Boot Mode ở bên phải. Nó sẽ hiển thị "Safe".

Cửa sổ System Report trên macOS
Cửa sổ System Report trên macOS

Có thể làm gì ở Safe Mode?

Sau khi khởi chạy máy Mac ở Safe Mode, bước đầu tiên là xem máy Mac có load đúng cách hay không. Nếu máy Mac không khởi động bình thường, nhưng khởi động ở Safe Mode thì đã xảy ra sự cố với chương trình hoặc ứng dụng (rất có thể là ứng dụng khởi động).

Vì Safe Mode thực hiện một số kiểm tra nhất định và ngăn một số phần mềm khởi chạy khi khởi động máy Mac, nên thường có thể xác định bất kỳ sự cố khởi động nào đang gặp phải. Vì chỉ các tiện ích mở rộng kernel cần thiết (driver phần cứng và phần mềm) mới được load nên có thể sử dụng Safe Mode để tìm ứng dụng bên thứ ba đang gây ra sự cố.

Mẹo: Việc có quá nhiều chương trình khởi động có thể làm chậm máy Mac và kéo dài thời gian khởi động. Vì vậy, hãy cân nhắc việc dọn dẹp các mục khởi động trên máy Mac từ System Settings.

Ngoài ra, cache hệ thống sẽ tự động được xóa. Điều này có thể tăng tốc máy Mac nếu nó làm chậm hệ thống. Safe Mode cũng buộc kiểm tra thư mục ổ khởi động, nghĩa là bạn có thể xác định mọi sự cố liên quan đến ổ cứng cản trở quá trình khởi động.

Bạn không thể làm gì nhiều ngoài những việc này ở Safe Mode. Tuy nhiên, nếu vẫn không thể xác định và khắc phục sự cố ở Safe Mode, hãy thử khôi phục cài đặt gốc cho máy Mac.

Cách thoát Safe Mode trên máy Mac

Khi đã hoàn tất quá trình Safe Mode và muốn đưa máy Mac của mình về trạng thái bình thường, chỉ cần khởi động và bật máy lại như bình thường. Máy Mac của bạn sẽ khởi động bình thường.

Nếu có một vấn đề phát sinh mà bạn không chắc chắn, việc khắc phục vấn đề đó có thể hơi phức tạp đối với người dùng bình thường. Trong những trường hợp như vậy, bài viết khuyên bạn nên mang máy Mac của mình đến những trung tâm bảo hành Apple uy tín. Các kỹ thuật viên có chuyên môn sẽ giúp bạn xác định và khắc phục sự cố.

Thứ Bảy, 20/04/2024 12:03
51 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo