4 phương pháp phóng to và thu nhỏ trên máy Mac

Bạn gặp khó khăn khi xem nội dung trên máy Mac của mình? Phóng to sẽ giúp bạn nhìn thấy mọi thứ dễ dàng hơn một chút. macOS có một số phương pháp tích hợp sẵn để giúp bạn phóng to và thu nhỏ nội dung của mình. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

1. Phóng to hoặc thu nhỏ trên máy Mac bằng phím tắt

Cách dễ nhất để phóng to và thu nhỏ là sử dụng phím tắt trên máy Mac. Có 3 phím tắt chính sẽ kích hoạt tính năng zoom trong phần lớn ứng dụng Mac:

  • Cmd + Dấu cộng (+): Phóng to trên máy Mac.
  • Cmd + Dấu trừ (-): Thu nhỏ trên máy Mac.
  • Cmd + Số 0 (0): Trở về mức zoom mặc định.

Nếu không thích sử dụng phím tắt, bạn vẫn có thể truy cập các tùy chọn zoom phổ biến này từ thanh menu. Sau khi bạn mở ứng dụng liên quan, hãy nhấp vào tab View và chọn Zoom In , Zoom Out hoặc Actual Size, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Các tùy chọn zoom trong thanh menu Mac
Các tùy chọn zoom trong thanh menu Mac

2. Phóng to và thu nhỏ các ứng dụng khác nhau trên macOS

Nhiều ứng dụng tích hợp và bên thứ ba dành cho macOS cũng có tính năng zoom riêng. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn này thay vì các phím tắt chung được đề cập trước đó. Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng tính năng zoom trong nhiều ứng dụng phổ biến khác nhau dành cho Mac:

  • Safari: Truy cập Safari > Settings > Websites > Page Zoom từ thanh menu. Từ menu drop-down When visiting other websites, hãy chọn tỷ lệ phần trăm zoom ưa thích của bạn.
  • Google Chrome: Nhấp vào menu ba chấm ở góc trên bên phải và chọn biểu tượng Dấu cộng (+) hoặc Dấu trừ (-) từ tùy chọn zoom.
  • Preview: Nhấp vào biểu tượng kính lúp dấu cộng (+) hoặc dấu trừ (-) để phóng to và thu nhỏ hình ảnh bạn đã mở.
  • Photos: Nhấn Z trên bàn phím để phóng to hoặc thu nhỏ ảnh của bạn 100% hoặc sử dụng thanh trượt zoom ở trên cùng để phóng to tối đa 400%.
Thanh trượt zoom trong ứng dụng Mac Photos
Thanh trượt zoom trong ứng dụng Mac Photos

3. Phóng to và thu nhỏ bằng cử chỉ trên bàn di chuột trên máy Mac

Ngoài ra còn có cách phóng to và thu nhỏ bằng cử chỉ trên bàn di chuột của máy Mac. Bạn sẽ thích phương pháp này nếu đã quen sử dụng bàn di chuột cho mọi tác vụ của mình.

Nhấp vào biểu tượng Apple trên thanh menu và đi tới System Settings > Trackpad. Chọn tab Scroll & Zoom và đảm bảo rằng Zoom in or outSmart zoom được bật. Bằng cách này, bạn có thể chụm hoặc nhấn đúp bằng hai ngón tay trên bàn di chuột để phóng to và thu nhỏ trên máy Mac.

Cài đặt bàn di chuột trong cài đặt hệ thống máy Mac
Cài đặt bàn di chuột trong cài đặt hệ thống máy Mac

4. Sử dụng kính lúp tích hợp của máy Mac để phóng to

Trong hầu hết các trường hợp, các phím tắt chung và cử chỉ trên bàn di chuột được đề cập ở trên là đủ. Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng chúng để phóng to thanh menu macOS hoặc tab Google Chrome của mình. Nếu cần phóng to những phần này của giao diện người dùng macOS, bạn có thể kích hoạt kính lúp tích hợp trên máy Mac.

Đi tới System Settings > Accessibility > Zoom và bật Use scroll gesture with modifier keys to zoom. Đối với tùy chọn Modifier key for scroll gesture, hãy chọn Control từ menu drop-down. Đối với Zoom style, hãy chọn Picture-in-Picture.

Cài đặt zoom trong cài đặt trợ năng của máy Mac
Cài đặt zoom trong cài đặt trợ năng của máy Mac

Bây giờ, để phóng to, nhấn và giữ nút Control trên bàn phím. Đồng thời, dùng hai ngón tay vuốt lên trên trackpad để cửa sổ kính lúp xuất hiện. Vuốt lên trên nhiều lần sẽ tăng mức zoom.

Zoom hình ảnh trên máy Mac
Zoom hình ảnh trên máy Mac

Để thu nhỏ và thoát khỏi kính lúp, hãy vuốt xuống bằng hai ngón tay cho đến khi mức zoom trở về mặc định. Cửa sổ kính lúp sau đó sẽ tự biến mất.

Bạn có thể tùy chỉnh cài đặt zoom này theo nhiều cách. Ví dụ, bạn có thể chọn Full Screen hoặc Split Screen để thay đổi cách hiển thị các phần được phóng to của màn hình máy Mac. Thay vì cửa sổ kính lúp nhỏ, Split Screen sẽ sử dụng một phần tư màn hình máy Mac của bạn để hiển thị phần được phóng to.

Zoom chia đôi màn hình trên Mac
Zoom chia đôi màn hình trên Mac

Một ví dụ khác, nếu bạn không thích vuốt trên bàn di chuột và sử dụng phím bổ trợ để zoom, bạn có thể chọn bật Use Keyboard shortcuts to zoom. Khi cài đặt này được bật, bạn sẽ có ba phím tắt bổ sung mà bạn có thể sử dụng để phóng to và thu nhỏ trên máy Mac của mình:

  • Option + Cmd + 8: Nhấn nút này một lần để kích hoạt zoom. Nhấn lại lần nữa để tắt.
  • Option + Cmd + Dấu bằng (=): Nhấn các phím này để phóng to màn hình.
  • Option + Cmd + Dấu trừ (-): Nhấn các nút này để thu nhỏ màn hình.
Phím tắt zoom trong cài đặt trợ năng của máy Mac
Phím tắt zoom trong cài đặt trợ năng của máy Mac

Nhìn chung, nếu bạn muốn phóng to hoặc thu nhỏ trên máy Mac, cách dễ nhất là sử dụng 3 phím tắt chính hoặc tùy chọn zoom trong tab View. Các ứng dụng phổ biến như Photos và Google Chrome cũng có những nút zoom riêng mà bạn có thể sử dụng.

Nếu các tùy chọn chung không phải là thứ bạn đang tìm kiếm thì vẫn có sẵn kính lúp tích hợp. Đây là một trong những tính năng Accessibility của máy Mac dành cho người khiếm thị. Chức năng này sẽ cho phép bạn phóng to bất cứ nơi nào trên giao diện người dùng.

Thứ Năm, 07/03/2024 08:07
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo