Cách bật tính năng phát nhạc lossless trong Apple Music

Cách đây không lâu, Apple đã chính thức đưa ra thông báo cho biết dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music sẽ nhận được tính năng hỗ trợ các bản nhạc chất lượng cao theo chuẩn âm thanh không nén Lossless Audio.

Hiện tại, tính năng này đã khả dụng trên nền tảng stream nhạc của Apple, nhưng có một số lưu ý mà người dùng cần nắm được. Chẳng hạn, bạn có thể phát hầu hết nhạc ở định dạng lossless ngoại trừ broadcast radio, nội dung trực tiếp theo yêu cầu và video nhạc. Tin tốt là tính năng này hoàn toàn miễn phí.

Phát nhạc lossless là gì?

Các bạn nhạc thường được nén để tiết kiệm dung lượng, đặc biệt là khi phát trực tuyến. Tốc độ bit của một tệp hoặc luồng cụ thể là một trong những yếu tố chính quy định chất lượng của bản nhạc. Nhiều bit hơn nói chung có nghĩa là chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên bài nhạc có tốc độ bit cao hơn cũng sẽ có kích thước lớn hơn, đồng nghĩa tiêu tốn nhiều băng thông (phát trực tuyến) hoặc dung lượng trên thiết bị của bạn (nghe ngoại tuyến).

Nhạc lossless

Hiểu theo cách đơn giản, lossless là định dạng tệp giúp lưu giữ toàn bộ các chi tiết dù là nhỏ nhất của bản thu âm mà không làm giảm chất lượng, ngay cả khi được nén. Âm thanh không bị suy hao và vẫn có độ trung thực cao (Hi-Fi).

Cho đến gần đây, Apple Music chỉ hỗ trợ tối đa khả năng phát trực tuyến nhạc chất lượng cao bằng cách sử dụng file nén AAC (Codec âm thanh nâng cao) “Lossy”. Mặc dù tuyên bố rằng "sự khác biệt giữa AAC và âm thanh lossless hầu như không thể phân biệt được", Apple hiện cũng đã cung cấp thêm cho người dùng tính năng nén không mất dữ liệu sử dụng ALAC (Apple Lossless Audio Codec).

ALAC là một định dạng mã nguồn mở sử dụng khoảng 50% không gian của âm thanh không nén. Phạm vi hỗ trợ từ chất lượng CD 16-bit/44,1 kHz đến các bản ghi 24-bit/192kHz hiện đại hơn.

Nhìn chung, việc kích hoạt tính năng phát nhạc lossless trên Apple Music rất dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, thứ có nhiều khác bạn cần quan tâm hơn chứ không chỉ đơn giản là bật một công tắc.

Bật tính năng phát nhạc lossless trong Apple Music

Trên iPhone hoặc iPad, bạn có thể bật tính năng phát nhạc lossless trong ứng dụng Settings. Cách thực hiện như sau.

Đầu tiên, truy cập ứng dụng Settings (Cài đặt) bằng cách bấm vào biểu tượng bánh răng trên màn hình chính.

Trong menu Setting hiện ra, bấm vào “Music” (Nhạc), sau đó nhấp vào mục “Audio Quality” (Chất lượng âm thanh).

Nhấp vào mục “Audio Quality”

Trong mục “Audio Quality”, bạn nhấn vào công tắc kích hoạt tùy chọn “Lossless”, và chọn giữa tốc độ 48kHz hoặc 192kHz (được gọi là “Hi-Res Lossless”). Nếu không thấy tùy chọn này, bạn có thể cần cập nhật thiết bị của mình lên phiên bản phần mềm mới hơn.

Bật tùy chọn “Lossless”

Trên máy Mac, hãy mở ứng dụng Apple Music, sau đó nhấp vào Music > Preferences trong thanh menu. Trên tab “Playback”, chọn “Audio Quality”, sau đó bật tùy chọn Lossless, chọn giữa tốc độ 48kHz192kHz. Nếu bạn không thấy tùy chọn này, hãy cập nhật phần mềm cho macOS.

Thứ Ba, 06/07/2021 23:20
4,52 👨 1.032
0 Bình luận
Sắp xếp theo