11 bản phân phối Linux dựa trên Debian tốt nhất

Debian là một trong những bản phân phối ổn định nhất, và nó đã sinh ra một số nhánh phổ biến là những lựa chọn tuyệt vời, toàn diện cho một bản phân phối Linux. Debian là một trong những bản phân phối tồn tại lâu nhất vì một lý do nào đó, nhưng nó có thể hơi khó tiếp cận, đặc biệt đối với những người có ít kinh nghiệm về Linux.

May mắn thay, tính linh hoạt của Debian đã làm cho nó trở thành cơ sở tốt cho các bản phân phối khác, mang lại trải nghiệm dễ chịu hơn cho những người mới sử dụng Linux.

Đây là danh sách các bản phân phối dựa trên Debian tốt nhất cung cấp các tính năng mạnh mẽ và một môi trường ổn định.

1. Ubuntu

Desktop Ubuntu ổn định 
Desktop Ubuntu ổn định

Theo một số biện pháp, Ubuntu là bản phân phối Linux dành cho desktop dựa trên Debian phổ biến nhất và vì lý do chính đáng. Nó cung cấp giao diện người dùng đồ họa thân thiện và có hỗ trợ driver rộng nhất.

Rất nhiều người dùng Linux, cả người mới và chuyên gia, yêu thích hệ điều hành này vì cách nó hoạt động. Nó cũng được sử dụng rộng rãi trên các máy chủ, bao gồm cả những nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon.

Ubuntu dựa trên Debian Unstable. Các phiên bản hỗ trợ dài hạn (LTS) có các bản cập nhật được đảm bảo trong 5 năm kể từ lần phát hành đầu tiên, đảm bảo tính ổn định của hệ thống.

Bất chấp sự phổ biến của Ubuntu, một số quyết định của Canonical đã gây khó khăn cho cộng đồng người dùng, chẳng hạn như việc chuyển các ứng dụng chính như Firefox sang những gói Snap cũng như quảng bá gói hỗ trợ Ubuntu Pro trong APT.

2. Pop!_OS

Desktop Pop!_OS
Desktop Pop!_OS

Pop!_OS là phiên bản sửa đổi của Ubuntu do System76 thiết kế cho dòng PC cài đặt sẵn Linux của họ. Tuy nhiên, bạn không cần phải có máy System76 để sử dụng nó. Bạn có thể tải xuống và cài đặt Pop!_OS giống như với bất kỳ bản phân phối Linux dựa trên Debian nào khác.

System76 định vị hệ điều hành này là lựa chọn lý tưởng cho công việc STEM và sáng tạo. Desktop có một số shortcut và cử chỉ để mở và chuyển đổi giữa các cửa sổ dễ dàng hơn. Bạn có thể xếp các cửa sổ và đặt chúng chồng lên nhau một cách dễ dàng.

Pop!_OS cũng cung cấp "bộ công cụ" cho khoa học dữ liệu, sản xuất media, kỹ thuật và tin sinh học, bao gồm các công cụ phần mềm phổ biến như Blender, R và Jupyter, cùng nhiều công cụ khác.

Bản phân phối cung cấp các tính năng đặc biệt cho chủ sở hữu System76. Bạn có thể tải xuống các bản cập nhật firmware cho máy của mình bằng một công cụ đặc biệt chỉ được cung cấp cho người dùng System76.

3. Q4OS

Desktop Q4OS
Desktop Q4OS

Khi bạn nghĩ về một bản phân phối Linux dành cho desktop dựa trên Debian, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến Ubuntu. Q4OS dự định trở thành một desktop nhỏ gọn, tiện dụng hơn và là giải pháp thay thế phù hợp cho Ubuntu.

Trong khi Ubuntu dựa trên Debian Unstable, thì Q4OS dựa trên phiên bản ổn định. Desktop mặc định là KDE Plasma, nhưng các nhà phát triển cung cấp tùy chọn để chuyển đổi desktop, bao gồm cả desktop Trinity, bằng cách sử dụng công cụ "lookswitcher" của distro. Thậm chí có thể chạy Plasma và Trinity cạnh nhau trong Q4OS.

4. SparkyLinux

Môi trường desktop SparkyLinux
Môi trường desktop SparkyLinux

SparkyLinux là một cách khác để tạo ra một bản phân phối desktop "tối giản". Giống như Q4OS, SparkyLinux nhắm đến trải nghiệm desktop gọn nhẹ thông qua môi trường LXQt theo mặc định, mặc dù image cũng có sẵn với Xfce và KDE. Nó dựa trên Debian chứ không phải Ubuntu.

Bạn cũng có thể cài đặt các biến thể desktop tùy chỉnh khác: GameOver tập trung vào game, Multimedia để phát triển âm thanh, video và web, Rescue để khắc phục hệ thống không thể khởi động. Phiên bản MinimalCLI cũng có sẵn mà không cần máy chủ X.

5. Zorin OS

Zorin OS
Zorin OS

Zorin OS là một bản phân phối Linux dựa trên Debian thông qua Ubuntu, cố gắng cung cấp một giao diện quen thuộc với người dùng Windows. Ý tưởng là giúp những người đã quen với Windows và macOS chuyển sang Linux dễ dàng hơn.

Nhiều người cũng thích cài đặt Linux trên các máy tính cũ hơn và Zorin OS cung cấp phiên bản "Lite" dành riêng cho mục đích đó. Zorin OS cũng có phiên bản "Pro" trả phí bao gồm bố cục màn hình, ứng dụng bổ sung và ứng dụng ghi chú.

6. Devuan

Devuan
Devuan

Devuan là một nhánh của Debian, là kết quả sau khi Debian thực hiện chuyển đổi trong hệ thống init của nó, từ hệ thống lấy cảm hứng từ Unix System V cũ sang systemd, một động thái gây tranh cãi trong cộng đồng Linux vì nhiều lý do khác nhau.

Một số nhà phát triển Debian đã rời dự án và bắt đầu Devuan để thúc đẩy cái mà họ gọi là "sự tự do ban đầu", phát hành một biến thể của Debian không sử dụng systemd. Theo mặc định, Devuan sử dụng hệ thống sysvinit nhưng bạn có thể có lựa chọn khác.

7. Kali Linux

Desktop Kali Linux
Desktop Kali Linux

Nhiều doanh nghiệp chạy Linux trên máy chủ của họ vì nó an toàn, nhưng bảo mật là một thứ rất khó chắc chắn. Đó là lý do tại sao nhiều tổ chức sử dụng người kiểm thử thâm nhập để cố gắng đột nhập vào hệ thống của họ. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách thực hiện việc này, Kali Linux là bản phân phối dành cho bạn.

Kali Linux đi kèm với hàng trăm công cụ kiểm thử thâm nhập như Nmap. Nó cung cấp cho bạn bộ công cụ kiểm thử thâm nhập hoàn chỉnh trên desktop Linux thân thiện. Tài liệu cũng phong phú, với "công thức" trình bày cách thực hiện điều gì đó với hệ điều hành.

8. MX Linux

Desktop MX Linux
Desktop MX Linux

MX Linux tự nhận mình là một bản phân phối Linux "hạng trung" cố gắng trở thành nền tảng trung gian giữa các bản phân phối tối giản và những bản phân phối lớn như Ubuntu. Theo mặc định, nó sử dụng desktop Xfce, với các tùy chọn KDE Plasma và Fluxbox bổ sung.

Bản phân phối này là sự kế thừa của bản phân phối MEPIS ban đầu cũng như antiX. Các nhà phát triển của bản phân phối này muốn làm cho nó chạy tốt trên cả máy cũ và máy mới.

9. Deepin

Desktop Deepin
Desktop Deepin

Deepin tự mô tả mình là "bản phân phối Linux hàng đầu từ Trung Quốc", nhắm đến đối tượng toàn cầu. Bản phân phối có desktop riêng, Deepin Desktop Environment, cùng với một bộ ứng dụng riêng, bao gồm cả trình cài đặt gói. Giao diện hấp dẫn, trong khi hệ thống cơ bản dựa trên Debian.

10. Bodhi Linux

Desktop Bodhi Linux
Desktop Bodhi Linux

Bodhi Linux là một bản phân phối Linux tối giản dựa trên Ubuntu. Điều đáng chú ý là Bodhi Linux sử dụng phiên bản sửa đổi của trình quản lý cửa sổ Enlightenment cho desktop của nó. Bodhi Linux đi kèm với ít ứng dụng được cài đặt nên người dùng sẽ sử dụng được những công cụ họ muốn. Bodhi Linux hoàn thiện hơn nhiều so với thiết lập Arch Linux mặc định. Trình duyệt mặc định trong Bodhi Linux là Chrome.

11. Linux Mint

Môi trường Linux Mint Cinnamon chạy Firefox
Môi trường Linux Mint Cinnamon chạy Firefox

Linux Mint là một bản phân phối hoàn chỉnh "có sẵn", thậm chí còn hơn cả Ubuntu mà nó dựa trên đó. Một điểm khác biệt lớn so với Ubuntu là nó có tất cả các codec để làm việc với nội dung media, bao gồm cả MP3, được cài đặt theo mặc định.

Có một số desktop khác nhau để bạn lựa chọn: Cinnamon, MATE và Xfce. Ngoài ra còn có một phiên bản được xây dựng trên Debian.

Thứ Năm, 05/10/2023 09:04
52 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux