Khóa cửa vân tay là gì? Ưu và nhược điểm khi sử dụng khóa vân tay

Khóa cửa vân tay là khóa an toàn công nghệ cao cho phép bạn sử dụng vân tay trong hầu hết các trường hợp, thay cho mã pin và chìa khóa thông thường. Đây là giải pháp tốt nhất cho những ai thường xuyên đánh mất chìa khóa và hay tự khóa mình bên ngoài ngôi nhà.

Hệ thống khóa vân tay hoạt động dựa trên nhận diện các đường vân và rãnh trên đầu ngón tay của bạn. Điều này hoàn toàn phù hợp cho các loại khóa vì theo như nghiên cứu về vân tay cả trăm năm nay, mỗi người đều có một dấu vân tay riêng biệt. Công nghệ bảo mật vân tay hiện nay cũng phát triển vượt bâc.

Công nghệ nhận diện vân tay hiện nay rất phát triển
Công nghệ nhận diện vân tay hiện nay rất phát triển

Hệ thống khóa vân tay hoạt động như thế nào?

Các nhà sản xuất khóa vân tay thiết kế hệ thống khóa này chỉ nhận diện những dấu vân tay đã đăng ký qua nhiều bước.

Những máy quét vân tay sinh học sử dụng các đường vân và rãnh để nhận diện vân tay của từng cá nhân. Quá trình đăng ký qua ba bước: nhập, tìm kiếm và xác nhận dấu vân tay.

Phần quan trọng nhất của bước nhập đó là quét vân tay. Vân tay được quét nhờ cảm biến, có nghĩa người dùng đặt ngón tay của mình lên máy quét và cảm biến bên trong sẽ chụp lại dấu vân tay đó. Độ sáng phải thích hợp hoặc máy quét phải tốt, nếu không cả quá trình nhập dấu vân tay sẽ bị hủy bỏ.

Đặt ngón tay đã đăng ký vào máy quét để cảm biến nhận diện vân tay
Đặt ngón tay đã đăng ký vào máy quét để cảm biến nhận diện vân tay

Ngay sau khi được quét, quá trình khớp dấu vân tay bắt đầu. Quá trình xác nhận sử dụng phương thức khác để khớp dấu vân tay bạn đã đưa vào.

Những kỹ thuật này là khớp dựa trên mối tương quan, khớp dựa trên chi tiết, và khớp dựa trên hình dạng của các đường vân.

Khóa vân tay chạy bằng gì?

Ngoài năng lượng điện, tất cả những khóa vân tay hiện nay có thể hoạt động với 4 viên pin AA. Bộ pin này có thể đem đến thời gian sử dụng kéo dài một năm. Vì vậy những viên pin này sẽ là nguồn năng lượng thay thế, giúp bạn mở khóa cửa kể cả trong trường hợp mất điện. Cái hay ở sản phẩm này đó là bạn sẽ được thông báo liên tục hai tuần khi pin gần hết. Nó sẽ thông báo liên tiếp cho đến khi pin cũ được thay thế.

Pin AA vô cùng thông dụng
Pin AA vô cùng thông dụng

Điểm mạnh và điểm yếu của khóa cửa vân tay

Ưu điểm

  • Sử dụng vân tay để đảm bảo an toàn. Mỗi người đều có dấu vân tay khác nhau
    Giải quyết vấn đề mất chìa khóa, không vào được nhà
  • Rất khó bị phá khóa
  • An toàn hơn khóa truyền thống
  • Thân thiện với người sử dụng
  • Quản lý người ra vào tốt hơn
  • Tiết kiệm hơn
  • Có rất nhiều loại khóa vân tay khác nhau

Nhược điểm

  • Quá trình thay khóa rất phức tạp (nếu khóa bị hỏng)
  • Mất điện và hết pin cùng một lúc là thảm họa
  • Việc máy quét không nhận vân tay rất phổ biến
  • Quá trình nhập dữ liệu, cho phép những ai được vào nhà mất rất nhiều thời gian

Tổng kết

Mỗi sản phẩm công nghệ mới ra đời đều hướng đến một mục tiêu chung đó là cải thiện chất lượng cuộc sống. Tất nhiên, công nghệ thì luôn luôn có mặt trái đi kèm. Điều này phụ thuộc vào mục đích người sử dụng và hiệu năng của nó áp dụng trên từng hoàn cảnh của mỗi người. Khóa vân tay cũng không phải ngoại lệ. Hãy là người tiêu dùng thông minh và chọn cách tốt nhất để bảo vệ ngôi nhà của mình nhé.

Thứ Sáu, 29/05/2020 09:10
31 👨 1.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh