AI Slop là gì?

Bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ “AI slop” liên quan đến những hình ảnh kỳ lạ do AI tạo ra lan truyền trên mạng xã hội. Bạn thậm chí có thể đã nhìn thấy những hình ảnh này.

Nhưng AI slop là gì? Làm thế nào để nhận ra nó và có thể làm gì để ngăn chặn nó?

AI slop là gì?

“Slop” đã trở thành một thuật ngữ chỉ mọi nội dung không mong muốn do AI tạo ra trên Internet, giống như cách mà “spam” đồng nghĩa với email không mong muốn.Thuật ngữ này lần đầu tiên được phát hiện trên X, sau đó được phát triển bởi nhà phát triển nguồn mở Simon Willison, người định nghĩa “slop” là “được tạo ra một cách thiếu suy nghĩ và tấn công một người không yêu cầu điều đó”.

Tại sao AI slop tồn tại?

Động lực đằng sau AI slop là việc tạo ra hình ảnh AI dễ dàng và rẻ tiền, đồng thời những điều này thu hút lượt thích và bình luận. Nói cách khác, đó là mồi nhử tương tác. AI slop rất giống với việc troll trên Internet: Ngay cả khi nội dung không hay lắm, điều quan trọng là nó thu hút được sự chú ý của mọi người.

Nó chỉ đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý nhưng không đủ để đảm bảo người xem sẽ dành thời gian thực sự phân tích nội dung.

“AI slop” có thể khó xác định, nhưng bạn sẽ nhận ra khi nhìn thấy nó. Tài khoản One X giới thiệu nó là “Insane Facebook AI Slop”. Nhiều bài đăng trên tài khoản giới thiệu những trò lố gắn liền với sự cẩu thả của AI, bao gồm hình ảnh tôn giáo, động vật, binh lính, đồ vật thủ công kỳ quái, v.v...

AI slop cũng liên quan đến lý thuyết cho rằng phần lớn Internet hiện được kiểm soát bởi các bot hỗ trợ AI và những công cụ AI khác, tất cả đều bận rộn tạo ra một stream nội dung liên tục, lấn át sự tương tác của con người. Với nhiều hình ảnh AI tạo ra hàng nghìn lượt thích và bình luận, có vẻ như không thể có đủ số người thực tế tương tác để đạt được con số như vậy. Tuy nhiên, với sự tương tác của hàng loạt bot, điều đó đủ để đẩy AI này vào nguồn cấp dữ liệu của những người bình thường.

Trong khi các mạng social media nên làm nhiều hơn để chống lại sự cẩu thả của AI và các tương tác dẫn đến, nhiều tin đồn cho thấy chúng cần hoạt động của bot để khiến những trang web trông bận rộn. Khi người dùng rời khỏi mạng social media, chủ sở hữu công ty vẫn cần những con số có xu hướng tăng lên để duy trì thu nhập từ quảng cáo và hàng loạt hoạt động của bot dễ dàng hòa trộn với hoạt động thông thường của người dùng.

Làm thế nào để nhận ra AI slop?

AI slop có thể thấy rõ khi nhìn vào. Bất kỳ ai từng xem hình ảnh do AI tạo ra đều có thể nhận ra nó. Ngoài những người thừa hoặc thiếu ngón tay, các trình tạo hình ảnh AI dường như cũng gặp khó khăn trong việc thể hiện những sắc thái trên làn da con người vào thời điểm bài viết. Mặc dù có các công cụ để phát hiện hình ảnh do AI tạo ra, nhưng bất kỳ ai tinh tường đều có thể thấy rõ AI còn rất nhiều sai sót.

Như đã đề cập trước đó, AI có xu hướng trông siêu thực, mô tả những tình huống có thể sẽ không bao giờ xảy ra trong đời thực. Tờ Washington Post đã so sánh sự tràn lan của AI với phong trào nghệ thuật siêu thực. Salvador Dali sẽ nghĩ gì về Generative AI?

Chú thích cho những hình ảnh này gần như vô nghĩa. “Tiếp viên xinh đẹp”, “Scarlett Johansson” và “Tại sao những bức ảnh như thế này không bao giờ trở thành xu hướng?” đã trở thành meme và thường xuyên được gắn thẻ trong các hình ảnh cẩu thả của AI.

Có thể làm gì với AI Slop?

Bạn có thể làm gì trước làn sóng AI slop dường như không có hồi kết? Thật không may, các lựa chọn bị hạn chế và các mạng social media phải làm việc chăm chỉ hơn để giảm bớt những nội dung vô nghĩa như vậy. Nhưng có một số bước nhỏ bạn có thể thực hiện để chống lại AI slop.

Nhiều người trên X và các nền tảng mạng xã hội khác bật cười trước tác phẩm nghệ thuật AI kỳ quái đang lan truyền trên Internet. Có lẽ đó là một kiểu đả kích dạng nội dung mà họ cảm thấy đã được các công ty công nghệ lớn áp dụng.

Sự phổ biến của social media làm nổi bật AI slop đang góp phần chỉ ra điều đó. Khán giả của Facebook có thể không quen thuộc với những hình ảnh do AI tạo ra. Sẽ rất hữu ích nếu chỉ ra rằng những gì mọi người thấy trên mạng có thể không đại diện cho thế giới thực.

AI slop là một lời nhắc nhở hữu ích để mọi người hoài nghi về những gì họ nhìn thấy. Không phải mọi thứ đều rõ ràng, vì vậy điều quan trọng cần nhớ là không phải mọi thứ bạn thấy trên Internet đều là thật.

Và tất nhiên, các công cụ Generative AI dường như sẽ không biến mất. Cũng như các công nghệ khác, bạn nên sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Cố gắng không góp phần vào vấn đề AI slop!

Thứ Tư, 17/07/2024 11:37
31 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản